Khi cơ thể tích trữ quá nhiều muối sẽ khiến hàm lượng natri trong máu tăng cao, từ đó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe về sau. Do đó, hãy nắm rõ những triệu chứng báo hiệu tình trạng dư thừa muối trong cơ thể sau đây để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn ngay từ bây giờ bạn nhé!

Dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều muối

08/01/2019, 16:49

Khi cơ thể tích trữ quá nhiều muối sẽ khiến hàm lượng natri trong máu tăng cao, từ đó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe về sau. Do đó, hãy nắm rõ những triệu chứng báo hiệu tình trạng dư thừa muối trong cơ thể sau đây để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn ngay từ bây giờ bạn nhé!

Tiêu thụ quá nhiều muối, thận sẽ không thể đào thải hết độc tố ra ngoài, dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi trong cơ thể - Ảnh: Internet

Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy bạn đang ăn quá nhiều muối:

Sưng

Nếu ngón chân của bạn cảm thấy hơi căng, bàn chân bị sưng hoặc đôi mắt của bạn sưng húp vào buổi sáng, có thể bạn đang ăn quá nhiều muối. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể bạn bắt đầu giữ nước do lượng muối cao, gọi là phù nề và nên được điều trị bằng chế độ ăn rất hạn chế muối.

Đau nhức xương

Chính lượng muối dư thừa trong cơ thể là tác nhân gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của xương. Bởi khi bạn tiêu thụ quá nhiều muối, thận sẽ không thể đào thải hết độc tố ra ngoài, dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi trong cơ thể. Việc thiếu canxi trầm trọng sẽ làm xương dần bị yếu đi, kéo theo tình trạng răng miệng cũng phải chịu ảnh hưởng và gây ra chứng loãng xương về sau.

Khát

Natri được tìm thấy trong muối giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể bạn. Khi bạn ăn quá nhiều muối, cơ thể cần nhiều chất lỏng hơn để giúp làm sạch hệ thống, giữ cho cơ bắp và các cơ quan khác có thể hoạt động tốt. Uống nước là cách tốt nhất để mọi thứ trở lại bình thường.

Hãy nhớ rằng không uống đủ nước có thể khiến cơ thể bạn hút chất lỏng ra khỏi tế bào và điều này làm bạn mất nước.

Thay đổi màu sắc nước tiểu

Sự tích tụ natri trong cơ thể của bạn gây ra những thay đổi nghiêm trọng trong đi tiểu có thể xảy ra vì hai lý do:

- Tiêu thụ nhiều muối làm cho thận của bạn làm việc thêm giờ để loại bỏ nó ra khỏi cơ thể. Điều này có thể dẫn đến bệnh thận, đi tiểu thường xuyên hơn với sỏi xuất hiện trong suốt hoặc hoàn toàn rõ ràng.

- Quá nhiều natri trong cơ thể thường dẫn đến mất nước. Khi có sự mất nước đáng kể trong cơ thể, lượng nước tiểu của bạn giảm và chuyển sang màu vàng đậm.

Chuột rút các cơ bắp

Duy trì cân bằng natri-kali là rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn vì các nguyên tố hóa học này chịu trách nhiệm co cơ. Nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn mặn, dư thừa lượng muối có thể khiến bạn bị chuột rút và đau thắt ở cơ bắp.

Đau đầu dai dẳng

Tiêu thụ natri dư thừa làm tăng khối lượng máu của bạn để nó chiếm nhiều không gian hơn trong mạch máu của bạn. Sự giãn nở của các mạch máu này gây ra huyết áp cao (tăng huyết áp) và kết quả là, có thể gây đau đầu nghiêm trọng.

Cách giảm bớt lượng muối trong cơ thể

- Tự chuẩn bị các bữa ăn trong ngày, nhờ đó sẽ dễ kiểm soát lượng gia vị cho vào trong mỗi bữa.

- Tránh xa các thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh...

- Bổ sung nhiều rau và các món luộc, hấp... trong mỗi bữa ăn.

- Kiểm tra nhãn dán trên loại thực phẩm chọn mua để đảm bảo thứ bạn mua có tỷ lệ natri dưới 5%.

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều muối