Chuyên gia cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần tiến hành tái phát triển và nâng cấp kho bãi công nghệ thông minh và tự động hóa cao, để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn.

Đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam chuyển hóa công nghệ 4.0

23/06/2020, 22:43

Chuyên gia cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần tiến hành tái phát triển và nâng cấp kho bãi công nghệ thông minh và tự động hóa cao, để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn.

Nhiều nước đang vận dụng robot vào trong việc xử lý, lựa chọn và đóng gói hàng hóa mùa dịch COVID-19 - Ảnh: Internet

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, hiện nay Chính phủ các nước vẫn không ngừng thực hiện giãn cách xã hội để giảm thiểu sự lây lan của coronavirus. Nhiều quốc gia đã phải ban hành lệnh đóng cửa các thành phố một cách nghiêm ngặt. Điều này khiến thị trường bán lẻ truyền thống phải hứng chịu những tác động nặng nề.

Ông Stephen Wyatt đánh giá sự phụ thuộc vào thương mại điện tử sẽ bùng nổ và thay đổi hành vi của người tiêu dùng trực tuyến, do đó lĩnh vực hậu cần đang ngày càng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Việc gián đoạn chuỗi cung ứng của Trung Quốc vào tháng 2 và tháng 3 chính là những bài học vô giá đối với kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Hiện tại, các nền tảng thương mại điện tử đang chạy đua để nắm bắt những cơ hội vàng trong thời gian độc đáo này. Grab - siêu ứng dụng Đông Nam Á bắt đầu thử nghiệm dịch vụ mới nhất GrabMart cho người dùng tại TP.HCM vào tháng 3. Vào giờ cao điểm, Tiki Việt Nam báo cáo nhận được 4.000-5.000 đơn hàng mỗi phút.

“Trong bối cảnh đại dịch đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng, việc đánh giá hiệu quả của hậu cần thương mại điện tử và chuỗi cung ứng là rất quan trọng. Các nhà phát triển, chủ nhà và khách thuê phải gấp rút đánh giá lại mô hình hoạt động của họ và tìm kiếm giải pháp tốt nhất để chuẩn bị cho các tình huống trong trường hợp xảy ra một kịch bản lây nhiễm khác,” ông Stephen chia sẻ.

Ông Stephen cho biết thêm trước đây, ngành hậu cần phục vụ cho thương mại điện tử cần rất nhiều người lao động. Tuy nhiên, các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning) và internet vạn vật đã cho phép tự động hóa mọi quá trình làm việc, tăng năng suất, sử dụng không gian hiệu quả hơn, giảm tương tác vật lý của con người. Đặc biệt, đây là một động lực để giảm lây truyền virus.

Nhiều hệ thống kho chứa hàng gần đây đã vận dụng robot vào trong việc xử lý, lựa chọn và đóng gói hàng hóa. Chẳng hạn, gã khổng lồ Alibaba tại Trung Quốc đã ra mắt hệ thống Hema, chuỗi cửa hàng thông minh đa kênh phục vụ cả đơn hàng trực tuyến và ngoại tuyến một cách dễ dàng. Trong khi đó, kho hàng tự động của JD.com nằm bên ngoài Thượng Hải có thể xử lý 200.000 đơn hàng mỗi ngày chỉ với 4 người và công việc chính của con người là phục vụ các robot.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của JLL, nhiều cơ sở kho bãi tại Việt Nam hiện nay vẫn còn khá lạc hậu so với tốc độ tăng trưởng của công nghệ. Vì vậy, đại diện JLL nhận định đã đến lúc các bên liên quan cần tiến hành tái phát triển và nâng cấp kho bãi công nghệ thông minh và tự động hóa cao, để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn.

Với áp lực gia tăng về tốc độ giao hàng, các nhà phát triển cũng nên tìm đến các địa điểm chiến lược gần với khu dân cư (hậu cần đô thị), có liên kết giao thông hiệu quả và cơ sở hạ tầng tiên tiến. Vị trí kho bãi sẽ phần nào giảm thiểu sự gián đoạn của chuỗi cung ứng.

Bà Xuân Phạm, Giám đốc bộ phận Marketing JLL cũng thông tin tốc độ tăng trưởng về nhu cầu thương mại điện tử có thể sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian dài. Người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều do không thể tiếp cận được với cửa hàng bán lẻ trong thời gian dài. Ngay cả trước COVID-19, nhóm khách hàng thuộc thế hệ millennials (nhóm người sinh ra từ năm 1980 đến dầu thập niên 2000) là nhóm tiêu dùng chính của thương mại điện tử, nhưng hiện nay các nhóm nhân khẩu học mua sắm trực tuyến đã mở rộng ra rất nhiều. Nền tảng thương mại có khả năng giao hàng nhanh trong ngày sẽ thu hút được nhiều đơn hàng hơn cả.

“Việc đầu tư vào tự động hóa sẽ có ý nghĩa trong dài hạn vì chi phí để áp dụng công nghệ vào kho bãi khá đắt đỏ​​. Trong trường hợp có một kịch bản lây nhiễm khác trong tương lai, những nhà máy được đầu tư công nghệ cao và hiện đại chắc chắn sẽ vượt qua thử thách một cách thuận lợi hơn” chuyên gia JLL kết luận.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam chuyển hóa công nghệ 4.0