Những ngày qua, nhiều tỉnh thành khu vực ĐBSCL đã tổ chức họp mặt phóng viên, biên tập viên... của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đang hoạt động trên địa bàn nhân kỷ niệm 99 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6).
Theo dòng thời sự

ĐBSCL: Ấm áp tình nghĩa ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Trần Khải 21/06/2024 11:28

Những ngày qua, nhiều tỉnh thành khu vực ĐBSCL đã tổ chức họp mặt phóng viên, biên tập viên... của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đang hoạt động trên địa bàn nhân kỷ niệm 99 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6).

Buổi họp mặt được các địa phương tổ chức trong không khí ấm áp, cởi mở, thân tình, với những lời chia sẻ thẳng thắn, chân tình đã giúp cho chính quyền địa phương và phóng viên các cơ quan báo chí xích lại gần nhau hơn. Đó là tiền đề thuận lợi để các cơ quan báo chí tiếp cận được nguồn thông tin chính xác để tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội của các địa phương được chặt chẽ, sâu sát đến từng hơi thở của cuộc sống.

Qua đây, lãnh đạo các tỉnh đã ân cần thăm hỏi, động viên sức khỏe của các nhà báo cũng như những khó khăn, trăn trở trong quá trình hoạt động tác nghiệp. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan sở ngành, đơn vị, địa phương cần cởi mở hơn với các cơ quan báo chí.

Tại tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6) hằng năm không chỉ là ngày hội của những người làm báo cách mạng trong cả nước, mà ngày này còn là dịp để cả xã hội cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng. Đồng thời, đây là dịp để tri ân, tôn vinh đội ngũ những người làm báo. “Cà Mau có 3 cơ quan báo chí và hơn 260 hội viên Hội Nhà báo, có 2 văn phòng đại diện, hơn 70 phóng viên thường trú và cộng tác viên của 59 cơ quan báo chí, tạp chí ngoài tỉnh, tạo thành một lực lượng hoạt động báo chí hùng hậu trên địa bàn”, ông Việt nói.

a-viet.jpg
Ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại buổi họp mặt báo chí nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam - Ảnh: H.L

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khẳng định, trong năm qua, tỉnh Cà Mau đã thực hiện ký kết hợp tác tuyên truyền với các cơ quan báo, tạp chí trong cả nước. Các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn cơ bản thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, các định hướng tuyên truyền và quy định của pháp luật về hoạt động báo chí; phối hợp có hiệu quả với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tuyên truyền, tập trung giới thiệu về vùng đất và con người Cà Mau; phản ánh những vấn đề trọng tâm, những nhiệm vụ then chốt mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện.

Mặt khác, các cơ quan báo chí luôn phản ánh kịp thời những sự kiện chính trị quan trọng ở các địa phương trong tỉnh; ghi nhận những những đề xuất chính đáng hay “hiến kế” của người dân và doanh nghiệp để lãnh đạo tỉnh có những quyết sách kịp thời sát với thực tiễn cuộc sống. Báo chí kịp thời thông tin xác thực những vấn đề nóng mà mạng xã hội đăng tải, góp phần tích cực hỗ trợ lãnh đạo tỉnh định hướng dư luận, xử lý hiệu quả, tránh các sự cố truyền thông.

a-viet-1.jpg
Ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau gặp gỡ nhà báo Nguyễn Bé (phải), nguyên Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Ảnh: H.L

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chia sẻ, nhìn lại tình hình kinh tế - xã hội cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, về những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là tình hình kinh tế thế giới suy thoái, ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các mặt của đời sống xã hội địa phương.

“Trên địa bàn tỉnh, tình hình khô hạn, thiếu nước ngọt, sụt lún, sạt lở bờ sông, bờ biển, nguy cơ cháy rừng, hiện tượng cua chết diện rộng... xảy ra. Tuy nhiên, với sự quyết tâm vượt qua khó khăn của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, tỉnh Cà Mau tiếp tục phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, giảm thiểu những tác động tiêu cực ở mức thấp nhất và đã đạt được những thành quả hết sức quan trọng”, ông Việt nói.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt khá, đứng thứ 3 vùng ĐBSCL. Thu ngân sách đạt khá cao; xuất khẩu tăng trưởng khá so với cùng kỳ; các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác cải cách hành chính có chuyển biến rõ rệt, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 36 bậc…

“Những kết quả đó, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, còn có sự đóng góp rất tích cực của các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh. Báo chí đã luôn đồng hành cùng sự phát triển của địa phương. Các cơ quan báo chí không chỉ làm tốt vai trò thông tin tuyên truyền, mà còn tích cực phản ánh những nguyện vọng, ý kiến của người dân, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh”, ông Việt khẳng định.

