Tiến sĩ Diêu Lan Phương và cô giáo Nguyệt Ca là diễn giả của tọa đàm 'Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0' do 1980 books tổ chức tại Hà Nội.

Dạy con thời 4.0

20/06/2019, 06:44

Tiến sĩ Diêu Lan Phương và cô giáo Nguyệt Ca là diễn giả của tọa đàm 'Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0' do 1980 books tổ chức tại Hà Nội.

Dạy con sử dụng công nghệ số đúng cách và hiệu quả

Với cuộc sống càng ngày càng trở nên vội vã và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại càng khiến con người lệ thuộc vào nó, việc dạy dỗ con cái trong thời đại công nghệ này bỗng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Để giúp các vị phụ huynh hiểu rõ những cơ hội và mối nguy của một thế giới kỹ thuật số, cũng như những hoạt động nào có thể giúp trẻ em phát triển các mối quan hệ lành mạnh trong thế giới này, 1980 Books đã tổ chức gặp gỡ và trò chuyện về "Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0" với sự tham gia của 2 diễn giả là Tiến sĩ Diêu Lan Phương và cô giáo Nguyệt Ca.

Buổi tọa đàm đã mang đến những lời khuyên thiết thực dựa trên nghiên cứu học thuật và kinh nghiệm thực tiễn của 2 vị khách mời, trang bị cho những người làm cha làm mẹ hiện đại ngày nay những kiến thức cần thiết để hướng dẫn nuôi dạy trẻ trở thành những công dân tích cực, thành công trong thời đại công nghệ.

Cuốn sách mới Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0 của tác giả Diana Graber sẽ cung cấp cho các vị phụ huynh thấy cách để giúp trẻ sử dụng công nghệ trong môi trường đầy cám dỗ này hiện nay. Đây thực sự là một cuốn sách hoàn hảo cho bất cứ ai quan tâm đến cách nuôi dạy con một cách tích cực và chủ động trong thời đại 4.0.

Các bậc phụ huynh sẽ có cách giải quyết và hướng dẫn con cái mình sau khi đọc xong cuốn Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0

Tại buổi tọa đàm, không nhận bản thân mình là một người thành công, chị Nguyệt Ca - người mẹ nuôi dạy con tự kỷ thành công cho biết, bản thân chị luôn tâm niệm rằng trẻ con sinh ra vốn dĩ như một tờ giấy trắng, bố mẹ cần phải làm một điều gì đó cho con mình khi con mình không may mắc phải một vấn đề nào đó.

Với kinh nghiệm của một giáo viên sư phạm, chị Nguyệt Ca cho biết các bậc phụ huynh nên quan tâm đến việc chuẩn bị hành trang sẵn sàng cho con trong tương lai. Đặc biệt là từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non, tiểu học, bởi đây là giai đoạn duy nhất phát triển nền tảng tư duy cho trẻ hiệu quả và giúp hình thành thế giới quan phù hợp.

Các diễn giả chia sẻ những bí quyết nuôi con thời đại 4.0 của mình với các phụ huynh tham dự

Tiến sĩ Diêu Lan Phương - hiện là giảng viên Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội - chia sẻ tại buổi tọa đàm rằng bố mẹ phải là người hiểu con hơn ai hết, đặc biệt khi con mình đã biết sử dụng mạng. “Ở gia đình tôi, con trẻ có thể sử dụng mạng để học và chơi nhưng có nguyên tắc cụ thể. Không có máy vi tính trong phòng riêng của con, cả nhà chỉ có máy ở phòng khách dùng chung. Qua đó, cha mẹ có thể gần gũi, tìm hiểu con đang tham gia vào "thế giới" nào, rồi hướng dẫn con về cách thức phòng tránh những cái không hay trên đó, đồng thời nhờ con dạy mình cách tham gia mạng xã hội bởi các con có khi còn rành hơn mình”.

Ví như những hiện tượng bắt nạt trên mạng, trả thù bằng hình nóng, những ngôn từ thiếu đúng đắn, những hiện tượng mạng tiêu cực,... cuốn sách Phương pháp nuôi dạy con thời 4.0 giải thích khá tỉ mỉ để giải quyết cái "gốc" - có nghĩa là trang bị cho đứa trẻ ngay từ đầu tính trung thực và tự trọng khi dùng mạng xã hội.

"Thật thà và công bằng. Những công dân tốt phải trung thực với người khác và với chính mình. Luôn chịu trách nhiệm và sẵn sàng đứng ra giải trình. Các công dân nên nhận thức được hành động của mình có ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực tới người khác. Những nguyên tắc này giúp đứa trẻ thời kỳ 4.0 trở nên an toàn và tử tế..."

Cũng thông qua buổi tọa đàm, Tiến sĩ Diêu Lan Phương cũng nhắn gửi các ông bố, bà mẹ đừng nên cấm đoán con cái trong mọi việc mà chỉ nên định hướng cho con, nếu không chính bản thân mình phải thay đổi trước, kể cả vấn đề cởi mở hơn với con cái trong câu chuyện tình dục. Về vấn đề trò chuyện bằng tin nhắn tình dục bao gồm cả ảnh tự sướng khỏa thân hay gần như khỏa thân, các clip quay cảnh khỏa thân, những tin nhắn văn đề cập tới các hành vi tình dục, cuốn sách khuyên, tốt nhất nên phớt lờ.

"Nếu ai đó xin ảnh khiêu dâm khi những đứa trẻ đang non nớt dùng mạng xã hội thì lời khuyên là từ chối. Và cũng đừng lặp lại việc xin như thế với một người khác. Còn nếu biết hoặc nghe tin hình ảnh khiêu dâm của ai đó đang bị phát tán, chúng ta nên nói với người có trong ảnh trước đừng ấn nút chia sẻ khắp nơi", Tiến sĩ Diêu Lan Phương chia sẻ với các phụ huynh ngay ở buổi tọa đàm.

Bài và ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy con thời 4.0