Nhằm đạt mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn các dịch vụ điện qua kênh trực tuyến, thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang đẩy mạnh việc số hóa công tác kinh doanh và chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 21 tỉnh thành phía nam.

Đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện khu vực miền Nam

H.Khôi - Q.C | 01/09/2021, 15:20

Nhằm đạt mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn các dịch vụ điện qua kênh trực tuyến, thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang đẩy mạnh việc số hóa công tác kinh doanh và chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 21 tỉnh thành phía nam.

Mọi lúc, mọi nơi

Trong tháng đầu mùa khô năm nay, khi nhận hóa đơn tiền điện, chị Lưu Cẩm Phùng, một khách hàng sử dụng điện tại TP.Cần Thơ, hoang mang vì chỉ số tháng này tăng đột biến. Chị Phùng liền tìm hiểu, đồng thời tải App CSKH EVNSPC về điện thoại để theo dõi. Với hỗ trợ của App, chị Phùng dễ dàng kiểm tra chỉ số điện hàng ngày của gia đình, so sánh lượng điện sử dụng tháng này so với tháng liền kề và cùng kỳ năm trước… Qua đó, phát hiện, “thủ phạm” khiến lượn điện của gia đình tăng vọt trong thời gian qua là chiếc máy lạnh bị bỏ quên gần một năm qua chưa được vệ sinh.

1evnspchoptacfpt01092021.jpg
Tổng công ty Điện lực miền Nam ký kết hợp tác với Tập đoàn FPT về chuyển đổi số

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, giờ đây người sử dụng điện có thể chạm tay là có thể xem được chỉ số điện, tiền điện, báo sự cố điện, sửa chữa... Chị Nguyễn Thanh Thảo (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cho biết, thời gian qua việc cài đặt App và Zalo của ngành điện đã tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân, khách hàng. Các thông tin về chi phí tiền điện, thông báo cắt điện do sửa chữa đường dây và việc tương tác gửi thông báo về sự cố điện cũng được điện lực cử người giải quyết nhanh chóng. “Thông qua App Zalo, gia đình tôi đã 2 lần nhận được thông báo của điện lực về việc giảm tiền điện cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Theo tôi, trong tình hình dịch bệnh, ứng dụng này rất hữu ích cho người dân”, chị Thảo chia sẻ.

Ông Phan Thanh Lâm - Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương cho biết, chia sẻ thêm việc ứng dụng công nghệ đã đem lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rất rõ nét. Cụ thể, nếu trước đây không có các ứng dụng trực tuyến như App và Zalo, việc liên hệ, tương tác giữa công ty với khách hàng mất rất nhiều thời gian nhưng vẫn không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, năm 2021 EVNSPC tập trung triển khai chuyển đổi số theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Từ đầu năm 2021 đến nay, EVNSPC thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty như quản trị, kinh doanh điện năng, quản lý vận hành hệ thống điện, công nghệ thông tin, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Hiện EVNSPC đã hoàn thành trên 60% các hạng mục liên quan công tác chuyển đổi số được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

2huongdankhachhangtracuuthongtintructuyen01092021.jpg
Hướng dẫn khách hàng tra cứu trực tuyến các thông tin về điện

Tính đến tháng 7.2021, EVNSPC đang cung cấp điện cho tổng số 8.795.710 khách hàng. Trong đó, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 đạt 99,24%; tỷ lệ khách hàng giao dịch qua Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt 60,50%; tỷ lệ điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đạt 97,81; tỷ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ điện qua App CSKH/Zalo đạt gần 55%.

Cùng thời gian trên, Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC nhận được 1.663.714 yêu cầu của khách hàng, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó có 1.821.373 yêu cầu khách hàng thực hiện qua cuộc gọi đến tổng đài 19001006 – 19009000; 16.066 yêu cầu gửi qua Email và 3.394.487 yêu cầu truy cập trang Web chăm sóc khách hàng.

