“Khởi” là tên chung của đêm truyền thống khoa Kiến Trúc Đô Thị trường Đại học Thủ Dầu Một nhưng “Cỏ Níu Mặt Trời” là tên riêng của những tình khúc viết về tình yêu và tuổi trẻ của nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh muốn gửi đến các bạn trẻ. Qua tiếng hát của các ca sĩ Phương Trang, Lan Thảo, Lina Nguyễn, Nguyễn Công Thành Đạt, Linh Phương, Khánh Loan, tiếng đàn guitare của nghệ sĩ Bùi Thiên An... để lại dấu ấn khá bất ngờ…

Dấu ấn tình khúc Nguyễn Hữu Hồng Minh trong đêm “Khởi”

Một Thế Giới | 19/11/2015, 11:30

“Khởi” là tên chung của đêm truyền thống khoa Kiến Trúc Đô Thị trường Đại học Thủ Dầu Một nhưng “Cỏ Níu Mặt Trời” là tên riêng của những tình khúc viết về tình yêu và tuổi trẻ của nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh muốn gửi đến các bạn trẻ. Qua tiếng hát của các ca sĩ Phương Trang, Lan Thảo, Lina Nguyễn, Nguyễn Công Thành Đạt, Linh Phương, Khánh Loan, tiếng đàn guitare của nghệ sĩ Bùi Thiên An... để lại dấu ấn khá bất ngờ…

Ca sĩ Phương Trang, tiếng hát chung kết giải Sao Mai – Miền Nam mớ màn bằng hai ca khúc Hà Nội giọt đêm tan chảySài Gòn - Paris mưa đến ngàn sau. Cô tâm sự: -“Tôi được biết đến những ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh một cách tình cờ qua nghệ sĩ guitare Bùi Thiên An giới thiệu. Nhưng những ca khúc như Hà Nội giọt đêm tan chảy đã thực sự “tan chảy” vào tôi. Ca từ của bài hát hay. Đặ biệt có nhiều nét lạ, khai phá mới về ngôn từ, điển tích trong dòng nhạc viết về Thủ đô ngỡ như đã quen thuộc từ trước đến nay. Ví dụ như các hình ảnh trong bài hát anh Minh: “Chúa Liễu cầu duyên”, “Đêm Hà Nội uy linh / Tiếng vó khua đạp lửa cửa ô chiến chinh” hay “Đêm Hà Nội trong ta / Tiếng ca nương đặt dìu trên phố xa”... gợi nhớ những năm tháng thâm trầm của Thăng Long giả cầm ca ngày xưa. Bài hát đã làm người ca sĩ muốn "chia lửa" cùng nhạc sĩ nâng lên nghệ thuật cung bậc mới”…

Clip ca khúc "Hà Nội giọt đêm tan chảy" của Nguyễn Hữu Hồng Minh qua tiếng hát ca sĩ Phương Trang:  


Phương Trang đã thực sự cuốn hút được các bạn sinh viên vào cái say đắm của bài hát mới.
khoi, co niu mat troi
Ca sĩ Phương Trang và guitarist Bùi Thiên An  
Với ca khúc “Sài Gòn Paris mưa đến ngàn sau” ca sĩ Phương Trang đã khiến mọi người chú ý khi trong lời mở đầu cô gợi nhớ về sự cố thảm sát Paris với hơn 100 người chết trung tuần tháng 11 vừa qua. Cô chia sẻ thêm với các nhà báo: “Bài hát này tình cờ của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh đưa cho tôi đúng vào thời điểm cả thế giới bàng hoàng vì tội ác khủng bố. Vì thế, chút Paris quyện lẫn tình yêu Sài Gòn hay cuộc tình giữa hai người yêu nhau không khoảng cách, không biên giới. “Anh viết cho em nhiều / Những trang đời rất chậm / Như nước sông Seine đầy, như giọt cà phê đắng / Như thước phim không màu chỉ hai bờ đen trắng / Vì cuộc đời là lễ hội hóa trang”. . Lời ca từ quá hay! Chỉ có tình yêu mới xoa dịu được những vết thương và hàn gắn những mất mát, đổ vỡ…”.
Xem clip ca sĩ Phương Trang hát ca khúc "Sài Gòn - Paris mưa đến ngàn sau".

