Việc thất lạc, mất trộm hành lý trong quá trình vận chuyển bằng máy bay không chỉ xảy ra ở một số sân bay tại Việt Nam mà cũng xảy ra tại nhiều nước trên thế giới.

Đau đầu đối phó nạn mất trộm hành lý ở sân bay

Một Thế Giới | 27/05/2015, 05:50

Việc thất lạc, mất trộm hành lý trong quá trình vận chuyển bằng máy bay không chỉ xảy ra ở một số sân bay tại Việt Nam mà cũng xảy ra tại nhiều nước trên thế giới.

Trong khi Cục Hàng không Việt Nam đang nỗ lực triển khai thực hiện kế hoạch ngăn ngừa, phòng chống nạn mất cắp ở sân bay thì một nhóm hành khách từ Bangkok - Thái Lan vừa tố bị phá khóa hành lý, mất đi nhiều món đồ có giá trị trong hành lý ký gửi tại sân bay Nội Bài.
Hãng hàng không "chịu trận”
Thông tin từ hãng hàng không VietJet cho biết, trên chuyến bay VJ902 từ Bangkok đến Hà Nội lúc 15 giờ 45 phút ngày 23.5, có 3 hành khách khai báo hành lý bị phá khóa, moi móc. Xác minh vụ việc, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết trong quá trình bốc dỡ hành lý, nhân viên bốc xếp của Công ty Dịch vụ mặt đất Nội Bài (HGS) thấy 1 kiện hành lý có số thẻ VJ183657 (của hành khách Thanh Tâm) bị bung khóa từ trên hầm hàng nên đã báo cho nhân viên giám sát sân đỗ, lập biên bản bất thường, có xác nhận của đại diện VietJet Khi tiếp nhận phản ánh của hành khách, VietJet đã phối hợp cùng HGS trực tiếp giải quyết khiếu nại theo trình tự cân lại trọng lượng, lập báo cáo bất thường về hành lý, đồng thời giải thích rõ với khách hàng về chính sách đền bù.
Do bị mất cắp, hành khách bức xúc yêu cầu VietJet phải bồi thường bằng tiền ngay tại sân bay đối với trọng lượng hao hụt và trả hàng tận nhà đối với hành lý bị thất lạc. Tuy nhiên, quá trình quản lý vận chuyển hành lý ký của chuyến bay là một dây chuyền do nhiều đơn vị tại sân bay đảm nhận, hãng hàng không không trực tiếp thực hiện nên việc xác minh hành lý bất thường phải qua nhiều công đoạn, không thể thực hiện bồi thường ngay tại chỗ. Thời gian phản hồi kết quả tìm kiếm đến hành khách là 14 ngày cho chặng bay quốc tế. Nếu hành lý đã được tìm thấy, HGS sẽ có trách nhiệm vận chuyển đến địa điểm hợp lý theo yêu cầu của hành khách. Trường hợp hành lý không được tìm thấy, hãng hàng không sẽ phải đền bù 20 USD/kg cho chặng bay quốc tế. Do đặc thù như vậy, trong điều lệ vận chuyển, các hãng hàng không đều khuyến cáo hành khách không được để trong hành lý ký gửi các đồ vật dễ vỡ, hàng mau hỏng, các vật dụng quý hoặc có giá trị như: tác phẩm nghệ thuật, máy quay phim, máy ảnh, tiền, đồ trang sức, kim loại quý, đá quý, tài liệu đàm phán, hơp đồng, tài liệu kinh doanh, hàng mẫu, giấy tờ tùy thân...
Dau dau doi pho nan mat trom hanh ly o san bay-hinh-anh-1
Ảnh minh họa.
Xảy ra nhiều hơn tại sân bay Nội Bài
Hiện tượng thất lạc hành lý và mất đồ dùng trong hành lý của hành khách gần đây bị xảy ra nhiều hơn tại sân bay quốc tế Nội Bài. Nhận thấy hiện tượng này từ vài ngày trước đây, VietJet đã tiến hành làm việc với HGS và gửi văn bản đề nghị đơn vị an ninh sân bay Nội Bài, Cảng vụ Hàng không khẩn trương rà soát lại hệ thống giám sát và quy trình quản lý vận chuyển hành lý từ các khâu trong và ngoài nhà ga nhằm ngăn chặn các hiện tượng thất lạc và mất hành lý gây ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng cũng như ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không.
Việc thất lạc hành lý trong quá trình vận chuyển bằng máy bay không chỉ xảy ra ở một số sân bay tại Việt Nam mà cũng xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này và yếu tố có thể giúp cải thiện chính là hệ thống kiểm soát an ninh sân bay và nâng cao tinh thần trách nhiệm của các công ty khai thác dịch vụ tại sân bay.
Theo thống kê, bình quân mỗi năm trên thế giới có khoảng 30 triệu kiện hành lý bị thất lạc, đến muộn (trung bình sau 31 giờ) hoặc mất mát hành lý trong quá trình di chuyển bằng máy bay, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Riêng ở Mỹ, xác suất thất lạc, đến muộn hành lý lên tới 10%.
Mở chuyên án dẹp nạn trộm cắp ở sân bay
Ông Tô Tử Hùng, Phó trưởng Phòng An ninh Cục Hàng không Việt Nam, cho biết năm 2014 có 214 vụ việc hành khách khai báo hành lý bị bẻ khóa, moi móc, mất đồ hoặc thất lạc tại các sân bay trong cả nước. Để củng cố niềm tin của hành khách đối với ngành hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành kế hoạch phòng chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không nhằm ngăn chặn, làm giảm và tiến tới loại bỏ các vụ trộm cắp tài sản trong hành lý, hàng hóa của khách hàng. Theo đó, cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an mở các chuyên án chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển bằng máy bay.
Theo HÀ LINH / Người Lao Động

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đau đầu đối phó nạn mất trộm hành lý ở sân bay