Duyên dáng Việt Nam 28 với chủ đề Xuân sẽ hội ngộ khán giả hai miền Nam – Bắc cùng với bàn tay dàn dựng tài hoa của đạo diễn Đinh Anh Dũng.

Đạo diễn Đinh Anh Dũng: 'Tham gia Duyên dáng Việt Nam là một niềm hãnh diện'

DDVN | 27/11/2016, 11:30

Duyên dáng Việt Nam 28 với chủ đề Xuân sẽ hội ngộ khán giả hai miền Nam – Bắc cùng với bàn tay dàn dựng tài hoa của đạo diễn Đinh Anh Dũng.

Ông đã dành cho Báo điện tửMột Thế Giới cuộc trò chuyện trong những ngày gấp rút chương trình sắp diễn ra.

- Chào đạo diễn, ông có thể chia sẻ về “điểm mới” của chương trình Duyên dáng Việt Nam 28 (DDVN) so với những chương trình trước đây?

- Duyên dáng Việt Nam 28 có nhiều “điểm mới” nhưng tựu trung có 4 điều cần nhắc nhớ. Thứ nhất, DDVN 28 là năm đầu tiên xoay quanh làm nổi bật chủ đề “Xuân”. Thứ hai, chương trình được tổ chức ở hai địa điểm là Hà Nội và TP.HCM. Thứ 3, quan niệm về DDVN có nhiều điểm khác: trước đây, DDVN gần như quy tụ được tất cả các ngôi sao giải trí trong và ngoài nước nhưng lần này sẽ “điều động” thêm các ca sĩ trẻ để chương trình có sự dung hòa các đối tượng khán giả.

Tuy nhiên, DDVN vẫn sẽ là một chương trình như mọi người đón đợi, âm thanh, ánh sáng… tất cả sẽ hoàn thiện chỉnh chu nhất. Thứ 4, đó chính là toàn bộ ê kíp của chương trình sẽ vận hành chương trình theo xu hướng “tính chuyện đường dài”, nghĩa là toàn bộ ê kíp cùng nhau tổ chức để làm nên thương hiệu và dấu ấn văn hóa – giải trí của DDVN như nó vốn có chứ không phải trong từng chương trình như những năm trước đây.

- Còn về “điểm nhấn” của DDVN 28, theo ông đó là gì?

- Về chủ đề “Xuân” nghĩ là dễ làm nhưng lại rất khó vì mỗi độ xuân về có rất nhiều chương trình giải trí với không khí đoàn viên, sự tưng bừng, nhộn nhịp hiện diện khắp mọi con đường, góc phố. Vì vậy, điều này đã đặt cho những người làm chương trình những áp lực nhất định, đòi hỏi DDVN 28 phải là một “Xuân” đẳng cấp thật sự, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Chương trình DDVN 28 được chia làm 4 phần: “Xuân đất Bắc”, “Xuân phương Nam”, “Những mùa xuân không thể nào quên” và “Xuân đoàn viên”, mỗi phần khoảng 45 phút và phải đạt được những tiêu chí nhất định về phần nghe và nhìn. Điều này có nghĩa là ở Hà Nội, miền Bắc nói chung phải đạt tới sự lãng mạn, miền Nam phải nồng ấm, rộn rã. Còn về “Những mùa xuân không thể nào quên” cần sự ấn tượng về quá khứ đã qua.

Với kinh nghiệm của một đạo diễn sân khấu, tôi nhận thấy sự thành công của một chương trình chỉ cần khi kết thúc khán giả còn nhớ 3 tiết mục trong hàng chục tiết mục đã thưởng thức.

- DDVN 28 được tổ chức ở cả Hà Nội và TP. HCM có lẽ sẽ có nhiều điểm khác biệt, theo đạo diễn điểm khác biệt nhất là gì?

- Theo tôi, điểm khác biệt nhất chính là quan niệm về thưởng thức nghệ thuật giữa Sài Gòn và Hà Nội. Hà Nội đòi hỏi cao hơn về cách thưởng thức, nghiêng về hàn lâm, Sài Gòn có sự phóng khoáng hơn. Chính vì thế, trên những điểm khác nhau cơ bản đó, chúng tôi sẽ cố gắng dung hòa, tìm mẫu số chung của cảm xúc của mọi người để có thể phù hợp với thị hiếu thưởng lãm của từng vùng. Hy vọng khán giả sẽ đón nhận và thích thú với DDVN 28 lần này.