Tại tỉnh Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tỉnh luôn coi trọng công tác báo chí và mong muốn các cơ quan báo chí luôn đồng hành, ủng hộ địa phương trong công tác tuyên truyền tích cực về hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Trong suốt 99 năm qua, các thế hệ nhà báo cách mạng và những người làm báo cả nước nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng đã luôn đoàn kết, chủ động sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, không ngừng phát triển lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Trong mọi hoàn cảnh, lực lượng báo chí luôn đồng hành cùng dân tộc, bám sát thực tiễn, tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; động viên, cổ vũ toàn dân trong cuộc đấu tranh giành độc lập thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay”, ông Thiều nói.

thieu.jpg
Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong các hoạt động tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương - Ảnh: D.K

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, sự đồng hành của các cơ quan thông tấn báo chí và đội ngũ những người làm báo đã giúp cho tỉnh Bạc Liêu vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và đạt được nhiều kết quả quan trọng. “Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Bạc Liêu đạt khá, đứng thứ 8/13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. Các ngành, lĩnh vực có xu hướng phát triển, tăng so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 6,15%, công nghiệp - xây dựng tăng 3,95% và dịch vụ tăng 6,11% so với cùng kỳ. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục phát triển, đời sống nông dân được cải thiện rõ rệt. Nuôi trồng thủy sản đạt gần 148.000 tấn, tăng 8,39% so cùng kỳ. Hoạt động khai thác thủy sản biển được tăng cường, tăng quyết liệt các giải pháp để gỡ thẻ vàng IUU. Trồng trọt, chăn nuôi phát triển ổn định. Sản lượng muối thu hoạch gần 55.000 tấn, vượt 117% kế hoạch, tăng 98% so cùng kỳ”, ông Thiều thông tin.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết công tác thu hút đầu tư được địa phương thực hiện tích cực, thường xuyên, đa dạng, đổi mới về hình thức, chú trọng chiều sâu, hiệu quả ngày càng cao. Trong 6 tháng đầu năm, có 13 nhà đầu tư đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh Bạc Liêu; tỉnh đã cấp 2 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (1 dự án trong nước với vốn đăng ký 35 tỉ đồng và 1 dự án nước ngoài với vốn đăng ký 4,96 triệu USD); chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư 9 dự án và cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 7 dự án. Đến nay lũy kế đã thu hút đầu tư tỉnh Bạc Liêu được 200 dự án. Trong đó, có 182 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 65.090 tỉ đồng và 18 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là 4,7 tỉ USD.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều khẳng định, đạt được những kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, thì công tác thông tin, tuyên truyền, phản biện, phản ánh, nêu gương điển hình tiên tiến… của các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo, phóng viên, đội ngũ những người làm báo có vai trò rất quan trọng. Các cơ quan báo chí của tỉnh, phóng viên thường trú và hoạt động trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, các định hướng tuyên truyền và quy định của pháp luật về hoạt động báo chí.

21.6.jpg
Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại buổi họp mặt báo chí - Ảnh: V.K.K

Tại tỉnh Hậu Giang, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, buổi họp mặt nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6) đã được địa phương tổ chức trang trọng, ấm áp, nghĩa tình. Qua đây, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh trong việc tuyên truyền về sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Bài liên quan
Tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần thứ 2
Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần 2 năm 2024 được tổ chức dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh Đồng Tháp, với chủ đề “Kinh tế xanh - Động lực mới cho phát triển”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chào Lãnh tụ Cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro
một giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 27.9 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cuba, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến chào Đại tướng Raul Castro, Lãnh tụ Cách mạng Cuba. Cùng dự cuộc tiếp về phía Cuba có Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBSCL: Ấm áp tình nghĩa ngày báo chí cách mạng Việt Nam