Đây là trường hợp tai nạn thứ hai với máy xay trong vòng 3 tuần được cấp cứu tại bệnh viện. Trước đó 1 bệnh nhân ở Vĩnh Long gặp nạn với chiếc máy xay thịt.

Dập nát bàn tay vì sử dụng máy xay cá bất cẩn

Phong Phạm | 14/12/2020, 11:12

Đây là trường hợp tai nạn thứ hai với máy xay trong vòng 3 tuần được cấp cứu tại bệnh viện. Trước đó 1 bệnh nhân ở Vĩnh Long gặp nạn với chiếc máy xay thịt.

Ngày 14.12, BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKƯCT) cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật trường hợp bệnh nhân bị máy xay cá cuốn dập nát bàn tay phải. Bệnh nhân là chị Nguyễn Trọng P.T. (SN 1988, ngụ tỉnh Bạc Liêu) được đưa đến BVĐKTƯCT cấp cứu vào lúc trưa 10.12 trong tình trạng đau nhức dữ dội do bàn tay phải bị cuốn vào máy xay cá.

2.jpg
Bệnh nhân đã tạm ổn sau phẫu thuật- Ảnh: Phong Phạm

Các ngón của chị bị xay nát, dính chặt bàn tay phải vào khay inox không lấy ra được. Gia đình cho biết bệnh nhân làm nghề bán chả cá, trong lúc xay cá bán không may tay bị trượt vào khay cuốn, được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu rồi chuyển đến BVĐKTƯCT điều trị.

Các bác sĩ nhanh chóng thăm khám xác định tổn thương phức tạp dập nát các ngón 1, 2, 3, 4, 5 và các xương ngón tay phải còn kẹt trong máy xay cá. Bệnh nhân được nhanh chóng xử lý cấp cứu, cùng lúc thực hiện các xét nghiệm và chuyển lên phòng phẫu thuật.

Ê-kíp phẫu thuật gồm ThsBS Nguyễn Văn Hết, BS Lê Công Danh (Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của BVĐKTƯCT), BSCK2 Trần Huỳnh Đào - Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức đã cẩn trọng tháo rời từng bộ phận chiếc máy xay, gỡ bàn tay bệnh nhân ra khỏi máy để tiến hành cắt lọc mô dập nát.

Vết thương khiến bàn tay phải dập nát nghiêm trọng các ngón, vết thương phức tạp, các bộ phận gân cơ xương và mạch máu ngón tay bị tổn thương nặng nề không thể phục hồi nên các bác sĩ quyết định tháo ngón 1, 2, 3, 4 để làm mỏm cụt tới khớp bàn ngón. Đồng thời cố định và bảo tồn được ngón 5 và các xương bàn tay phải. Phẫu thuật diễn ra trong 80 phút. Ngày 14.12 bệnh nhân ổn định, bác sĩ kiểm tra vết thương khô tốt, ngón 5 hồng hào, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình của bệnh viện.

Ngón cái bàn tay (ngón 1) là ngón chiếm chức năng chính của bàn tay. Nếu không có ngón cái, bàn tay sẽ không làm được gì, việc sinh hoạt của bệnh nhân về sau sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trường hợp này khi lành vết thương, để tạo hình ngón cái cho bệnh nhân, các bác sĩ phẫu thuật lấy ngón 2 của bàn chân phải đưa lên làm ngón cái cho bàn tay phải bị mất, nhằm mục đích giúp phục hồi 1 phần chức năng cầm nắm của bàn tay.

BS Huỳnh Thống Em, Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉ hình cho biết: “Đa số các trường hợp tai nạn do máy xay thịt, cá… đều không cứu được toàn vẹn bàn tay do tổn thương phức tạp do nghiền dập nát. Đã có không ít trường hợp gặp tai nạn khi sử dụng máy xay thịt hoặc các loại máy tự động tương tự khác. Vì vậy người dân cần chú ý cẩn trọng, có các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Nếu không may gặp tai nạn không nên cố gắng kéo tay ra mà phải nhanh chóng đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được bác sĩ cấp cứu và xử trí kịp thời”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dập nát bàn tay vì sử dụng máy xay cá bất cẩn