Với tình hình dịch bệnh coronavirus đang diễn biến khó lường, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì hội nghị cung cấp thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp vào chiều 5.2.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Sẽ cưỡng chế với người bỏ trốn khỏi điểm cách ly

05/02/2020, 17:53

Với tình hình dịch bệnh coronavirus đang diễn biến khó lường, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì hội nghị cung cấp thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp vào chiều 5.2.

Buổi họp báo do thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì

Phòng tránh tốt nhất là rửa tay liên tục bằng xà phòng

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay số ca mắc bệnh coronavirus ngày càng tăng nhanh, số người tử vong cũng tăng lên hàng ngày, tuy nhiên số lượng người nghi nhiễm bệnh lại giảm xuống đáng kể, đây chính là dấu hiệu khả quan nhất trong tình hình hiện nay. Phương thức phòng bệnh tốt nhất hiện nay là liên tục rửa tay bằng xà phòng trong ngày vì tính ra cứ 10 phút ta đưa tay lên mặt 1 lần nên việc giữ vệ sinh là hết sức cần thiết.

Theo ông Long, chúng ta nên theo khuyến cáo của WHO - sử dụng khẩu trang tùy vào văn hóa. Việc sử dụng khẩu trang cũng để đảm bảo phòng một số bệnh, đặc biệt là dự phòng phát tán mầm bệnh từ mình ra môi trường xung quanh.

Ông Long nhấn mạnh ngay từ đầu quan điểm của Chính phủ là không che giấu bất cứ trường hợp nào nhiễm bệnh, vì với bối cảnh mạng internet phát triển có muốn giấu thông tin cũng không thể giấu được.

"Coronavirus không có thuốc điều trị dự phòng và thuốc điều trị đặc hiệu, do đó hiện nay các bệnh viện chủ yếu điều trị triệu chứng. Đa phần 10 trường hợp bệnh nhân chỉ điều trị triệu chứng, riêng 1 bệnh nhân người Trung Quốc có tuổi và nhiều bệnh thì phải thở oxy, không cần thở máy", ông Long thông tin thêm.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế

Trả lời câu hỏi tại sao bệnh lây nhanh, khó kiểm soát, ông Long cho biết bệnh lây nhanh, khó kiểm soát là vì trong thời gian ủ bệnh, người bệnh cũng có thể lây cho người khác, thậm chí có cá thể rất nhạy như chỉ đau cơ, ho nhẹ cũng đã có thể mắc bệnh. Và thời gian cách ly 14 ngày được xem là thời gian dài nhất để xác định phòng bệnh, còn thông thường chỉ cần cách ly 10-11 ngày.

Sẽ có chế tài cưỡng chế đối với người bỏ trốn khỏi khu vực cách ly

Trả lời câu hỏi về việc có chế tài gì đối với người bỏ trốn khỏi khu vực cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, việc này đã quy định cụ thể trong Luật phòng chống các bệnh truyền nhiễm và Nghị định của Chính phủ quy định một số điều của Luật phòng chống các bệnh truyền nhiễm, trong đó có giao cho các cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan công an tiến hành cưỡng chế các trường hợp như vậy.

Trước diễn biến dịch do coronavirus tăng lên, Bộ Y tế đã chỉ đạo tất cả các bệnh viện trung ương chủ động ứng phó trong tình huống xấu nhất khi dịch lan rộng. “Chúng tôi dự trữ hàng ngàn giường bệnh. Hà Nội sẵn sàng gần 2.000 giường bệnh trong tình huống xấu nhất. Sử dụng bệnh viện sẵn có sao cho hợp lý, không xây bệnh viện dã chiến. Còn tại các địa phương đã chuẩn bị phương án điều trị phù hợp nhất. Chúng ta không nên quá hoang mang về việc này”, ông Long thông tin.

Với Vĩnh Phúc, nơi đã ghi nhận 5 bệnh nhân nhiễm coronavirus, Bộ Y tế kiến nghị cách ly vòng thứ 4, đó là những người tiếp xúc với người tiếp xúc để đảm bảo an toàn hơn, giám sát chặt chẽ tại cộng đồng. “Khi có dịch phải khoanh vùng, dập dịch, hạn chế tối đa việc lây nhiễm”, Thứ trưởng Long nói.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới Coronavirus, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Khi bắt buộc tiếp xúc người bệnh, người dân phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

- Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

- Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

- Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

- Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày, nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Bài và ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Y tế: Sẽ cưỡng chế với người bỏ trốn khỏi điểm cách ly