- Theo ông, khán giả đang “khát” gì ở phần nghe và nhìn ở DDVN?

- Về phần nghe và nhìn ở khán giả 2 miền có sự biệt rõ nét, khán giả Hà Nội háo hức, chờ đợi rất nhiều ở DDVN 28 lần này vì xưa giờ DDVN đa số được tổ chức nhiều ở trong Nam. Chính vì sự chờ mong của khán giả Thủ đô đã tạo áp lực rất lớn cho những người thực hiện chương trình nhưng đó cũng là nguồn động lực quý giá để toàn bộ ê kíp nỗ lực hết mình để đáp ứng kỳ vọng của khán giả. DDVN lần này hứa hẹn sẽ “hồi sinh” mạnh mẽ, chúng ta đặt mình lên một đường ray vững chắc để đi đến tương lai, tạo dựng dấu ấn khó quên trong lòng khán giả.

Với tinh thần cẩn trọng cao nhất, sự kết hợp của cả 1 ê kíp để đạt được các giá trị đích thực cần có trong từng tiết mục biểu diễn. Chẳng hạn tiết mục múa hát phải thể hiện được sự khác biệt và khán giả đón nhận sự khác biệt đó là một chuyện khác, khác biệt hơn, hay hơn cái cũ là tốt nhưng sự khác biệt phải để người ta nhớ. Cụ thể nhạc sĩ Phú Quang là tác giả ca khúc “Em ơi Hà Nội phố”, trong DDVN tôi sẽ trực tiếp hòa âm, chỉ huy dàn nhạc để bài hát thể hiện được tốt nhất tất cả các giá trị tinh thần mà người nhạc sĩ mong đợi.

- Dấu ấn cá nhân Đinh Anh Dũng trong DDVN 28 đó là gì? Công tác chuẩn bị hiện nay thế nào, thưa ông?

- Có thể nói DDVN không chỉ là danh dự, là lòng tự trọng nghề nghiệp của mỗi nghệ sĩ khi được tham gia chương trình ngoài tinh thần trách nhiệm cá nhân mà đó còn là niềm hãnh diện của mỗi người.

Một guồng máy đang vận hành một cách nhịp nhàng cho đến ngày biểu diễn, đến nay có thể chúng tôi đã hoàn thành hơn 1 nửa khối lượng công việc đúng theo tiến độ như ê kíp đã đề ra. Vì nghệ sĩ chính là gương mặt của chương trình nên nhiều người đang tập luyện hết công suất để cố gắng mang lại ấn tượng, tạo sự mới mẻ cho khán giả.

- Áp lực từ dư luận và công chúng có tác động thế nào đến những người thực hiện DDVN 28?

- Vì nhiều người yêu mến DDVN nên công chúng có quyền đòi hỏi, điều đó có thể hiểu như một niềm hạnh phúc nhưng cũng là một áp lực vô hình. Để tạo dòng cảm xúc cho người xem cần có điểm nhấn của từng tiết mục, bên cạnh sự chủ quan của người làm chương trình thì những điều kiện khách quan cũng ảnh hưởng không nhỏ để làm nên một DDVN đầy màu sắc, chẳng hạn như chiều sâu sân khấu, phông màn… Tuy nhiên, đó chỉ là những điểm nhấn nhỏ để ê kíp chương trình có đánh giá đúng về từng hàng ghế, từng lối đi… để chương trình hoàn hảo nhất.

Có thể nói, đạo diễn nào được mời tham gia DDVN là một niềm hãnh diện, ca sĩ, người mẫu hay bất cứ nghệ sĩ nào cũng vậy. DDVN có thể ví như một gia tài, chúng ta tạo dựng được một gia tài và chúng ta phải có nghĩa vụ gìn giữ gia tài đó. Qua mỗi giai đoạn thăng trầm chúng ta càng trân quý hơn những giá trị đang có, mỗi người phải ý thức giữ gìn tinh thần ấy và những người nhận lời tham gia DDVN phải cùng nhau có suy nghĩ đó để làm nên thành công của chương trình.

Hoàng Lan – Sơn Phạm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn Đinh Anh Dũng: 'Tham gia Duyên dáng Việt Nam là một niềm hãnh diện'