ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng thuế tài sản là chính sách thuế phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và giúp hạn chế việc đầu cơ, tránh tài sản hữu hạn tập trung quá nhiều vào một người.

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Đánh thuế nhà từ 700 triệu là không hợp lý

Trí Lâm | 14/04/2018, 20:44

ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng thuế tài sản là chính sách thuế phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và giúp hạn chế việc đầu cơ, tránh tài sản hữu hạn tập trung quá nhiều vào một người.

Trong dự án Luật Thuế tài sản, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án 0,4% và áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng. Như vậy, nhà có giá trị từ 700 triệu đồng, thuế suất là 0,4% một năm (cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng).Ví dụ căn nhà có giá trị 1,7 tỉ đồng, chủ sở hữu sẽ phải nộp 4 triệu đồng một năm thuế tài sản cho phần một tỉ đồng vượt ngưỡng chịu thuế đó.

Lý do được Bộ này đưa ra là nhằm phù hợp với quy định mức thuế suất thuế tài sản của các nước, khai thác tốt nguồn thu từ thuế tài sản, đảm bảo thuế tài sản là nguồn thu ổn định của ngân sách nhà nước, thực hiện mục tiêu cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước, theo Nghị quyết số 07-NQ/TW và Nghị quyết số 25/2016/QH14.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ĐBQH Hoàng Văn Cường nêu quan điểm, thuế tài sản là chính sách thuế phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Mục tiêu của việc đánh thuế tài sản không chỉ là vấn đề ngân sách mà còn để điều tiết việc sử dụng những nguồn tài sản xã hội, tránh hành vi chiếm dụng, tránh tình trạng những tài sản hữu hạn vào tay một người nào quá nhiều để người khác không có cơ hội tiếp cận.

“Trong số tài sản hữu hạn thì đất đai, nhà ở cũng thuộc nhóm này. Việc đánh thuế này tôi cho rằng là cần thiết và thực sự sẽ tác động tốt cho xã hội. Nếu không đánh thuế sẽ dẫn đến hành vi đầu cơ. Người ta cứ găm đất chờ giá lên để kiếm lợi, nếu giá không lên thì coi như cứ để tiền ở đó. Nhưng khi đánh thuế thì hành vi đầu cơ này người ta phải tính toán”, ông Cường nói.

Cũng theo vị này, nếu so với thu nhập của người dân thì giá bất động sản của Việt Nam đứng vào hàng cao nhất thế giới, có nguyên nhân là do đầu cơ và vì không có thuế nên họ cứ yên tâm đầu cơ.

“Tôi cho rằng việc đánh thuế sẽ không làm tăng giá nhà, thậm chí, đánh thuế tài sản có thể khiến giá nhà giảm đi. Đây là bằng chứng mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Vì có thuế nên không phải công dân nào họ cũng giữ ngôi nhà khi họ không có nhu cầu sử dụng. Ở các nước, khi mua đi bán lại họ cũng đánh thuế để chống đầu cơ”, ông Cường nêu.

Tuy nhiên, đại biểu này cho rằng cần phải xem lại mức chịu thuế. Nếu những người có diện tích nhà ở dưới mức bình quân chung đã bị đánh thuế thì ý nghĩa điều tiết không còn nữa. “Nên ít nhất phải xác định được mức khởi điểm là mức trung bình xã hội, những ai sở hữu trên mức trung bình xã hội thì mới phải đánh thuế, còn dưới mức đó thìkhông cần thiết”.

“Nếu hiện nay chúng ta đánh mức thuế 700 triệu thì phần lớn các ngôi nhà đều phải chịu thuế. Những người thu nhập thấp, người ta đang cần nhận được sự trợ giúp của xã hội, vay ưu đãi… mà đánh thuế họ thì không hợp lý”, ông Cường nhấn mạnh.

