Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) chia sẻ rằng, tạm thời thì hoan nghênh tinh thần dám chịu trách nhiệm của ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng Bộ TM-MT, tuy đã về hưu nhưng vẫn nhận trách nhiệm của mình và sẵn sàng chịu xử lý.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: ‘Hoan nghênh tinh thần dám chịu trách nhiệm của nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang’

Trí Lâm | 19/11/2016, 17:48

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) chia sẻ rằng, tạm thời thì hoan nghênh tinh thần dám chịu trách nhiệm của ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng Bộ TM-MT, tuy đã về hưu nhưng vẫn nhận trách nhiệm của mình và sẵn sàng chịu xử lý.

Tại buổi họp báo chuyên đề về kết quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngành tài nguyên, môi trường mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TM-MT) Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, sự cố môi trường do Formosa gây ra có phần trách nhiệm của Bộ TM-MT. Do đó, Bộ TM-MT sẽ không né tránh trách nhiệm củamình.

“Với trách nhiệm tư lệnh ngành đã để xảy ra sự cố như thế. Chúng tôi đã kiểm điểm làm rõ trách nhiệm từ xây dựng hoàn thiện thể chế chính sách cũng như các văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành còn chậm trễ, thiếu sót” – Thứ trưởng Hiển nói.

Bên cạnh đó, ông Hiển cũng bác bỏ thông tin Bộ TM-MT mắc sai phạm trong thẩm định, báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp phép xả thải cho Formosa. Thứ trưởng Hiển cũng cho rằng, trách nhiệm chính ở đây là ở phía tỉnh Hà Tĩnh, bởi dự án nằm trên địa bàn địa phương. Việc phối hợp với địa phương, các bộ khác cũng chưa kịp thời.

Theo ông Hiển, hiện nay Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra, làm rõ trách nhiệm những ngườicó liên quan đến sự cố Formsa cả khóa trước và khóa này, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Liên quan đến trách nhiệm của nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, ông Hiển cho biết ông Quang không phải làthành viên Ban Cán sự đảng của Bộ thời kỳ đó nên không bị xem xét trách nhiệm bởi vì Ban bí thư, Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm lãnh đạo đương chức nên Bộ kiểm điểm người đương chức, đặc biệt là người phụ trách lĩnh vực liên quan.

Dù ông Nguyễn Minh Quang không phải kiểm điểm nhưng nguyên bộ trưởng cho biết sẵn sàng chịu mọi hình thức kỷ luật.
Ngoài trường hợp ông Nguyễn Minh Quang thìông Hiển cho biết, trường hợp của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhận nhiệm vụ phụ trách lĩnh vực môi trường chỉ trước khi diễn ra sự cố Formosa mấy ngày nên Ban Cán sự đảng kiến nghị không xem xét trách nhiệm. Hình thức xử lý cụ thể đối với các cá nhân sai pham thế nào phải lập hội đồng xem xét cụ thể.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, Đại biểu Quốchội Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) chia sẻ rằng, tạm thời thì hoan nghênh tinh thần dám chịu trách nhiệm của ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Bộ trưởng Bộ TM-MT, tuy đã về hưu những vẫn nhận trách nhiệm của mình và sẵn sàng chịu xử lý.

Khẳng định phải xử lý nghiêm túc đối với các cá nhân sai phạm trọng vụ việc nghiêm trọng này, tuy nhiên, ông Nghĩa cũng bày tỏ, trong thời điểm hiện nay chưa thể đưa ra hình thức xử lý cụ thể ngay được, bởi vì xử lý thế nào còn tùy thuộc vào tình tiết, mức độ vi phạm, quy định của pháp luật. Với những cá nhân sai phạm, có thể xử lý về mặt Đảng và mặt chính quyền.

“Nếu các cơ quan chức năng, cấp tham mưu đã có cảnh báo mà người đứng đầu vẫn khăng khăng tiến hànhthì có hình thức xử lý khác, còn nếu chủ trương đúng mà quá trình thực hiện có sai sót thì tùy vào mức độ mà có hình thức xử lý khác” – ông Trương Trọng Nghĩa nói.

Đồng tình với ý kiến này, nói với Một Thế Giới, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cũng cho rằng việc xử lý trách nhiệm là vấn đề cần thiết phải tiến hành. Sự cố ô nhiễm do Formosa gây ra là vô cùng nghiêm trọng, dù Chính phủ cùng các cơ quan khác đã nhanh chóng vào cuộc khắc phục hậu quả nhưng vẫn có phần chậm trễ, thiêt hại mà người dân phải gánh chịu vẫn hết sức nặng nề.

Theo ông Trí, hình thức xử lý đối với cá nhân sai phạm cần phải có đánh giá kỹcủa cơ quan chức năng, tuy nhiên, cần phải xử lý đúng người, đúng tội và nhanh chóng công bố cho người dân được biết.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ đặt câu hỏi: "Sau hàng loạt sự cố môi trường, đến nay đã có tập thể, cá nhân nào được xem xét trách nhiệm trong thẩm quyền của Bộ hay vẫn chờ Thanh tra Chính phủ?".

Khẳng định sẽ xử lý khách quan, Bộ trưởng Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm ngay từ khi xảy ra sự cố với Ban Cán sự đảng Bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015, với tinh thần nghiêm túc không né tránh từ dưới lên trên. Ban Cán sự đảng đã nhận hình thức trình cấp trên để xem xét còn với cấp dưới đang xem xét dấu hiệu vi phạm. Khi có kết quả xử lý, sẽ công bố đầy đủ đến nhân dân.

“Đảng có Uỷ ban kiểm tra, Nhà nước có thanh tra, rồi các cơ quan có các cấp uỷ đảng, ban cán sự, quá trình xem xét sẽ làm từ dưới lên trên, làm rất kỹ, có sự thống nhất sẽ công bố cho toàn dân, cái đó không che đậy, không né tránh. Tuy nhiên, để đánh giá một tổ chức, một con người thì phải làm đúng quy trình, quy định liên quan. Như Thủ tướng đã nói, tất cả những việc đó sẽ làm, làm đến đâu công bố đến đó cho dân” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Theo Bộ trưởng, việc kiểm điểm cán bộ đang được triển khai và đến nay chưa ký quyết định nào cả. Đối với người đã nghỉ hưu thì có cấp uỷ ở đó sẽ xử lý, có Uỷ ban kiểm tra Trung ương theo thẩm quyền sẽ xem xét, xử lý.

Hoàng Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: ‘Hoan nghênh tinh thần dám chịu trách nhiệm của nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang’