Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau đang rất quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tỉnh đặt nhiều quyết tâm với các phương án phòng chống dịch hiệu quả. Trong đó, có việc kiểm soát chặt chẽ tài xế vận chuyển hàng hóa vào tỉnh và tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Cà Mau: Dân ý thức, chính quyền kiểm soát chặt chẽ tài xế vào tỉnh để phòng chống dịch

Trần Khải | 01/09/2021, 07:40

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau đang rất quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tỉnh đặt nhiều quyết tâm với các phương án phòng chống dịch hiệu quả. Trong đó, có việc kiểm soát chặt chẽ tài xế vận chuyển hàng hóa vào tỉnh và tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Ý thức phòng chống dịch bệnh ở mức cao

Ghi nhận của PV Một Thế Giới, tại nhiều địa phương ở tỉnh Cà Mau hiện nay, ý thức của người dân trong việc tuân thủ, chấp hành nghiêm lệnh giãn cách xã hội và các quy định trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 rất cao. Từ thành thị đến nông thôn, người dân thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu ở đó” nên ai ở nhà nấy, không tiếp xúc với người ngoài. Khi cần, họ đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách để giao tiếp và khử khuẩn thường xuyên đúng theo khuyến cáo của ngành y tế.

1sottttcamau01092021.jpg
Tài xế xuất trình giấy tờ cần thiết khi vào địa phận tỉnh Cà Mau theo yêu cầu của lực lượng phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: Trần Khải

Ông Hồ Văn Khởi, ngụ TP.Cà Mau (Cà Mau) cho biết trong đợt giãn cách xã hội lần này ông thấy ý thức người dân cao hơn hẳn những lần giãn cách trước đó. Bản thân ông cũng vậy, so với lần đầu tiên tỉnh Cà Mau thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ hôm 19.7.2021 thì đợt này ngoài việc quanh quẩn ngoài ruộng vườn thì ông ở yên trong nhà chứ không dám đi vòng quanh xóm tiếp xúc với bất kỳ ai như trước. “Đợt giãn cách trước thỉnh thoảng tôi còn đi lại hàng xóm uống trà, bàn luận về tình hình dịch bệnh nhưng lần này tôi thấy địa phương siết chặt hơn nên bản thân không dám qua lại nữa, chỉ ở yên trong nhà để lo cho sức khỏe bản thân và gia đình; góp phần cùng xã hội đẩy lùi bệnh dịch. Nói chung địa phương quyết liệt thì ý thức của người dân sẽ lên cao”, ông Khởi nói.

2sottttcamau01092021.jpg
Cà Mau tăng cường kiểm soát tài xế, phụ xe vận chuyển hàng hóa vào địa phương - Ảnh: Trần Khải

Nhắc tới dịch bệnh COVID-19, bà Lưu Thị Đẹp, ngụ TP.Cà Mau với vẻ mặt xanh rờn vì sợ sệt, rồi bà xua tay bảo: “Cô sợ lắm con ơi, đó giờ cô mới thấy bệnh dịch nguy hiểm như COVID-19 đến như vậy. Mình phải ý thức mới được, sơ suất là chết. Bản thân cô bây giờ ở nhà cũng đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên và không dám ra đường luôn. Dịch COVID-19 này nó ghê lắm, không chừa một ai đâu. Bởi thế mình nên ý thức cao nhất trong phòng chống dịch bệnh thì mới mang lại hiệu quả được”.

Nói về ý thức của người dân địa phương, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau chia sẻ: “Đa số người dân đồng tình và có ý thức thực hiện tốt những quy định về phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Bây giờ, dân ra đường đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và đi chợ đúng theo giấy đi đường 3 ngày/lần mà xã cấp. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì vẫn còn một số ít người đi ra đường không có lý do chính đáng”.

3sottttcamau01092021.jpg
Nhiều tuyến đường trung tâm TP.Cà Mau vắng lặng - Ảnh: Trần Khải

Theo Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, so với 2 đợt giãn cách trước đó thì đợt giãn cách xã hội lần này ý thức người dân được nâng cao, số người vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh giảm nhiều so với trước. “Đặc biệt là từ 18 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng ngày hôm sau thì người dân không đi ra đường. Tôi đánh giá cao tính hiệu quả của trạm truyền thanh và loa lưu động của xã, phường, khóm, ấp trong việc tuyên truyền, triển khai nhanh các văn bản chỉ đạo của các cấp đến với người dân được kịp thời; góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của nhân dân địa phương về phòng chống dịch bệnh”, ông Phúc nói.

