Thay vì sử dụng gần 875 tỉ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để rót vốn vào dự án Khu dân cư và tái định cư Nam Rạch Chiếc (Gem Riverside), Đất Xanh vừa công bố thay đổi mục đích sử dụng số tiền này. Với động thái này, nhiều nhà đầu tư đã đặt dấu hỏi lớn về số phận của dự án này.

Đất Xanh thay đổi mục đích sử dụng vốn, số phận Gem Riverside sẽ ra sao?

30/03/2020, 13:00

Thay vì sử dụng gần 875 tỉ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để rót vốn vào dự án Khu dân cư và tái định cư Nam Rạch Chiếc (Gem Riverside), Đất Xanh vừa công bố thay đổi mục đích sử dụng số tiền này. Với động thái này, nhiều nhà đầu tư đã đặt dấu hỏi lớn về số phận của dự án này.

Trước động thái Đất Xanh ngưng rót vốn vào dự án Gem Riviside, không ít người đã đặt dấu hỏi lớn về số phận của dự án này.

Vừa qua, Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh - Mã: DXG) đã công bố thông tin về việc thay đổi phương án sử dụng vốn thu được gần 875 tỉ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu diễn ra từ ngày 30.7 - 25.9.2019 với số lượng chứng khoán chào bán hơn 87,5 triệu cổ phiếu.

Theo phương án ban đầu, Đất Xanh dự kiến rót hết gần 875 tỉ đồng vào dự án Khu dân cư và tái định cư Nam Rạch Chiếc, có tên thương mại là Gem Riverside. Tuy nhiên, Đất Xanh bất ngờ thay đổi mục đích sử dụng số tiền này (xem ảnh chụp văn bản bên dưới).

Theo đó, công ty này sẽ chi gần 700 tỉ đồng cho công ty con là Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An (Đất Xanh Group nắm 99,99% cổ phần) nhằm tăng vốn điều lệ. Đây là đơn vị sẽ phát triển dự án 92,2ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Còn lại gần 175 tỉ đồng, Đất Xanh sẽ bổ sung vào vốn lưu động của công ty.

Lý do thay đổi này được Đất Xanh cho biết là căn cứ tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư và tình hình sử dụng vốn thực tế của Công ty nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Đất Xanh bất ngờ ngưng rót vốn vào dự án Gem Riverside khiến nhiều khách hàng không khỏi lo lắng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2019, tính đến ngày 31.12.2019, dự án Gem Riverside đang chiếm giá trị dang dở lớn nhất của Đất Xanh với 1.559 tỉ đồng. So với thời điểm đầu kỳ, giá trị tồn kho tại dự án Gem Riverside tăng thêm khoảng 130 tỉ đồng.

Trong khi trên thực tế, dự án được triển khai với tiến độ rất chậm do vướng mắc các thủ tục pháp lý. Sau gần 3 năm, dự án vẫn chưa xong phần móng. Đến tháng 9.2019, UBND TP.HCM giao cho UBND Quận 2 rà soát pháp lý toàn bộ các dự án đầu tư trên địa bàn chậm triển khai, trong đó có Gem Riverside.

Qua tìm hiểu, PV được biết từ tháng 8.2018, Đất Xanh đã thế chấp dự án Gem Riverside tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) chi nhánh TP.HCM. Phạm vi thế chấp gồm tất cả các quyền, quyền sở hữu tài sản, lợi ích và quyền lợi, dù là hiện có hay trong tương lai, thuộc quyền sở hữu, theo hợp đồng hay theo hình thức khác, phát sinh từ và liên quan đến các khoản phải thu từ dự án xây dựng khu dân cư, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại phường An Phú, quận 2, TP.HCM.

Như vậy, với động thái chuyển đổi mục đích sử dụng vốn như đã nói ở trên của Đất Xanh, số phận của dự án Gem Riverside sẽ như thế nào? Không ít nhà đầu tư đã đổ tiền vào dự án này nhiều năm qua và kỳ vọng về một cái kết có hậu khi Đất Xanh hứa sẽ "bơm" vào đó gần 875 tỉ đồng. Vậy sự kỳ vọng đó sẽ ra sao bây giờ?

Gần đây, công cy con của Đất Xanh Group là Hà An cũng dính vào những vụ việc khá ồn ào. Công ty này đang triển khai dự án Opal Boulevar trên địa bàn Bình Dương. Vì hợp đồng sai mẫu, công ty này đã bị cơ quan chức nắng tỉnh Bình Dương xem xét việc xử lý.

Nghinh Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất Xanh thay đổi mục đích sử dụng vốn, số phận Gem Riverside sẽ ra sao?