Chiều 4.11, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay đang tiếp nhận và điều trị một cụ bà 71 tuổi bị viêm sưng đỏ vùng lưng, thoát vị đĩa đệm sau khi đắp thuốc để điều trị căn bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng.

Đắp thuốc trị thoái hóa cột sống, một cụ bà phải nhập viện cấp cứu

Hồ Quang | 04/11/2020, 21:54

Chiều 4.11, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay đang tiếp nhận và điều trị một cụ bà 71 tuổi bị viêm sưng đỏ vùng lưng, thoát vị đĩa đệm sau khi đắp thuốc để điều trị căn bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng.

Đó là trường hợp cụ bà H.T.N. (71 tuổi, ngụ tại Tiền Giang). Bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng sưng đỏ cả vùng lưng, đau nhức, khó cử động chân phải, tê bì chân tay.

dap-thuoc-tri-thoai-hoa-cot-song-cu-ba-phai-nhap-vien-cap-cuu-hinh-anh(1).png
Cụ bà H.T.N. (71 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - Ảnh: N.P

Theo lời người nhà bà N., từ nhiều năm qua bà bị đau nhức nhiều vùng thắt lưng do phải cúi gập người khi làm việc. Khoảng 6 tháng trở lại đây, các cơn đau của bà N. lan sang vùng mông, mặt ngoài đùi, mặt trước cẳng chân và xuống tới ngón cái.

Các cơn đau thường nặng dần về đêm khiến bà không ngủ được, đi lại và vận động đều rất khó khăn. Mới đây, người quen của bà giới thiệu một loại thuốc bắc không rõ nguồn gốc để đắp lên vùng bị đau.

Sau khi sử dụng loại thuốc này bà N. thấy không giảm mà đau ngày càng tăng, vùng da đắp thuốc bị viêm, sưng đỏ. Ngay lập tức, người nhà phải đưa bà đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

ThS. BS Nguyễn Thành Nhân – Khoa chấn thương chỉnh hình cho biết, kết quả xét nghiệm và chụp MRI cho thấy bà N. bị thoát vị đĩa đệm do thoái hóa cột sống thắt lưng dẫn đến yếu liệt một phần chân phải.

“Việc đắp một loại thuốc không rõ nguồn gốc khiến da vùng hông lưng của bà bị viêm dẫn đến sưng đỏ. Bác sĩ chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật nội soi tầng L4-5 lấy nhân đệm. Sau phẫu thuật, bà N. hồi phục tốt, được tập vật lý trị liệu, sử dụng thuốc và xuất viện sau 1 tuần điều trị. Hiện nay bà đã hết đau nhức, có thể co duỗi, vận động và sinh hoạt bình thường”, bác sĩ Nhân cho hay.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Nhân khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau hoặc tự điều trị bằng các thuốc đắp trôi nổi trên thị trường để tránh các biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị sau này.

“Khi có các triệu chứng của bệnh, người dân nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp, chấn thương chỉnh hình để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp”, bác sĩ Nhân nói.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa thoái hóa cột sống thắt lưng, bác sĩ Nhân cho biết người dân nên thay đổi tư thế làm việc mỗi giờ, duy trì chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung canxi. Nên uống nhiều nước, tập luyện các môn thể thao phù hợp với lứa tuổi và tốt cho cột sống như bơi lội, đi bộ, thể dục dưỡng sinh…

Theo bác sĩ Nhân thoái hóa cột sống thắt lưng là bệnh mạn tính nặng dần theo thời gian và rất phổ biến trong cộng đồng. Nguyên nhân của bệnh xuất phát từ tình trạng sụn khớp, đĩa đệm cột sống bị thoái hóa do khớp phải chịu áp lực lớn và thường xuyên trong một khoảng thời gian dài. Một số nghiên cứu cho thấy, có khoảng 80% người trên 50 tuổi bị thoái hóa cột sống, trong đó phần lớn là thoái hóa cột sống thắt lưng. Đáng lo ngại hơn, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa với các triệu chứng phổ biến là đau mỏi, cứng khớp vùng lưng, đau nhiều hơn khi vận động hoặc khuân vác vật nặng.

Đa phần các trường hợp ở giai đoạn sớm đều có thể được điều trị hiệu quả bằng thuốc, thay đổi tư thế làm việc và chế độ sinh hoạt. Tuy nhiên ở giai đoạn trễ, các bệnh lý thoái hóa cột sống thắt lưng có thể gây chèn ép các dây thần kinh, gây đau lan xuống vùng mông, hai chi dưới. Khi các triệu chứng đau nhức ngày càng nặng dần, xuất hiện tình trạng yếu liệt cơ, người bệnh cần được phẫu thuật kịp thời để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm đến khả năng vận động.

Bài liên quan
 'Nghiện' xoa bóp, cạo gió nhiều người bị thoái hóa cột sống phải nhập viện
Những ngày gần đây, nhiều trường hợp do xoa bóp, cạo gió đã tìm đến bệnh viện trong tình trạng đau nhức cột sống cổ, thậm chí có trường hợp nặng phải nhập viện để điều trị vì chứng thoái hóa cột sống cổ. Các bác sĩ đã phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng người dân lạm dụng việc xoa bóp, cạo gió mỗi khi thấy đau, mỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đắp thuốc trị thoái hóa cột sống, một cụ bà phải nhập viện cấp cứu