Ca sĩ Lina Nguyễn tiếp tục chương trình với ca khúc Sóng Lỡ Thương. Lời da diết “Anh đã yêu em như nghìn con sóng / Đã vỗ mênh mông rì rào nỗi nhớ / Yêu em biển thức tràng bờ”. Cao trào bằng những hình ảnh “Sóng níu chân nhau / Giang đầu mấy kiếp…”. Ca từ đắt với những hình ảnh mới, chắc lọc mới hóa cảm xúc ngỡ đã bị khai thác chai mòn thính giả.
khoi, co niu mat troi
 Ca sĩ Lina Nguyễn nồng nàn trong ca khúc "Sóng Lỡ Thương" của Nguyễn Hữu Hồng Minh
Ca sĩ Khánh Loan với ca khúc Cỏ níu mặt trời mà nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh đã lấy tên bài hát làm chủ đề cho đêm diễn của mình giao lưu với các bạn trẻ. Cô cho các bạn sinh viên biết tâm sự hồi hộp của mình. “Là người đầu tiên trình diễn ca khúc này trên sân khấu nên Loan cũng lo lắng như tác giả. Một bài hát mới của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh hy vọng sẽ được đồng điệu, yêu thích của các bạn trẻ từ đêm diễn này..."
khoi, co niu mat troi
 Ca sĩ Khánh Loan làm bùng nổ sân khấu với ca khúc "Cỏ níu mặt trời". Bài hát chủ đạo trong giao lưu với những tình khúc Nguyễn Hữu Hồng Minh 
Ca sĩ Linh Phương cùng vũ đoàn Top trình diễn bài hát Tango Đêm. Bản tango duy nhất của đêm. Đây có thể xem là tiết mục được đầu tư công phu với các vũ công TP.HCM đến Bình Dương nên được các bạn trẻ thích thú, tán thưởng. Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh xuất hiện, lên sâu khấu tặng hoa cho ca sĩ Linh Phương và giao lưu cùng khán giả. 
khoi, co niu mat troi
 Ca sĩ Linh Phương và vũ đoàn trong bài hát "Tango Đêm"| của Nguyễn Hữu Hồng Minh 
Anh nói: -“Tôi thực sự xúc động trong đêm nhạc giao lưu cùng các bạn trẻ. Đây là chương trình âm nhạc lớn nhất tôi được mời với tư cách một nhạc sĩ giới thiệu những ca khúc của mình từ trước đến nay. Cách đây ba năm, khoa Ngữ Văn & Báo chí trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TP.HCM có tổ chức cho tôi một chương trình giao lưu với các bạn sinh viên qua Thơ và Nhạc nhưng Thơ vẫn là tác phẩm chủ đạo. Còn đêm nay, là hoàn toàn những tác phẩm Âm nhạc.
Mỗi khi làm chương trình giao lưu với các bạn sinh viên tôi như được trở về với tuổi trẻ của mình, với giảng đường, đèn sách... cùng rất nhiều ước mơ, khát vọng khi thời còn Đại học Tổng hợp học ở Thủ Đức. Thời ấy, tôi nhớ sân trường mọc nhiều cỏ dại và không gian thông thoáng. Nhìn đâu cũng thấy mặt trời và thiên nhiên. Tháng năm này đã nuôi nấng tôi với những khao khát, những giấc mơ ấp ủ sáng tạo nghệ thuật. Tôi viết nhiều thể loại. Thơ, truyện ngắn, báo chí và âm nhạc, Nhưng những giai điệu đẹp đẽ khởi nguồn âm nhạc đã vút lên từ tuổi hai mươi, tuổi các bạn trẻ đêm nay đang ngồi đây. Vì thế, tôi và các ca sĩ muốn dâng tặng các bạn không chỉ tiếng hát mà còn là lửa của khát vọng, của giấc mơ tuổi đôi mươi..."
khoi, co niu mat troi
 Nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh giao lưu cùng các bạn sinh viên
Ca sĩ Lan Thảo và tiếng đàn guitare của nghệ sĩ Bùi Thiến An lại chinh phục sân khấu với ca khúc “Chiều rỗng hồn em” nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh phổ thơ nhà thơ Võ Kim Ngân (Đà Nẵng).
khoi, co niu mat troi
Ca sĩ Lan Thảo trình diễn ca khúc "Chiều rỗng hồn em"  nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh
phổ thơ Võ Kim Ngân 

