Chiều 19.3, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã trả lời theo phương pháp chất vấn - trả lời ngay.

ĐB Nguyễn Đức Kiên: Hình thức chất vấn mới tạo nhiều áp lực với người trả lời

Trí Lâm | 20/03/2018, 17:42

Chiều 19.3, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã trả lời theo phương pháp chất vấn - trả lời ngay.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp này. Qua đó tạo được sự tương tác nhiều hơn.

Trong phiên chất vấn này, nhiều đại biểu chất vấn ngắn gọn, không trùng ý. Bộ trưởng trả lời trực tiếp, đi thẳng vào vấn đề và không mất nhiều thời giờ để ghi chép câu hỏi hoặc khi trả lời không bỏ sót câu hỏi.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, việc thí điểm này sẽ được tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm và có thể làm căn cứ để báo cáo Quốc hội cho tiếp tục đổi mới để thực hiện tại kỳ họp thứ 5 tới. Đồng thời, để có cơ sở triển khai thực hiện các giải pháp đã cam kết và báo cáo kết quả với Quốc hội tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng thư ký Quốc hội sớm gửi thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn đề các cơ quan hữu quan.

Theo đó, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng tại phiên chất vấn và tổ chức hoạt động các phiên giải trình về những vấn đề cần thiết trong các lĩnh vực thuộc trách nhiệm phụ trách để kịp thời có giải pháp xử lý những vấn đề bất cập, hạn chế, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân cả nước, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ĐBQH Nguyễn Đức Kiên-Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế củaQuốc hộichia sẻ hình thức chất vấn này sẽ tạo thêm nhiều áp lực đối với người bị chất vấn.

“Như trong cuộc chất vấn vào chiều 19.3thì đúng là áp lực rất lớn đối với các đồng chí Bộ trưởng, bởi vì, đại biểu hỏi trăm hoa đua nở, không phải lĩnh vực nào cũng có ngay số liệu. Áp lực rất lớn, mà trả lời chung chung thì đại biểu lại đánh giá không nắm được vấn đề. Bây giờ 170 người hỏi biết thế nào mà chuẩn bị được”, ông Kiên nói.

Vị này cũng nêu ví dụ như Bộ Tư pháp, “Bộ này làm sao mà biết hết được các nghị quyết của HĐND đã ban hành. Chỉ khi người ta ban hành và phản ánh trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị thì Bộ Tư pháp cũng mới biết, vậy thì phải đọc và tìm hiểu một thời gian sau mới biết được chứ không phải lúc nào cũng ngay và luôn nắm được những điều ấy”.

Do đó, ông Kiên cho rằng đây cũng là áp lực khi mà đại biểu hai bên không chia sẻ cùng nhau thì dễ có những cái hai bên không cảm thông, rất nguy hiểm. Cho nên rủi ro nhiều, rủi ro cho cả người hỏi và người trả lời.

Kết luận nội dung chất vấn của Bộ trưởng Bộ Khoa họcCông nghệ, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, đã có 46 vị đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn. Bà Tòng Thị Phóng đánh giá, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn và xây dựng.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trả lời tất cả các nội dung mà đại biểu Quốc hội quan tâm, giải trình đầy đủ và nhận rõ trách nhiệm có liên quan đối với những vấn đề còn bất cập, còn hạn chế và đã xác định một số giải pháp khắc phục thuộc phạm vi trách nhiệm của mình trong công tác phụ trách bộ.

“Khi trả lờicác vị đại biểu quốc hội có nội dung đột phá giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Khẳng định, đây là một trong những bước đi cải tiến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chất vấn và trả lời chất vấn”, Phó chủ tịch Quốc hội nói.

Đối với phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, đã có 28 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn, có 6 đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận, vẫn còn 38 vị đại biểu Quốc hội đã đăng ký, nhưng chưa có đủ thời gian để chất vấn.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá, nhìn chung, các vị đại biểu quốc hội đặt câu hỏi chất vấn cụ thể, thẳng thắn, rõ vấn đề không quá 1 phút về mặt thời gian theo yêu cầu cải tiến đổi mới.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã nắm khá chắc thực trạng tình hình và những vấn đề, nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực bộ quản lý. Bộ trưởng đã nghiêm túc, thẳng thắn nhận rõ trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế thuộc lĩnh vực phụ trách và đưa ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Trí Lâm -Trịnh Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
40 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐB Nguyễn Đức Kiên: Hình thức chất vấn mới tạo nhiều áp lực với người trả lời