Tình hình dịch bệnh và nghỉ học kéo dài khiến các nhà trường và phụ huynh lo lắng chờ đợi đến ngày các em học sinh được đi học trở lại và mỗi nơi đều tổ chức các lớp học trực tuyến để duy trì kết nối giữa nhà trường - giáo viên - học sinh trong thời gian này.

Dạy học trực tuyến hiện nay chính là 'cứu cánh' cho học sinh cuối cấp và du học

Hải Yến | 18/03/2020, 16:14

Tình hình dịch bệnh và nghỉ học kéo dài khiến các nhà trường và phụ huynh lo lắng chờ đợi đến ngày các em học sinh được đi học trở lại và mỗi nơi đều tổ chức các lớp học trực tuyến để duy trì kết nối giữa nhà trường - giáo viên - học sinh trong thời gian này.

Với các trường quốc tế và một số trường tư thục vốn có nền tảng công nghệ thông tin tốt và lâu nay vẫn áp dụng việc dạy học trực tuyến thì việc áp dụng hình thức này trong thời gian học sinh nghỉ học vì dịch bệnh khá thuận lợi và bài bản. Nhưng ở phần lớn các nhà trường thì dù thông báo dạy học “trực tuyến” nhưng trên thực tế chỉ là giao bài, chấm bài qua Internet cho học sinh mà chưa thực sự tổ chức được một lớp học từ xa đúng nghĩa hoặc chỉ học một cách đơn thuần trên truyền hình.

Bắt đầu từ tháng 3, việc dạy học trực tuyến đã trở thành hình thức dạy học bắt buộc đối với các trường từ công lập đến dân lập. Hiện nay, các Sở GD-ĐT cũng tổ chức hình thức ôn tập cho các học sinh chuẩn bị có kỳ thi vào quan trọng vào các cấp. Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cho biết với lớp 12 khi nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến thì tỷ lệ tham gia học rất cao, hầu hết các ngày đều hơn 90%. Hằng ngày các giáo viên chủ nhiệm đều tiến hành điểm danh, theo dõi chặt chẽ sĩ số lớp học và tương tác giữa thầy và trò.

Các học sinh hoàn toàn có thể lựa chọn phương pháp học cho mình khi các trường tổ chức học trực tuyến trong thời điểm dịch bệnh này

Trao đổi với phóng viên, ông David Armstrong - Giám đốc Tập đoàn giáo dục Equest cho biết hiện nay EQuest vừa công bố triển khai chương trình giáo dục phổ thông Mỹ từ lớp 6 đến lớp 8 với căn bản học online.

Học sinh khi tham gia chương trình này sẽ có cơ sở vững chắc để chuẩn bị bước vào học tiếp chương trình và lấy bằng PTTH Mỹ Missouri ngay sau đó, chuẩn bị cho một lộ trình du học quốc tế tốt nhất của mình. Chương trình phổ thông IvyPrep này sử dụng hoàn toàn tiếng Anh trong giảng dạy và có nhiều lựa chọn cho học sinh. Và các bạn cũng có thể chọn học bằng phương thức giáo dục hỗn hợp với giáo viên gồm 50% giáo viên nước ngoài và 50% giáo viên Việt Nam hướng dẫn tại các trung tâm của IvyPrep ở TP.HCM và Hà Nội nhằm đạt kết quả cao nhất,học sinh được học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế với thầy nước ngoài, bản ngữ. Ưu điểm của chương trình chính là khả năng sử dụng công nghệ giáo dục tiên tiến để cá nhân hóa với tinh thần “Mỗi học sinh là một tài năng”, học cân bằng kiến thức - kỹ năng – cá tính, sở thích, tôn trọng cá nhân, học sinh là trung tâm và các em đều cần phát huy được thiên hướng, năng lực của mình trong khi học.

Phần công nghệ của dự án học onlineđã ứng dụng nhiều công nghệ giáo dục hiện đại và tích hợp để cho ra kết quả tốt nhất. Trong đó có việc học kết hợp các hình thức học, ôn tập, kiểm tra trực tuyến… giáo dục hỗn hợp/ blended learning đều do các tập đoàn Mỹ cung cấp. Đồng thời, dự án liên tục đổi mới ứng dụng thành quả công nghệ 4.0 nhằm giúp cá nhân hoá và giúp học sinh đạt kết quả cao nhất.

Theo các chuyên gia giáo dục, đây chính là “thời điểm vàng” để nhìn nhận hình thức học tập trực tuyến. Bởi không phải lúc nào cũng có thể tổ chức một lớp học truyền thống với phấn trắng bảng đen cùng sự tương tác trực tiếp giữa thầy và trò. Thêm vào đó, hình thức này cũng đã được thế giới công nhận thì chúng ta cũng nên đi theo xu hướng để học sinh Việt Nam không bị ngỡ ngàng trong xu thế toàn cầu hóa.

Trong thực tế hiện nay có một số cơ sở giáo dục đã thực hiện phương thức này, vì vậy cơ quan quản lý giáo dục cần có sự ghi nhận để kiểm soát, thẩm định. Chất lượng sẽ do người sử dụng đánh giá và người tiêu dùng sẽ đào thải nếu chương trình nào đó không chất lượng. Do là phương pháp học chính trong lĩnh vực giáo dục, phương pháp học tập nghiên cứu này có nhiều hơn các lựa chọn về ngành học cũng như các chủ đề nghiên cứu. Các học sinh,sinh viên cũng có thể chọn lựa các cơ sở học với những môi trường học tập và cộng đồng sống theo nguyện vọng của mình. Từ đây họ sẽ có những trải nghiệm thú vị trong quá trình học tập.

Trước đó, ông Nguyễn Hải Sơn, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT, cho biết: Cách đây mấy năm, Bộ cũng đã tổ chức các cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng điện tử e-learning cho giáo viênnhằm nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên, đồng thời xây dựng kho học liệu dùng chung toàn ngành, đóng góp hệ tri thức Việt số hóa và giúp học sinhcó thể tự học thông qua mạng Internet. Một trong những mục tiêu mà Bộ mong muốn là học sinhở vùng khó khăn nhất cũng có thể được học (qua mạng) bài học của những giáo viêndạy giỏi nhất. “Tới nay, kho học liệu số của ngành đã thu thập được khoảng 5.000 bài giảng điện tử để chia sẻ miễn phí trên mạng internet. Qua theo dõi của chúng tôi, trong những ngày vừa qua lượng truy cập vào kho học liệu số của ngành tăng đột biến so với trước đây”, ông Sơn cho biết.

"Khi nền tảng công nghệ thông tin tốt hơn, giáo viên được tập huấn bài bản và việc dạy học trực tuyến được thừa nhận như một hình thức thay thế thì chắc chắn các trường sẽ có động lực làm tốt hơn" - ông Sơn khẳng định.

Bài và ảnh: Thành Chung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy học trực tuyến hiện nay chính là 'cứu cánh' cho học sinh cuối cấp và du học