Chương trình "Cỏ níu mặt trời – Những Tình khúc tuổi trẻ" khép lại bằng ca khúc Khuôn mặt em nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh phổ từ thơ nổi tiếng cùng tên của Cố Thi sĩ - Nhạc sĩ Văn Cao viết từ những năm 1970. qua tiếng hát của ca sĩ Nguyễn Công Thành Đạt. Ca sĩ đã chia sẻ với báo chí: “Nhiều người biết đến Văn Cao là nhạc sĩ thiên tài với nhiều ca khúc bất hủ như Tiến Quân Ca, Thiên thai, Suối mơ… nhưng cũng chưa nhiều bạn trẻ hôm nay biết đến ông với tư cách một nhà thơ, một thi sĩ lớn của thời đại. Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh cũng là một nhà thơ nên có lẽ anh đã tìm thấy sự đồng cảm, tương phổ chăng? Nhiều lần trò chuyện với anh Minh tôi được biết bài thơ Khuôn mặt em của Văn Cao đã ám ảnh anh từ thời sinh viên. Và tôi biết anh cũng đã mất rất nhiều thời gian cũng như trải qua rất nhiều biến cố, trải nghiệm cuộc sống để phổ được bài hát. Nỗi lòng hay sự đồng cảm lớn giữa anh và người nhạc sĩ – thi sĩ Văn Cao tài ba”…
khoi, co niu mat troi
 Ca sĩ Nguyễn Công Thành Đạt đầy hoài niệm với tình khúc "Khuôn mặt em" phổ thơ thi nhạc sĩ Văn Cao
Xen lẫn giữa các ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh là những tiết mục trình diễn của các bạn sinh viên từ các trường Đại học Hồng Bàng, Hutech, Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM và ĐH Thủ Dầu Một...
khoi, co niu mat troi
 Những tiết mục đầy hứng khởi của các bạn trẻ sinh viên 
Cũng có nhiều ý kiến vì thế, chương trình hơi bị kéo dài và dàn trải. Nếu những tình khúc Cỏ níu mặt trời có riêng một chương trình riêng biệt thì dấu ấn và độ thành công mạnh và rõ nét hơn.
khoi, co niu mat troi
 Sinh viên nán lại với các nghệ sĩ, ca sĩ đến phút giây cuối của chương trình
 Tuy nhiên, Nguyễn Hữu Hồng Minh cho biết: -“Tôi thật sự xúc động khi được mời có mặt trong một chương trình có nhiều bạn trẻ và tuổi xuân như thế này! Không có người nghệ sĩ sáng tác nào lại không mong ước những tác phẩm của mình được khởi đầu, được vang lên từ tâm hồn và thanh xuân của các bạn...". 
khoi, co niu mat troi
Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh và Kiến trúc sư - Thạc sĩ Hoàng Huy Thịnh, Phó chủ nhiệm khoa Kiến trúc - Đô thị, Ban tổ chức đêm hội "Khởi" 
"Tôi hạnh phúc vô cùng. Một lần nữa cám ơn ban tổ chức của trường Đại học Thủ Dầu Một Bình Dương mà đặc biệt là Kiến trúc sư – Thạc sĩ Hoàng Huy Thịnh, BTC chương trình đã tạo điều kiện và có lời mời. Mong gặp lại các bạn trẻ trong một chương trình hay hơn, hoàn hảo hơn!... “

Bài: Diễm Lê  – Ảnh: Nguyên Trương, Quách Cường

Bài liên quan
ĐBSCL: Giá tôm thẻ chân trắng tăng, người nuôi phấn khởi
Từ đầu năm đến nay, thị trường tôm thẻ chân trắng ở vùng ĐBSCL duy trì ổn định, giá tăng so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tín hiệu lạc quan, tạo sự phấn khởi cho nhiều người nuôi tôm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu tổ chức các kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn
1 giờ trước Giáo dục
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn tình khúc Nguyễn Hữu Hồng Minh trong đêm “Khởi”