“Nâng đỡ không trong sáng là cụm từ có nhiều ý nghĩa mà các cơ quan chức năng cần phải làm rõ. Nhiều người có thể có nhiều cách nghĩ khác nhau đối với cụm từ này. Tuy nhiên, không trong sáng thì chắc chắn là không minh bạch”, ĐBQH Lê Thanh Vân nói.

ĐB Lê Thanh Vân: Cần xem xét, đánh giá kỹ vấn đề ‘hối lộ tình dục’

Trí Lâm | 17/12/2017, 19:06

“Nâng đỡ không trong sáng là cụm từ có nhiều ý nghĩa mà các cơ quan chức năng cần phải làm rõ. Nhiều người có thể có nhiều cách nghĩ khác nhau đối với cụm từ này. Tuy nhiên, không trong sáng thì chắc chắn là không minh bạch”, ĐBQH Lê Thanh Vân nói.

UBKT Trung ương kết luận ông Ngô Văn Tuấn,Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng. Đó là từ tháng 10.2010 - 11.2015, với cương vị Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng, ông Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức, cán bộ, cụ thể:

Làm trái quy định của Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Thanh Hóa năm 2011; ban hành quyết định không đúng thẩm quyền về thành lập Hội đồng tuyển chọn cán bộ, công chức của Sở Xây dựng; ưu ái, nâng đỡ không trong sáng đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh trong việc ra các quyết định về công tác cán bộ vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước như: Tiếp nhận, điều động Trần Vũ Quỳnh Anh từ nhân viên hợp đồng ở đơn vị sự nghiệp về làm công chức chuyên môn; trong một thời gian rất ngắn bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng, đề nghị quy hoạch chức danh Phó giám đốc Sở; kết nạp Đảng, tham gia Đảng ủy Sở Xây dựng.

Ông Tuấn đã ban hành quyết định về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ không đúng thẩm quyền, vi phạm tiêu chuẩn cán bộ do cấp có thẩm quyền quy định; bổ nhiệm nhiều trưởng phòng, phó trưởng phòng chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó điển hình là trường hợp bà Trần Vũ Quỳnh Anh; Quyết định thành lập mới một số ban chuyên trách trực thuộc Sở Xây dựng trái thẩm quyền, trái các chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính, tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế.

Kết luận nhấn mạnh, những vi phạm, khuyết điểm của ông Ngô Văn Tuấn là rất nghiêm trọng. Những vi phạm, khuyết điểm xảy ra trong thời gian dài, có tính hệ thống, kéo theo một số tổ chức đảng và nhiều cán bộ, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm phải xử lý kỷ luật; gây bức xúc, hoài nghi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng bộ Sở Xây dựng, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.Tuy nhiên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa chỉ xem xét, xử lý kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn ở mức khiển trách làchưa tương xứng với tính chất, mức độ lỗi phạmtheo quy định của Đảng.

Trước đó, sáng 29.9, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã họp, bỏ phiếu đề nghị mức kỷ luật đối với ông Ngô Văn Tuấn. Trong số 70 ủy viên trong Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa có 43 phiếu đề nghị khiển trách ông Ngô Văn Tuấn, 8 phiếu đề nghị cảnh cáo, 18 phiếu đề nghị không kỷ luật, 1 phiếu đề nghị cách chức ông Tuấn.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho biết, thuật ngữ “nâng đỡ không trong sáng” là một cách diễn đạt, nó không phải là ngôn ngữ chuẩn mực trong quy định của Đảng, Nhà nước sử dụng trong các văn bản.

“Đây là cụm từ có nhiều ý nghĩa mà các cơ quan chức năng cần phải làm rõ. Nhiều người có thể có nhiều cách nghĩ khác nhau đối với cụm từ này. Tuy nhiên, không trong sáng thì chắc chắn là không minh bạch”, ông Vân nói.

Trả lời phóng viên về vấn đề "hối lộ tình dục" hiện nay, đại biểu Lê Thanh Vân cho biết đây là môt thuật ngữ mới, thể hiện sự biến tướng trong nhiều mối quan hệ.

