Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sự kết hợp của các loại thuốc được Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu là phương pháp điều trị COVID-19 “cực kỳ thành công” đã làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân.

Thuốc do ông Trump đề xuất trị COVID-19 làm tăng nguy cơ tử vong?

Hoàng Phương | 28/08/2020, 14:10

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sự kết hợp của các loại thuốc được Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu là phương pháp điều trị COVID-19 “cực kỳ thành công” đã làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân.

“Không cần nghiên cứu thêm nữa”, các nhà nghiên cứu cho biết khi nói về phương pháp điều trị COVID-19 chưa được chứng minh của Tổng thống Mỹ

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sự kết hợp của các loại thuốc được Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu là phương pháp điều trị COVID-19 “cực kỳ thành công” đã làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân lên 27%.

Các nhà khoa học Pháp kết luận rằng hydoxychloroquine (ký ninh), một loại thuốc chống sốt rét được tổng thống Brazil Jair Bolsanaro chào mời, khôngtác động đến tỷ lệ tử vong do coronavirus. Nhưng khi các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc này cũng như kháng sinh azithromycin, thuốc mà ông Trump khuyến cáo, thì tỷ lệ tử vong đã tăng đến 1/4, nghiên cứu cho thấy.

Chuyên gia về vi rútcủa chính phủ Mỹ, tiến sĩ Anthony Fauci trước đây đã bác bỏ việc hydoxychloroquine là một phương pháp điều trị coronavirus tiềm năng, nhưng ông Trump đã “bỏ ngoài tai” ý kiến của các quan chức y tếvà liên tục ủng hộ việc sử dụng nó.

"Nhiều bác sĩ cho rằng nó cực kỳ hiệu quả, hydroxychloroquine kết hợp với thuốc kẽm và có lẽ là azithromycin", Tổng thống Trump nói.

Nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng rằng bài phân tích tổng hợp của họ, với sự kết hợp dữ liệu từ hơn 33.600 bệnh nhân, sẽ giải đáp mọi thắc mắc về độ hiệu quả của hydoxychloroquine.

Các tác giả của nghiên cứu đăngtrên tạp chí Clinical Microbiology and Infection: “Đã có rất nhiều nghiên cứu đánh giá hydroxychloroquine đơn lẻ hoặc kết hợp với các thuốc khác và dường như ở giai đoạn này không hề có bất kỳ sự hiệu nghiệm nào. Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng không cần nghiên cứu thêm để đánh giá các phân tử này”.

Các nhà nghiên cứu, trong đó cóThibault Fiolet của Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học và sức khỏe dân số của Paris, đã đánh giá 29 nghiên cứu, xử lý dữ liệu của 11.932 bệnh nhân được điều trị bằng hydroxychloroquine, 8.081 người được sử dụng hydroxychloroquine với azithromycin và 12.930 người trong nhóm đối chứng không dùng thuốc nào.

Hydroxychloroquine thông thường được sử dụng để điều trị các bệnh thấp khớp - những bệnh ảnh hưởng đến các bộ phận của cơ thể bao gồm khớp, cơ và xương,trong khi azithromycin được dùngkhi bệnh nhân cần đến các đặc tính kháng vi rút hoặc chống viêm của nó.

Bất chấp những tuyên bố của các nhà lãnh đạo thế giới, các tác giả chỉ ra rằng "hydroxychloroquine đơn lẻ không có hiệu quả để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và sự kết hợp của hydroxychloroquine và azithromycin làm tăng nguy cơ tử vong".

Các nghiên cứu trước đây cho thấy việc sử dụng cả hai loại thuốc này cùng nhau làm tăng nguy cơ đau tim và các nhà nghiên cứu Pháp cũng kết luận rằng dùng chung thuốc như vậy "có thể làm tăng nguy cơ các biến cố tim mạch cấp tính, đe dọa tính mạng".

Ban đầu, hydroxychloroquine nằm trong số các loại thuốc được Tổ chức Y tế thế giới thử nghiệm như một “thần dược” tiềm năng trong cuộc chiến chống lại COVID-19, tuy nhiên, nghiên cứu đã bị dừng lại vào tháng 7.

Hoàng Phương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc do ông Trump đề xuất trị COVID-19 làm tăng nguy cơ tử vong?