Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An cho biết, hiện nay thanh long xuất khẩu có giá cao chót vót do thương lái Trung Quốc gom hàng mạnh trong khi loại trái cây này khan hiếm.

ĐBSCL: Thanh long xuất khẩu giá cao chót vót

Mỹ Tho - Văn Kim Khanh | 14/05/2023, 13:57

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An cho biết, hiện nay thanh long xuất khẩu có giá cao chót vót do thương lái Trung Quốc gom hàng mạnh trong khi loại trái cây này khan hiếm.

Ông Nguyễn Xuân Lập – HTX Bình Quới ( H.Châu Thành, Long An), người đang sở hữu 6.500m2 đất trồng thanh long cho biết: “Đợt này, tôi thu hoạch khoảng 500kg thanh long ruột đỏ bán giá rất cao. Hàng loại 1, thương lái thu mua 43.000kg, trong khi đó, hàng loại 2 giá cũng được 32.000 đồng/kg. Khi thanh long giá cao thường thì người nông dân không có hàng để bán. Mấy tháng nay nắng nóng, thanh long ra trái ít mà hình dáng cũng không đẹp . Vì vậy, thanh long loại 1 cũng chẳng được bao nhiêu”.

z4343377525999_f5ddbcae1dce5214d800e4b8c2d16e91.jpg
Thanh long xuất khẩu - Ảnh: VKK

Trao đổi với ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An về lý do vì sao thanh long hút hàng, giá cao, ông Trịnh cho rằng: “Trong đợt này, toàn tỉnh Long An thu hoạch khoảng vài trăm tấn thôi. Toàn tỉnh có hơn 10.000ha thanh long mà sản lượng thu hoạch chỉ có bấy nhiêu làm sao không hút hàng, giá cao. Thương nhân Trung Quốc nếu thấy khan hiếm hàng là họ đẩy giá lên thu gom cho đủ số lượng. Đợt này nắng hạn làm cho trái thanh long ít và chất lượng trái cũng không tốt".

Cũng theo ông Trịnh, giá thanh long ruột đỏ loại 1 các chủ vựa thu mua giá 42.000 - 43.000 đồng/kg, loại 2 giá 33.000 đồng và loại 3 giá dưới 30.000 đồng/kg. Thanh long ruột trắng loại 1 các vựa mua vào giá 23.000 - 24.000 đồng/kg loại 2 giá khoảng 17.000 đồng/kg…Với giá này người trồng thanh long có lãi, tuy nhiên, cũng không có nhiều người có hàng để bán.

ong-nguyen-van-nao-cho-ban-co-so-thu-mua-2-tan-thanh-long-anh-thanh-phong.jpg
Thanh long tăng giá nhưng không bao nhiêu người có thanh long để bán - Ảnh: Mỹ Tho

Tại Tiền Giang hiện nay, giá thanh long cũng cao "ngất ngưởng". Tuy nhiên, khi giá thanh long đạt đến mức nông dân “mơ ước” thì cũng không có mấy người có thanh long để bán. Sau những cơn mưa đầu mùa vườn cây thanh long ở Tiền Giang tươi tốt, giá trái thanh long hiện ở mức kỷ lục nên nhà vườn rất phấn khởi chăm sóc vườn cây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà vườn tại tỉnh này bán trái thanh long ruột đỏ loại 1giá  40.000 - 42.000 đồng/kg, loại 2 giá từ 30.000 - 32.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vài năm trở lại đây. Với mức giá này cho mỗi kg thanh long sẽ cho lãi từ 15.000 - 20.000 đồng. Tuy nhiên, mới vào mùa mưa (vụ thuận) nên chỉ có từ 10 - 15% vườn cây có trái cho thu hoạch nên sản lượng không cao. Theo nhà vườn, khoảng tháng 6, thanh long sẽ bước vào mùa thu hoạch rộ. Lúc đó chắc chắn giá sẽ giảm từ 20 - 30%.

thu-khong-bu-noi-lo(1).jpg
Nhiều vườn thanh long Long An, Tiền Giang đang phục hồi mạnh mẽ - Ảnh: Mỹ Tho

Tiền Giang là tỉnh có diện tích thanh long thương phẩm gần 10.000ha. Từ trước Tết cổ truyền đến nay, do thị trường Trung Quốc tiêu thụ mạnh nên đầu ra cho trái cây này rất dễ dàng, giá ở mức cao nên nhà vườn có nguồn thu nhập khá. Hiện nay, nông dân Tiền Giang đang tích cực chăm sóc, cải tạo lại vườn thanh long đã già cỗi, áp dụng các mô hình sản xuất sạch để nâng cao giá trị trái cây.

"Thanh long trên thị trường hiện nay có giá. HTX Hưng Thịnh Phát có 113ha, sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Chúng tôi làm theo quy trình, tiêu chuẩn và xây dựng HTX theo hướng hiện đại để cho bà con nông dân có hướng đi mới, nâng cao giá trị của trái thanh long theo đúng chủ trương của Nhà nước”, anh Nguyễn Trung Quí, Giám đốc HTX thanh long sạch Hưng Thịnh Phát tại xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
12 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBSCL: Thanh long xuất khẩu giá cao chót vót