“Trên thực tế, vừa rồi đã có một số trường hợp như vậy nên hối lộ tình dục được sinh ra. Hiện nay không chỉ có hối lộ về tiền bạc, về vật chất mà còn có cả cám dỗ, trao đổi về thân xác. Nó không dựa trên cơ sở tình yêu, không dựa trên mục đích trong sáng. Đó là hối lộ tình dục”, ông Vân nói và nhấn mạnh, hối lộ rõ ràng là phải có nhu cầu, có mục đích, người được hối lộ phải đáp ứng được nhu cầu nào đó của người đi hối lộ. “Một bên được thỏa mãn dục vọng, một bên được thỏa mãn nhu cầu quyền lực, chức vụ…”.

Theo vị này, các quy định pháp lý chưa có khái niệm hối lộ tình dục nhưng xã hội đã đưa ra khái niệm đó. Rõ ràng đó là hành vi không trong sáng, lạm dụng quyền lực và sự thỏa mãn nhu cầu của người có quyền. Hành vi này rất khó chứng minh vì chỉ có 2 người biết với nhau. Khi bị bắt quả tang hoặc có dấu hiệu không bình thường thì mới bị lộ.

“Đây là vấn đề mới phát sinh, có lẽ cần có một thời gian khảo nghiệm. Nếu hành vi chưa đến mức nguy hiểm cho xã hội thì chỉ xử phạt hành chính, còn nguy hiểm thì xử lý hình sự. Lâu nay quan hệ trai gái thì chủ yếu xử lý hành chính, đạo đức. Do đó, cần phải quan sát trên nhiều khía cạnh thì mới có thể đưa vào luật được”, ông Vân nêu.

Do đó, vị này cho rằng cần phải xem xét, tổng kết và đánh giá tác động của nó đến đạo đức xã hội, trật tự nhà nước rồi mới có thể quy định cụ thể các hình thức xử phạt được.

Quan lộ thần tốc của bà Trần Vũ Quỳnh Anh

Bà Trần Vũ Quỳnh Anh được biết đến với “quan lộ thần tốc” tại Sở Xây dựng Thanh Hóa. Tốt nghiệp Cao đẳng công nghệ thông tin, vào làm hợp đồng tại văn phòng Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa từ năm 2008 - 2010; năm 2011, bà Quỳnh Anh vào làm hợp đồng tại Trung tâm kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa sau khi học cử nhân tin học hệ tại chức tại Đại học Vinh.

Năm 2012, bà Quỳnh Anh được điều về Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản sở này. Sau khi nghỉ thai sản, tháng 4.2015, bà Quỳnh Anh được bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Đến tháng 10.2015, được bổ nhiệm làm Trưởng phòng.

Trong thời gian từ năm 2013 - 2015, bà Quỳnh Anh học thạc sĩ quản trị kinh doanh, hệ chính quy tại Trường ĐH Quốc gia Hà Nội và học cao cấp lý luận chính trị tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Trong thời gian bà theo học thạc sĩ đã được bầu vào ban chấp hành Đảng ủy Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.

Từ tháng 9.2016 đến nay, bà Trần Vũ Quỳnh Anh nghỉ việc tại Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóađã họp, xem xét mức độ sai phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến việc bổ nhiệm "thần tốc" bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

Theo đó, việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh giữ các chức vụ nêu trên là không đúng so với QĐ số 1138/2002/QĐ-UB ngày 16.4.2002 của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quy chế bộ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo.Xét quy trình và các tiêu chí, bà Trần Vũ Quỳnh Anh được bổ nhiệm vào các vị trí trên khi chưa đủ tiêu chuẩn thâm niên công tác, trình độ lý luận chính trị cũng như nghiệp vụ quản lý Nhà nước.

Bà Trần Vũ Quỳnh Anh còn vi phạm về khai lý lịch đảng viên, khai phiếu đảng viên, khai phiếu bổ sung hồ sơ đảng viên hàng năm; vi phạm quy định không "khai hoàn cảnh kinh tế của bản thân và gia đình"; kê khai thiếu trung thực. Bà Quỳnh Anh đã bị khai trừ Đảng.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐB Lê Thanh Vân: Cần xem xét, đánh giá kỹ vấn đề ‘hối lộ tình dục’