4sottttcamau01092021.jpg
Một xe tải vi phạm quy định về vận chuyển hàng hóa bị lực lượng phòng chống dịch xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau phát hiện - Ảnh: Trần Khải

Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND P.8, TP.Cà Mau nhận xét trong đợt áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ lần này hầu hết người dân trên địa bàn phường đều chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh, nhất là những hộ trong khu vực phong tỏa. Số người dân xin giấy đi đường và ra đường giảm đáng kể so với lần trước. Nhìn chung, người dân ý thức cao hơn về mối nguy cơ của dịch COVID-19 nên ý thức về tự giác phòng dịch ở khu dân cư có chuyển biến rõ nét.

“Tuy nhiên, vẫn còn một số ít người dân, nhất là những thanh niên lêu lổng còn ra đường không cần thiết. Một số ít hộ gia đình, nhất là người ở trọ tại một vài ngõ hẻm, còn để trẻ em ra ngoài. Đánh giá chung so với đợt giãn cách xã hội trước thì đợt này số lượng người vi phạm giảm nhiều do quy định nghiêm ngặt về việc cấp giấy đi đường so với trước, giảm còn khoảng 20%. Công tác kiểm soát địa bàn thường xuyên, nghiêm ngặt hơn”, ông Vinh nói.

5sottttcamau01092021.jpg
Tài xế vi phạm quy định về vận chuyển hàng bị lập biên bản đưa đi cách ly tập trung - Ảnh Trần Khải

Test nhanh miễn phí, kiểm soát chặt chẽ tài xế vận chuyển hàng hóa

Tỉnh Cà Mau đang làm rất tốt công tác kiểm soát người, phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh này. Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị địa phương tháo gỡ khó khăn cho phương tiện lưu thông thuận lợi.

Lý giải vấn đề mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau khẳng định: “Hiện nay, tỉnh Cà Mau đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để vừa phòng chống dịch bệnh an toàn, vừa đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa theo chỉ đạo của trung ương. Cà Mau là điểm cuối cùng trong việc vận chuyển hàng hóa theo luồng xanh. Do đó, phương tiện khi vào tỉnh (gồm người điều khiển và người đi theo phương tiện) phần lớn phải dừng, đỗ hoặc ở lại phương tiện để thực hiện lên xuống hàng hóa theo từng chuyến hàng và việc quản lý đối tượng này rất khó khăn như dừng đỗ, lên xuống hàng hóa chưa đúng lịch trình, bến bãi đăng ký, tiếp xúc với người khác… nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng là rất cao, vì đa số về từ vùng dịch”.

6sottttcamau01092021.jpg
Nhiều tuyến đường nông thôn cũng vắng người ra đường - Ảnh: Trần Khải

Thực tế, thời gian qua Cà Mau đã ghi nhận nhiều trường hợp là tài xế, phụ xe không thực hiện đúng quy định, nhiễm COVID-19, tiếp xúc với người khác và làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. “Do đó, để kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận chuyển hàng hóa từ tỉnh khác vào tỉnh Cà Mau, thời gian qua địa phương có quy định tất cả tài xế, phụ xe đều phải thực hiện test (không thu phí) khi vào địa phận của tỉnh. Qua test nhanh đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với COVID-19. Đồng thời, khi thực hiện xong việc lên xuống hàng hóa đảm bảo theo quy định thì phương tiện rời tỉnh (không phải thực hiện xét nghiệm thêm)”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết.

Với việc làm trên, tỉnh Cà Mau cơ bản đã kiểm soát chặt chẽ được nguồn lây lan dịch bệnh từ tỉnh khác vào (thông qua tài xế và phụ xe). Việc làm này đã được Thủ tướng Chính phủ biểu dương tại hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 vào ngày 29.8.2021 vừa qua.

7sottttcamau01092021.jpg
Người dân ra đường phải xuất trình được giấy tờ theo quy định - Ảnh: Trần Khải

Đại diện lãnh đạo tỉnh Cà Mau, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Thời gian tới, tỉnh vẫn tiếp tục xác định tài xế và phụ xe là đối tượng có nguy cơ cao về lây nhiễm bệnh nên phải được kiểm tra y tế chặt chẽ trước khi vào tỉnh. Do vậy, tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát các đối tượng này theo quy trình như hiện nay để đảm bảo thực hiện được mục tiêu phòng chống dịch của địa phương”.

Với sự đồng lòng của người dân trong việc nêu cao ý thức, cùng với sự quyết liệt đưa ra nhiều phương án triển khai, kiểm soát chặt chẽ tài xế, phụ xe từ nơi khác vận chuyển hàng hóa vào tỉnh để kịp thời phát hiện, dập dịch hiệu quả. Tin rằng, tỉnh Cà Mau sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống xã hội trở lại bình thường như trước đây.

Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Dân ý thức, chính quyền kiểm soát chặt chẽ tài xế vào tỉnh để phòng chống dịch