Logistics là một ngành học mới ở Việt Nam nhưng không còn xa lạ đối với sinh viên nước ngoài. Đào tạo logistics ở các trường đại học quốc tế đầu ngành như thế nào? Sinh viên logistics học những gì để ra trường có thể bắt tay ngay vào công việc?

Đào tạo logistics ở các trường đầu ngành như thế nào?

10/07/2020, 06:13

Logistics là một ngành học mới ở Việt Nam nhưng không còn xa lạ đối với sinh viên nước ngoài. Đào tạo logistics ở các trường đại học quốc tế đầu ngành như thế nào? Sinh viên logistics học những gì để ra trường có thể bắt tay ngay vào công việc?

Học viên thạc sĩ SCM tại trường Đại học Công nghệ Massachusetts (MIT) có cơ hội tương tác và học hỏi trực tiếp từ các chuyên gia đầu ngành - Ảnh MIT

>> LOGISTICS: TỪ GIẢNG ĐƯỜNG ĐẾN NGÀNH KINH TẾ HÀNG CHỤC TỈ ĐÔ

Mỹ và Anh đứng đầu về đào tạo logistics

Mỹ và Anh là hai quốc gia có nhiều trường đại học nằm trong top 100 trường danh giá nhất thế giới theo Bảng xếp hạng đại học thế giới Quacquarelli Symonds 2020 (QS World University Rankings). Hai quốc gia này cũng có nhiều chương trình đào tạo logistics và quản lý chuỗi cung ứng được đánh giá là tốt nhất hành tinh.

Tại Mỹ, theo xếp hạng của US News 2020, Michigan State University, Arizona State University và Pennsylvania State University là 3 trường đầu ngành về đào tạo logistics hệ cử nhân. Với bậc học thạc sĩ về logistics, Massachusetts Institute of Technology (MIT), University of Southern California và Lehigh University là ba trường dẫn đầu.

Tại Anh, theo Best Masters Ranking 2019, các trường đại học có chương trình đào tạo logistics chất lượng bao gồm: Warwick Manufacturing Group, University of Manchester, Cranfield University, Aston University và Imperial College London.

Ngoài Anh và Mỹ, theo xếp hạng của Best Masters Ranking 2019, một số trường đại học ở châu Âu và Nam Mỹ cũng có chương trình đào tạo logistics chất lượng như trường Pontificia Universidad Católica del Perú ở Pê-ru, trường MIP Politecnico di Milano Graduate School of Business ở Italia và trường KEDGE Business School ở Pháp.

Tại khu vực châu Á, trường Tongji University và trường Fudan University của Trung Quốc; trường National University of Singapore của Singapore; trường Korea University của Hàn Quốc cũng được đánh giá là có chương trình đào tạo logistics chất lượng.

Sinh viên logistics học những gì?

Chương trình đào tạo logistics ở một số trường đại học còn có tên gọi là “quản lý chuỗi cung ứng” (Supply Chain Management - SCM) bởi logistics là một phần của SCM, tập trung vào việc quản lý và kiểm soát dòng luân chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, gồm các hoạt động chính như vận chuyển, lưu trữ, kiểm kê, giao nhận.

Chương trình SCM cung cấp cho sinh viên kiến thức về quản lý cung và cầu; mua sắm và tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu và phụ tùng; sản xuất và lắp ráp; nhập kho, theo dõi và xử lý hàng tồn kho; nhận đơn hàng; quản lý đơn hàng; logistics; thực hiện phân phối trên tất cả các kênh. Một số chương trình SCM dạy cả cách lập ngân sách, kiểm soát chất lượng, tiếp thị doanh nghiệp hướng tới doanh nghiệp (B2B marketing), các mối quan hệ con người, phát triển và duy trì mối quan hệ kinh doanh với nhà cung cấp và khách hàng.

Sinh viên logistics tại trường Michigan State University được học tích hợp nhiều chủ đề liên quan đến quản lý chuỗi cung ứng - Ảnh: Michigan State University

Có nhiều bậc học logistics, từ cao đẳng, đại học đến sau đại học. Tuỳ vào bậc học mà sinh viên sẽ học các môn khác nhau ở các mức độ khác nhau. Khi ra trường, công việc chuyên môn của mỗi bậc học cũng khác nhau. Sinh viên cao đẳng thường phù hợp với các công việc như nhập kho và vận chuyển. Trong khi sinh viên đại học và thạc sĩ có thể giữ các vị trí quản trị trong chuỗi cung ứng. Bậc tiến sĩ có thể làm về nghiên cứu và giảng dạy về logistics.

Tại khoa SCM của trường Michigan State University (bang Michigan, Mỹ), một trong những nơi đào tạo logistics tốt nhất hành tinh, cử nhân logistics sẽ được học tích hợp nhiều chủ đề từ quản lý hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển và phân phối hàng hoá. Các môn học bắt buộc của ngành này bao gồm: Quản lý thu mua và chuỗi cung ứng, Lập kế hoạch và kiểm soát sản xuất, Quản lý vận tải và hậu cần, Ứng dụng và chính sách chuỗi cung ứng, Ứng dụng công nghiệp chuỗi cung ứng.

Chương trình thạc sĩ SCM tại trường đại học danh giá nhất thế giới Massachusetts Institute of Technology (Đại học Công nghệ Massachusetts - MIT) cung cấp cho sinh viên cơ hội làm việc và học hỏi trực tiếp với các nhà nghiên cứu, chuyên gia đầu ngành về các vấn đề phức tạp và thách thức trong công tác quản lý chuỗi cung ứng.

Chương trình tập trung vào phát triển các kỹ năng để học viên có thể đảm nhiệm vị trí lãnh đạo quản lý sau khi tốt nghiệp, bao gồm kỹ năng nghề và kỹ năng phân tích, kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp. Học viên vừa học lý thuyết trên lớp vừa học thực tế từ các ngành công nghiệp, có cơ hội tham quan và tham gia sâu vào công việc của các công ty logistics toàn cầu thông qua các dự án nghiên cứu tài trợ bởi các công ty này.

Kim Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào tạo logistics ở các trường đầu ngành như thế nào?