Các nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh phẫn nộ, đã giúp dập tắt âm mưu nổi loạn trong Phủ Thủ tướng Anh, vạch mặt kẻ chủ mưu Grant Shapps muốn ‘lật đổ’ nữ Thủ tướng Theresa May.

Dập tắt âm mưu nổi loạn trong Phủ Thủ tướng Anh

Trần Trí | 08/10/2017, 14:55

Các nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh phẫn nộ, đã giúp dập tắt âm mưu nổi loạn trong Phủ Thủ tướng Anh, vạch mặt kẻ chủ mưu Grant Shapps muốn ‘lật đổ’ nữ Thủ tướng Theresa May.

Ngày bi kịch nổi loạn ở Số 10 Phố Downing (Phủ Thủ tướng Anh) bắt đầu hôm 6.10, khi Shapps bị lãnh đạo đảng Bảo thủ vạch mặt là chủ mưu vụ nổi loạn.

Theo Independent, nhóm âm mưu tính gặp nữ Thủ tướng May cách “riêng tư”, để thuyết phục bà từ chức, vào lúc nội bộ chính phủ Anh đang xung đột về chuyện Brexit (Anh muốn rời khỏi EU).

Sau khi bị vạch mặt, Shapps lên sóng BBC, công khai đòi bà May từ chức: “Nhiều đồng sự của tôi nhận ra giải pháp là không vùi đầu vào cát, và hy vọng mọi sự sẽ tốt hơn”.

Ông nói có 5 cựu bộ trưởng tham gia kế hoạch nổi loạn, và một số bộ trưởng cũng ủng hộ. Khi được hỏi về âm mưu lật đổ bà May, ông nói: "Các thành viên nội các có biết không hả? Có. Có ai ủng hộ nó không ư? Có".

Ngay sau đó, Shapps, từng là chủ tịch đảng Bảo thủ, bị những đảng viên trung thành chỉ trích là “kẻ hèn”, “kẻ thất bại” và là “tên ảo tưởng”, vì ông khoe có 30 nghị sĩ ký tên đồng ý muốn bà May từ chức Thủ tướng.

Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove công khai ủng hộ bà May, trước khi các nghị sĩ dùng Twitter để chĩa mũi dùi vào Shapps.

Một nghị sĩ Bảo thủ nói Shapps nên "câm mồm", xếp ông vào "liên minh của những kẻ thất bại cứ nghĩ tài năng chính trị tỏa sáng của họ không được công nhận đầy đủ".

Các nghị sĩ Bảo thủ nói với báo Independent: Họ đồng ý là không có lý do đủ mạnh để thay Thủ tướng vào lúc này, nên chiếc ghế của bà May vẫn an toàn.

Các nghị sĩ Bảo thủ khác kêu gọi bà May nắm lại quyền kiểm soát đảng, bằng cách đuổi Ngoại trưởng Boris Johnson, người có hai bài báo gây rối trong hai tuần qua, trong đó ông vạch ra "lằn ranh đỏ"Brexit riêng của ông, khác với quan điểm của chính phủ.

Bà May cũng được khuyến khích thay đổi mạnh nhân sự chính phủ, loại bỏ những thành viên già nua để đưa các gương mặt trẻ vào nội các, nhằm cứu đảng vàngôi Thủ tướng của bà.

Các đảng viên cấp cao nói với báo Observer: trong khi bà May không có tương lai lâu dài ở ghế Thủ tướng, bà vẫn có thể để lại di sản “tái sinh đảng” bằng cách thay đổi nội các, vào lúc thăm dò cho thấy đảng Bảo thủ bị chia rẽ còn hơn Công đảng đối lập.

Thăm dò của Opinium cho Observer ghi nhận gần một nửa số người được hỏi (47%) nghĩ đảng Bảo thủ đang bị chia rẽ (tăng 40 % so với lần họp đảng trước đây).

Vấn đề là thay đổi nhân sự nội các là rất liều lĩnh, với nhiều người lo sợ những người bị sa thải sẽ về giúp kích động sớm loại bỏ bà May.

Các đồng minh của Ngoại trưởng Johnson tin tưởng ông sẽ không bị đuổi việc hoặc bị chuyển nhiệm vụ khác. Vịthế của bà May vẫn bị nguy hiểm, từ những nỗ lực tập hợp những tên tuổi nổi tiếng để chống lại vẫn đang diễn ra, nền kinh tế suy yếu và cuộc đàm phán Brexit sẽ nối lại vào cuối tháng này, mà chưa có dấu hiệu phá vỡ được sự bế tắc.

Một cựu Bộ trưởng dự báo: “Shapps sẽ thất bại”, nhưng nói bóng gió ý đồ nổi loạn của ông ta sẽ làm tăng tốc một âm mưu lật đổ khác của một "tay chơi"nghiêm túc hơn. Người này nói: “Sẽ không có ai muốn tổ chức vụ này quá trễ, nên động thái của Shapps sẽ khiến ai đó ra tay”.

Bà May phát thông điệp “vẫn làm việc bình thường”, khi bà thăm đơn vị bầu cử của bà ở vùng Maidenhead (tây thủ đô London).Bà nói việc điều hành đất nước và Brexit vẫn đạt tiến độ và “Hiện đất nước cần sự lãnh đạo yên ả và tôi có sự ủng hộ hoàn toàn từ chính phủ của tôi”.

Bảo Vĩnh (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dập tắt âm mưu nổi loạn trong Phủ Thủ tướng Anh