Vụ kiện giữa đạo diễn Việt Tú và Công ty cổ phần Tuần Châu đã được tòa án xác định: vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" thuộc quyền sở hữu của Tuần Châu chính là tác phẩm phái sinh từ vở "Ngày xưa" của đạo diễn Việt Tú.

Đạo diễn Việt Tú được tòa công nhận quyền tác giả vở 'Ngày xưa'

Hải Yến | 20/03/2019, 11:32

Vụ kiện giữa đạo diễn Việt Tú và Công ty cổ phần Tuần Châu đã được tòa án xác định: vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" thuộc quyền sở hữu của Tuần Châu chính là tác phẩm phái sinh từ vở "Ngày xưa" của đạo diễn Việt Tú.

Sáng 20.3, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tuyênkết quả xét xử vụ tranh chấp kinh doanh thương mại, quyền sử hữu trí tuệ giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội (TCHN) và bị đơn - Công ty cổ phần Đầu tư tổng hợp truyền thông DS do đạo diễn Việt Tú đại diện.

Công ty Tuần Châu Hà Nội khẳng định ý tưởng đưa chương trình thực cảnh trên thế giới về Việt Nam đầu tiên và ý tưởng vở diễn thực cảnh tại dự án Khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội là của Tuần Châu, và Công ty DS chỉ là đơn vị được thuê để thực hiện ý tưởng này.

Theo Công ty Tuần Châu, trong quá trình thực hiện dự án, ông Nguyễn Việt Tú đã đăng ký bản quyền chủ sở hữu chương trình “Ngày xưa” (đang được hiểu là “Thuở ấy Xứ Đoài”) cho cá nhân ông Tú trên nền tảng đầu tư của Công ty Tuần Châu Hà Nội. Đồng thời, Công ty DS cùng cá nhân ông Việt Tú đã công bố tác phẩm mà không xin ý kiến của Công ty Tuần Châu Hà Nội.

Tuy nhiên, đạo diễn Việt Tú giữ nguyên quan điểm phản tố và cho rằng ý tưởng dàn dựng vở Ngày xưađược ôngthai nghén từ năm 2010. Sau nhiều lần đề nghị Tuần Châu Hà Nội cùng đăng ký bảo hộ quyền tác giả nhưng chủ đầu tư không phối hợp nên phía Công ty DS đã đăng ký quyền tác giả để đề phòng rủi ro.

Phía nguyên đơn cho rằng các hành vi của Công ty DS đã khiến Công ty Tuần Châu Hà Nội không khai thác được sản phẩm mà đã mất rất nhiều công sức, vốn đầu tư và phải thuê đơn vị khác xây dựng chương trình thay thế là vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộvới giá trị đầu tư hơn 5,9 tỉđồng (đã được Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận quyền tác giả). Phía bị đơn cũng yêu cầu phản tố và đòi nguyên đơn bồi thường thiệt hại cho Công ty DS vì tác phẩm phái sinh mang tên Tinh hoa Bắc Bộđược thực hiện trên nền tảng vở diễn Ngày xưa.

Hội đồng xét xửsơ thẩm nhận định Việt Tú là tác giả của vở diễn Ngày xưa, còn Công ty Tuần Châu Hà Nội là chủ sở hữu kịch bản. Việc Công ty DS đăng ký quyền tác tác giả choViệt Tú là đúng quy định nhưng việc doanh nghiệp này đứng tên sở hữu kịch bản là sai. Do đó, tòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Tuần Châu Hà Nội buộc phía Việt Tú chuyển giao quyền sở hữu kịch bản vở diễn Ngày xưa, nhưng không chấp nhận yêu cầu bồi thường hơn 6 tỉđồng do không có căn cứ.

Đạo diễn Việt Tú khẳng định việc ôngnộp đơn ra tòa là vì muốn khẳng định bản quyền trí tuệ của mình

Cùng với đó, Hội đồng xét xử cũng chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của Công ty DS. Dẫn giải các tài liệu, chứng cứ, tòa xác định Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh của vở Ngày xưa. Tòa không chấp nhận yêu cầu bồi thường hơn 6 tỉđồng của phía Việt Tú nhưng yêu cầu Công ty CP Tuần Châu Hà Nội chi trả 660 triệu đồng là tiền lãi cho các khoản chậm thanh toán và 10% doanh thu bán vé như cam kết.