Đại biểu này cũng nêu quan điểm, việc Bộ Tài chính đề xuất mức 700 triệu cũng do cách tính hiện nay đang dựa đơn thuần trên khung giá đất nhà nước ban hành. Nhiều khi khung giá này không đúng với giá thị trường. Do đó, cần phải có cách tính giá nhà đất sao cho phù hợp với giá thị trường nhất.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng việc đánh thuế nhà sẽ tạo ra vấn nạn trốn thuế. Ví dụ 2 cá nhân mua bán một căn nhà có giá 10 tỉ đồng. Để trốn thuế, người mua và người bán sẽ thỏa thuận để ra công chứng với giá thấp hơn. Tôi bán cho anh 10 tỉ đồng nhưng trong hợp đồng chỉ ghi 2 tỉ đồng thôi. Như thế, người mua bớt được thuế tài sản, còn người bán bớt được thuế thu nhập. Để trốn thuế, người mua chắc chắn sẽ không bao giờ ghi đúng giá trị căn nhà.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng băn khoăn tương tự và cho rằng, nếu chỉcăn cứ vào lời khai của người mua bán thì không xác định được giá trị, nên cần phải có giải pháp để xác định giá nhà phù hợp nhất mà không chỉ phụ thuộc vào lời khai của người mua bán.

“Các nước trên thế giới đều có định giá bất động sản và định giá thường xuyên. Giá bất động sản được áp theo mức định giá thường xuyên đó và nó tương đối sát với giá thị trường”, ông Cường nói.

Giá đất không tính theo thị trường

Liên quan tới Dự án luật Thuế tài sản, tại buổi họp báo chuyên đề do Bộ Tài chính tổ chức chiều 13.4, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, giá đất không lấy theo giá thị trường mà theo mức mà UBND các tỉnh công bố hàng năm.

“Với nhà, chúng tôi cũng không thể xác định một căn nhà thực tế xây hết bao nhiêu tiền vì mỗi nhà mỗi khác, bởi vậy, chúng tôi căn cứ theo suất vốn đầu tư xây dựng nhà ở bình quân mà Bộ Xây dựng ban hành, khoảng 7,3 triệu đồng/m2", ông Thi nói.

Theo ông Thi: "Với ví dụ về một nhà 100m2 đất nộp thuế bao nhiêu, tôi không có câu trả lời vì có nơi đất chỉ vài nghìn đồng mỗi m2, có nơi cao hơn, 100m2 vùng núi khác với những nơi khác, có nơi vùng sâu vùng xa có khi không phải nộp đồng nào".

Trước ý kiến tỏ ra lo lắng vì cơ sở dữ liệu về nhà, đất của Việt Nam chưa đầy đủ, ông Thi cho rằng, với đất thì thừa kế dữ liệu từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã ổn định khoảng 5 năm nay rồi. Còn với đất nông nghiệp thì không chịu thuế. Với nhà, có thể căn cứ vào việc cấp quyền sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu nhà để xác định. Với trường hợp chưa được cấp các loại giấy tờ này thì có thể căn cứ vào thực tế đang sử dụng. Vấn đề là làm sao tính đủ, đây là câu chuyện khó.

Bên cạnh đó,tại Điều 10 dự thảo Luật đã quy định cho phép chậm nộp tiền thuế như sau: Trường hợp người nộp thuế không có khả năng nộp thuế thì được chậm nộp tiền thuế và không tính phạt chậm nộp trong thời gian chậm nộp thuế. Người nộp thuế phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản.

"Thực tế, một số người chỉ có lương hưu trong khi ở trong căn nhà giá triệu USD. Căn nhà đó có thể kế thừa từ ông cha để lại. Với trường hợp ấy, thu nhập của họ chỉ đủ sống, không đủ tiền nộp thuế ngay được thì có thể nợ. Tất nhiên, những đề xuất này đưa ra để xin ý kiến và tiếp tục hoàn chỉnh, chúng ta còn thời gian dài", ông Thi cho biết.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBQH Hoàng Văn Cường: Đánh thuế nhà từ 700 triệu là không hợp lý