Nhiệm vụ trọng tâm

EVNSPC cho biết, đơn vị đang nỗ lực triển khai các ứng dụng chăm sóc khách hàng theo hướng số hóa hoàn toàn. Trong đó, EVNSPC cung cấp cho khách hàng số liệu đo đếm (chỉ số, sản lượng) hàng ngày thông qua App/Web CSKH đến nay đã thực hiện được 2.383.288 công tơ/3.195.215 công tơ đạt 80%. EVNSPC cũng đang xem xét hợp nhất các ứng dụng ngoài hiện trường đang triển khai hướng đến sử dụng duy nhất một App dùng chung các phân hệ được tích hợp lại (App khảo sát cấp điện, App GCS gạch nợ mobile, App kiểm tra hệ thống đo đếm ngoài hiện trường, App sơ đồ đơn tuyến). Thực hiện thiết kế lại Web CSKH, App CSKH theo hướng hiện đại, phù hợp với giao dịch điện tử và dễ sử dụng hơn với khách hàng dự kiến quý 3/2021 sẽ hoàn thành.

3khachhangochaudoctruycapwebcskh01092021.jpg
Khách hàng tại TP. Châu Đốc (An Giang) sử dụng truy cập Web CSKH để tra cứu các thông tin về sử dụng điện

Ông Nguyễn Phước Đức chia sẻ, việc chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức. EVNSPC đã và đang triển khai chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho lãnh đạo Tổng công ty, cán bộ, công nhân viên và người lao động trong EVN SPC. Nội dung bao gồm: Xác định rõ tầm nhìn và giá trị mang lại từ quá trình chuyển đổi số; Nắm bắt và củng cố các yếu tố bên trong cần thiết cho việc chuyển đổi số; Xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi số từ bộ phận đến toàn diện; Đánh giá lợi ích và duy trì trạng thái chuyển đổi số dài hạn.

“Chuyển đổi số là chương trình trọng tâm và quan trọng nhất của EVNSPC giai đoạn hiện nay, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín đối với khách hàng” - Tổng giám đốc EVNSPC nhấn mạnh.

Vững chắc nền móng chuyển đổi số

Tháng 5.2021, EVNSPC và Tập đoàn FPT ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực chuyển đổi số trong hệ thống quản trị, kinh doanh điện năng và quản lý vận hành, nhằm hiện thực hóa mục tiêu EVNSPC sẽ trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Để đạt được điều này, EVNSPC bám sát vào 5 mục tiêu giai đoạn 2021-2022 hướng đến năm 2025 mà FPT đề xuất, gồm: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để đổi mới, cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện; Thiết kế trải nghiệm nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng tương tác trên các kênh kỹ thuật số, tăng cường phân tích để thấu hiểu khách hàng; Cải tiến quy trình, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, tăng cường quản trị và ra quyết định dựa trên dữ liệu; Xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, linh hoạt, tăng cường tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung, tăng cường an ninh bảo mật…

4huongdandichvudientructuyen01092021.jpg
Hướng dẫn dịch vụ điện trực tuyến

Hoàn thành 5 mục tiêu đề ra sẽ giúp EVNSPC xây chắc nền móng, trở thành một đơn vị vững mạnh trong EVN về chuyển đổi số và vận hành trên nền tảng số, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực phục vụ khách hàng và năng suất lao động.

Khách hàng thuận lợi thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi

Trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố từ Ninh Thuận đến Cà Mau, EVNSPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện bằng phương thức điện tử - trực tuyến thông qua các kênh:

- Tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH): 19001006 hoặc 19009000

- Website CSKH: https://cskh.evnspc.vn ; Email CSKH: cskh@evnspc.vn

- Ứng dụng CSKH trên thiết bị di động qua App Store (EVNSPC CSKH);

- Ứng dụng Zalo Official CSKH: TCT Điện lực miền Nam EVNSPC; Cổng dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn .

EVNSPC và các đơn vị điện lực 21 tỉnh phía nam đang hợp tác với 26 ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong công tác thu tiền điện, giúp khách hàng thuận lợi thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến trụ sở giao dịch tại các điện lực. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại nhà chỉ với một chiếc Smartphone hay một thiết bị di động thông minh khác qua:

- App CSKH EVNSPC; các App thanh toán điện tử (Momo, Zalopay, Payoo, AirPay, ViettelPay, VNPay…)

- Web CSKH: http://cskh.evnspc.vn

- Trang Web của các ngân hàng

- Hoặc đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện tự động tại các ngân hàng liên kết với các Công ty Điện lực thành viên của EVNSPC.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện khu vực miền Nam