Chia sẻ với phóng viên ngay sau khi phiên tòa kết thúc, đạo diễn Việt Tú cho biết "Tôi không đến tòa để đòi quyền lợi về mặt tài chính, tôi không quan tâm đến những vấn đề đó. Điều tôi đi tìm kiếm đó là sự tôn trọng với bản quyền sáng tạo của người nghệ sĩ”.

Việt Tú khẳng định việc tòa đưa ra phán quyết Tinh hoa Bắc Bộ là phái sinh của Thuở ấy xứ Đoàimới là điều quan trọng nhất. “Tôi không quan tâm đến bất cứ thứ gì ngoài tuyên bố vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh. Bản thân giao kết giữa tôi và chủ đầu tư không phải nhắm đến số tiền trong phụ lục họ chưa trả. Ước mơ của tôi là tạo ra và trở thành một phần của nền công nghiệp nghệ thuật mà ở đó, nghệ sĩ và doanh nghiệp cùng nhau đồng hành phát triển, thượng tôn trí tuệ sáng tạo”.

Đạo diễn Việt Tú khẳng địnhanh không có ý định chiếm giữ tác phẩm Ngày xưanhư cáo buộc của phía Công ty Tuần Châu Hà Nội. Ngược lại, anh luôn sẵn sàng chuyển giao lại tác phẩm cho phía chủ đầu tư với điều kiệnhọ tôn trọng hợp đồng, phải trả cho anh số tiền thiếu nợ, cũng như tuân theo quy định trong hợp đồng trả cho anh 10% doanh thu trong suốt vòng đời của vở diễn.

Căng thẳng phiên sơ thẩm của đạo diễn Việt Tú với công ty Tuần Châu xoay quanh 'Thuở ấy xứ Đoài'

Đạo diễn Việt Tú khẳng định sẽ theo vụ kiện Công ty Tuần Châu tới cùng​

         
   

Tháng 6.2017, đạo diễn Việt Tú ra mắt vở Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài). Anh cho biết đây là “vở thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam”. Vở diễn do Công ty Tuần Châu Hà Nội đầu tư.

   

Cuối tháng 10.2017, vở Tinh hoa Bắc Bộ được ra mắt trên đúng địa điểm trước đó diễn ra vở Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài).

   

Tháng 3.2018, Công ty Tuần Châu Hà Nội có đơn kiện buộc công ty của đạo diễn Việt Tú (DS) chuyển giao quyền chủ sở hữu, quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn thực cảnh trên và yêu cầu bồi thường thiệt hại số tiền hơn 6,2 tỉđồng.

   

Theo đại diện của Tuần Châu Hà Nội, ý tưởng biểu diễn thực cảnh là của Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu. Sau đó, Tuần Châu Hà Nội ký hợp đồng với Công ty DS của đạo diễn Việt Tú về tư vấn, thiết kế mỹ thuật, dàn dựng chương trình. Tuy nhiên, sau khi vở diễn Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài) của Việt Tú hoàn thành và công diễn một thời gian ngắn, Tuần Châu Hà Nội nhận thấy vở diễn “không chạm đến trái tim người xem”, không đáp ứng được các yêu cầu về lợi ích của chủ đầu tư nên phối hợp với đạo diễn khác để sáng tạo nên tác phẩm Tinh hoa Bắc Bộ.

   

Luật sư của Tuần Châu Hà Nội cáo buộc đạo diễn Việt Tú và Công ty DS cố tình xâm phạm, chiếm đoạt quyền sở hữu của Tuần Châu Hà Nội như tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài).

   

Phía đạo diễn Việt Tú phủ nhận việc vi phạm hợp đồng. Anh cũng khẳng định Tinh hoa Bắc Bộ chỉ là tác phẩm phái sinh từ Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài) do anh làm đạo diễn.

   

Tháng 5.2018, Công ty DS lại có đơn kiện ngược lại Công ty Tuần Châu Hà Nội yêu cầu chấm dứt hành vi xâm hại bản quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài).

   

Ngày 14.3.2019, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tiến hành xét xử vụ tranh chấp giữa Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú.

   

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn Việt Tú được tòa công nhận quyền tác giả vở 'Ngày xưa'