Thông tin về việc 4 lô đất thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng diện tích hơn 30.000m2 đã được mua đấu giá với 37.346 tỉ đồng gây sốt báo chí và cộng đồng mạng.

Đấu giá đất Thủ Thiêm: tạo tiền lệ tốt

Vũ Trung Kiên | 12/12/2021, 11:11

Thông tin về việc 4 lô đất thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng diện tích hơn 30.000m2 đã được mua đấu giá với 37.346 tỉ đồng gây sốt báo chí và cộng đồng mạng.

Cũng từ câu chuyện đấu giá thành công các lô đất với giá cao gấp nhiều lần mức giá khởi điểm gợi lên nhiều suy nghĩ và có thể tạo ra một tiền lệ tốt cho sau này.

lodatvang.jpeg
Lô đất vàng khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thông tin từ cuộc đấu giá cho thấy có lô đất vàng đã được mua với giá 2,4 tỉ đồng cho mỗi mét vuông. 4 lô đất được đem ra đấu giá có tổng diện tích hơn 30.000m2 đã được mua đấu giá với 37.346 tỉ đồng. Như vậy tính trung bình mỗi m2 có giá là 1.240.000.000 đồng (con số làm chẵn). Quy đổi sang giá đô la Mỹ ngày 11.12.2021, mỗi đô la ăn 23.030 đồng Việt Nam thì mỗi m2 đất được mua với giá khoảng gần 54 nghìn USD. Tổng diện tích khu đô thị Thủ Thiêm là: 657 ha, tức 6.570.000m2 (sáu triệu năm trăm bảy mươi nghìn m2).

Nếu trừ đi gần 30% diện tích cho công viên, cây xanh và thêm một số phần trăm diện tích để xây dựng các công trình công cộng thì số diện tích còn lại nếu được đem ra đấu giá công khai như 4 lô đất này Nhà nước sẽ thu được số tiền khổng lồ. Tất nhiên, để có giá mua như trong cuộc đấu giá 4 lô đất này, Nhà nước chắc chắn phải bỏ ra nhiều tiền để xây dựng hạ tầng như đường sá, hệ thống điện, nước…

Tuy nhiên, từ khi đấu giá thành công đến lúc Nhà nước thu được tiền vào ngân sách còn nhiều khâu, thủ tục khác nhau. Thế nhưng từ thông tin trên báo chí, câu chuyện đấu giá này cho thấy rằng nguồn lực của đất nước chúng ta còn rất dồi dào. Vấn đề còn lại là cách thức tiến hành khoa học, hợp lý, công khai, minh bạch, hợp lòng dân.

Nếu tất cả các khu đô thị quy hoạch sau này, Nhà nước phối hợp với người dân bị thu hồi đất để thực hiện thì sẽ tốt hơn rất nhiều. Nhà nước sau khi ký kết thỏa thuận với người dân trong khu vực bị thu hồi đất sẽ ứng trước nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng. Sau khi trừ đi diện tích đất để xây dựng các công trình công cộng, diện tích đất cho công viên, cây xanh số còn lại sẽ đem ra đấu giá.

Tiền đấu giá được sẽ dùng đền bù, hỗ trợ cho người dân theo thỏa thuận trước đó, chi trả vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, số còn lại sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước.

Và nếu chúng ta làm được như vậy, chắc chắn những câu chuyện khiếu kiện triền miên trong vấn đề giải tỏa, đền bù sẽ được khắc phục. Việc lợi dụng giải tỏa, đền bù để tham nhũng, trục lợi sẽ được kiểm soát và Nhà nước cũng sẽ thu được nhiều tiền hơn. Và, cao hơn hết thảy là sự ủng hộ, đồng thuận của người dân khi chúng ta giải quyết, phân phối hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và Nhân dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
4 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đấu giá đất Thủ Thiêm: tạo tiền lệ tốt