Một phụ nữ bị đau cổ, vai gáy khiến 2 cánh tay thường xuyên tê gây khó khăn trong cử động, dù đã được điều trị nhiều nơi nhưng không cải thiện. Cuối cùng các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u tủy cổ, suýt bị liệt tứ chi.

Đau cổ, vai gáy coi chừng bị u tủy cổ gây liệt tứ chi

29/08/2020, 18:00

Một phụ nữ bị đau cổ, vai gáy khiến 2 cánh tay thường xuyên tê gây khó khăn trong cử động, dù đã được điều trị nhiều nơi nhưng không cải thiện. Cuối cùng các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u tủy cổ, suýt bị liệt tứ chi.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật xử lý tình trạng u tủy cổ cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Cách phòng ngừa đau vai gáy khi ngồi máy tính nhiều

Đau cổ, vai gáy coi chừng bị viêm cột sống dính khớp

Những tư thế, động tác thể dục cần tránh với người đau cột sống

Bà N. (55 tuổi, ngụ tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) thường xuất hiện triệu chứng đau vùng cổ, vai gáy, hai cánh tay tê và cử động khó khăn. Sau đó, bà N. đến nhiều bệnh viện khám và dùng thuốc điều trị nhưng vẫn không giảm. Thời gian gần đây, những cơn đau trở nên nặng nề hơn, bà tìm đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM để khám.

Tại đây, qua thăm khám và kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI), các bác sĩ Khoa ngoại thần kinh phát hiện bà N. có khối u chèn ép tủy cổ C2 – C3, mức độ chèn ép tủy sống nhiều, cần được chỉ định phẫu thuật ngay để loại bỏ khối u, giải phóng chèn ép.

TS.BS Nguyễn Văn Châu – Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp vi phẫu để bóc tách khối u tủy cổ, lấy toàn bộ khối u chèn ép tủy cổ nguy hiểm, giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ liệt tứ chi, liệt hô hấp.

“Ca phẫu thuật diễn ra trong hơn 2 giờ đồng hồ, dưới sự hỗ trợ của máy hiển vi phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách khối u tủy cổ mà không làm tổn thương các tổ chức thần kinh lân cận. Sau 10 ngày phẫu thuật, đến chiều nay (29.8) bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh, không còn cảm giác đau vai gáy, tay trái hết tê bì, vận động tốt và được xuất viện về nhà”, bác sĩ Châu cho hay.

Theo các chuyên gia ngoại thần kinh, u tủy cổ là một trong những bệnh lý cột sống nguy hiểm, ít gặp, nếu không được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời khối u phát triển lớn sẽ chèn ép lên ống sống, gây nguy cơ liệt tứ chi, bí tiểu, liệt hô hấp, ảnh hưởng đến chức năng vận động, sinh hoạt và giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Phẫu thuật u tủy cổ tương đối khó và phức tạp, đòi hỏi các bác sĩ phẫu thuật thần kinh cột sống phải có chuyên môn vững vàng trong việc giải phóng khối u chèn ép, dính vào các dây thần kinh.

U tủy cổ có những biểu hiện triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh thoái hóa cột sống, nên ngay khi có những biểu hiện đau mỏi cổ, cánh tay, tê bì chân tay… người bệnh nên đến các bệnh viện lớn có đẩy đủ chuyên khoa để thăm khám, nhằm tránh biến chứng nặng nề như liệt tứ chi, rối loạn hô hấp… do khối u chèn ép lên ống sống.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đau cổ, vai gáy coi chừng bị u tủy cổ gây liệt tứ chi