Giá ống dẫn nước nhựa các kích cỡ tăng dao động từ 10-20% (tùy chủng loại sản phẩm và doanh nghiệp sản xuất) so với vài tháng trước Tết Nguyên đán Tân Sửu.

ĐBSCL: Giá ống nước tăng mạnh dù sức mua giảm

Tô Văn | 22/03/2021, 11:37

Giá ống dẫn nước nhựa các kích cỡ tăng dao động từ 10-20% (tùy chủng loại sản phẩm và doanh nghiệp sản xuất) so với vài tháng trước Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, chủ tiệm điện nước Hùng Quang ở TT.Phong Điền, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ, ống nhựa nội địa có nhiều sản phẩm của các hãng như Tiền Phong, Bình Minh, Hoa Sen, Đệ Nhất... Ngoài ra còn có sản phẩm nhập khẩu của các hãng như Vesbo, Rehau... giá thành rất cạnh tranh.

1-ong-nuoc.jpg
Giá ống nước tăng dao động từ 10-20% (tùy chủng loại sản phẩm và doanh nghiệp) so với vài tháng trước - Ảnh: Tô Văn

Từ đầu tháng 1.2021, giá thành ống nhựa và phụ kiện như ống nối, co... của các hãng rục rịch tăng giá. Nhiều hãng thông báo tăng giá hằng tuần, có hãng thông báo tăng từ tháng 2.2021. Các hãng tăng mỗi lần từ 10%. Trong giữa tháng 3 này, một số hãng thông báo tăng giá tiếp tục.

“Như ống cỡ 49 x 24 (Bình Minh) giá bán ngày 22.3 là 86.500 đồng/ống (4 mét), theo giá cũ thì lên gần 20%. Nhưng giá bán ra rẻ hay mắc còn tùy vào mỗi tiệm. Có ngày, tiệm của tôi vừa nhận được đơn hàng thì công ty báo giá lên, tiệm lỡ báo giá cũ cho khách thì phải chịu lỗ, chứ khó lòng thương lượng lại với khách vì phải giữ chữ tín", chị Tâm cho biết.

Theo ghi nhận PV Một Thế Giới tại vài cửa hàng bán vật liệu xây dựng nằm trên P.Mỹ Phước, Mỹ Long, Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, giá ống nước đã tăng bình quân từ 10-20% (tùy chủng loại sản phẩm và doanh nghiệp) so với vài tháng trước Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Chị N.T.T (45 tuổi, chủ cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng ở P.Mỹ Phước) cho biết do giá nguyên liệu nhập vào là bột nhựa gần như phụ thuộc vào việc nhập khẩu. Giá nhập tăng và khan nguồn nên giá ống nước tăng theo. 

"Bây giờ tất cả loại ống nhựa đều lên đều cả, nếu có tiền thì mua, còn không thôi. Để nữa thì giá lên cao nữa. Chú thấy không, khi giá xăng lên thì các mặt hàng sắt, thép, dây đồng, dây điện đều lên giá, đâu riêng ống nhựa. Hiện ai mà cất nhà thì phải dự thêm 50% tiền xây cất. Ví dụ: dự tính 100 triệu đồng để cất nhà thì thủ thêm 50 triệu đồng, nếu tính lơ mơ là "gãy cổ"”, chị T. nhận xét.

Cũng theo chị T., hiện tại các cửa hàng lớn trên địa bàn TP.Long Xuyên không ai cả gan dám nhập hàng về vì giá cao mà sức tiêu thụ giảm. Vì vậy, bán hết bao nhiêu thì nhập về bấy nhiêu không dám lấy nhiều vì sợ ôm hàng.

Một chuyên gia trong ngành nhựa cho biết những hãng nào đã có kế hoạch tăng từ tháng 1.2021 sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng. Hiện tại giá thành bột nhựa đang tăng so với lúc ổn định từ 40-50% nhưng chưa dừng lại.

“Tại một số nhà máy ống nhựa các khu vực phía nam như Hoa Sen đang phải sản xuất theo quota (hạn ngạch) cho từng nhà phân phối. Nhà máy luôn trong tình trạng quá tải công suất và lo ngại việc thiếu nguyên liệu đầu vào để sản xuất.

Sự bùng nổ xây dựng công trình do kích thích chi tiêu công và các khu công nghiệp mới đang triển, nông dân làm hệ thống tưới vườn... cùng thời điểm có thể gặp khó khăn do việc đội giá, phải tính toán lại chi phí”, chuyên gia này nhận định.

Bài liên quan
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBSCL: Giá ống nước tăng mạnh dù sức mua giảm