Hiện nay, trong các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết 1/2000 của TP.HCM xuất hiện một loại đất mới, đó là đất xây dựng mới. Vậy đây là loại đất gì, người dân có được chuyển đổi thành đất ở không…?

Đất xây dựng mới có được chuyển đổi sang đất ở, cấp phép xây dựng không?

Hồ Quang | 27/04/2023, 18:07

Hiện nay, trong các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết 1/2000 của TP.HCM xuất hiện một loại đất mới, đó là đất xây dựng mới. Vậy đây là loại đất gì, người dân có được chuyển đổi thành đất ở không…?

Liên quan đến việc TP.HCM vừa quy hoạch một loại đất mới - đất xây dựng mới khiến nhiều người dân bỡ ngỡ, chiều 27.4, chia sẻ với báo chí, ông Huỳnh Trịnh Phong - Trưởng phòng Quản lý sau quy hoạch, Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM, cho biết trong Nghị định 85 hướng dẫn tại Điểm b, Khoản 3, Điều 16 đã ghi rõ, khi lập quy hoạch có nghiên cứu các khu vực chức năng xây dựng mới.

dat-xay-dung-moi-co-duoc-chuyen-doi-sang-dat-o-cap-phep-xay-dung-khong-hinh-anh(1).png
Ông Huỳnh Trịnh Phong - Trưởng phòng Quản lý sau quy hoạch, Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM chia sẻ với báo chí về một quy hoạch mới - đất xây dựng mới vào chiều 27.4 - Ảnh: PV

Do đó, trong quy hoạch, những người quy hoạch cần phải định hướng, dự kiến dân số phát triển, và dành ra những khu vực đầu tư cho các công trình xây dựng mới.

Khái niệm này là khái niệm trong quy hoạch, và nhu cầu trong việc lập các đồ án quy hoạch, từ quy hoạch chung đến quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đều phải có định hướng những khu dành cho công trình xây dựng mới.

“Khái niệm đất xây dựng mới là để định hướng cho chúng ta thực hiện quy hoạch, chứ không ảnh hưởng đến việc chuyển đổi mục đích, không ảnh hưởng đến việc cấp phép xây dựng. Khu dân cư quy hoạch mới là một dạng đất ở, khi chúng ta muốn chuyển đổi mục đích sang đất ở thì phải đạt các điều kiện, tiêu chí theo Luật đất đai. Trong trường hợp chúng ta muốn cấp phép xây dựng thì tùy theo vị trí. Hiện nay chúng ta có quy hoạch phân khu và quy chế quản lý kiến trúc. Trong quy hoạch, các quận, huyện nên lập quy hoạch 1/500 nhằm thể hiện rõ từng lô đất. Trên cơ sở đó các địa phương cấp phép xây dựng”, ông Phong chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, trong trường hợp người dân có đất nông nghiệp được quy hoạch thành đất xây dựng mới có được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư không, ông Phong cho biết, đối với đất dân cư xây dựng mới không ràng buộc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đất xây dựng mới là một dự báo cho công trình xây dựng mới, hoàn toàn không hạn chế người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trong trường hợp người dân đang có đất ở bị quy hoạch thành đất dân cư xây dựng mới, nếu thỏa mãn điều kiện được chuyển đổi thành đất ở thì sẽ được cấp phép xây dựng.

Chia sẻ về điều này, ông Đậu Anh Phúc - Phó chủ tịch UBND quận 12, cho biết thêm đất xây dựng mới là loại đất không được phép tách thửa, còn lại đều được thực hiện bình thường, trong đó có chuyển đổi sang đất ở, xin giấy phép xây dựng… nếu đáp ứng các yêu cầu theo quy định của Luật đất đai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất xây dựng mới có được chuyển đổi sang đất ở, cấp phép xây dựng không?