Với mức tiêu thụ điện liên tục đạt đỉnh điểm, ngành điện TP.HCM dự báo hóa đơn tiền điện trong tháng 5 và 6 sẽ còn cao hơn tháng 4.

TP.HCM: Hóa đơn tiền điện tháng 5 và 6 sẽ cao hơn nữa, nguyên nhân do đâu?

Tú Viên | 10/05/2023, 17:00

Với mức tiêu thụ điện liên tục đạt đỉnh điểm, ngành điện TP.HCM dự báo hóa đơn tiền điện trong tháng 5 và 6 sẽ còn cao hơn tháng 4.

TP.HCM và các tỉnh thành Nam Bộ đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài. Mức nhiệt thường xuyên 35 - 37 độ C, có khi lên tới 40 - 45 độ C. Đặc biệt chỉ số tia UV ở TP.HCM luôn ở mức rất nguy hại. Trong tháng 4, không ít gia đình phản ánh tiền điện tiêu dùng đã tăng lên kha khá, từ mức 30% đến 50% so với tháng trước.

Theo thông báo của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), những ngày gần đây lượng điện tiêu thụ tại TP.HCM liên tục phá kỷ lục. Ngày 21.4, lượng điện tiêu thụ lên 93,53 triệu kWh/ngày, ngày 25.4, lượng điện tiêu thụ lên 93,566 triệu kWh/ngày và ngày 6.5 ghi nhận lượng điện tiêu thụ lên tới 94,802 triệu kWh, tăng gần 400.000 kWh so với đỉnh trước đó.

screen-shot-2023-05-05-at-92314-am-1907.png

Biểu giá điện sinh hoạt mới từ ngày 4.5-Ảnh: V.H

Lý giải cho việc này, ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc EVNHCMC cho biết việc gia tăng tiêu thụ điện tương ứng với nhiệt độ mùa nắng nóng khi khách hàng sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng. Bên cạnh đó là yếu tố nhảy bậc thang theo biểu giá điện làm cho tiền điện càng tăng.

Dự báo hóa đơn tiền điện tháng 4 (thanh toán vào đầu tháng 5) và tháng 6 (thanh toán vào đầu tháng 7) sẽ tăng cao hơn nhiều so với tháng 3 vừa qua. Nguyên nhân là thời tiết nắng nóng cực đoan, lượng điện liên tiếp lập kỷ lục về tiêu thụ, cộng với điều chỉnh giá điện thêm 3% từ ngày 4.5, cùng với biểu giá điện bậc thang nên tiền điện các tháng này tăng cao là không thể tránh khỏi.

"Máy lạnh là thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm 28 - 64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình. Khi thời tiết nắng nóng 35 - 40 độ C, nhiều người có thói quen cài đặt máy lạnh 18 độ C thì mức tiêu thụ điện của máy lạnh có thể tăng lên đến 400% so với những ngày nhiệt độ ở mức trung bình và cài máy lạnh ở mức 26 độ C. Điều đó dẫn đến tổng lượng điện năng tiêu thụ có thể tăng trên 200% so với các tháng trước đó, làm tăng tiền điện của hộ gia đình", ông Bùi Trung Kiên nhận xét.

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày mai (11.5)

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, ngày 11.5, khu vực TP.HCM trưa nắng nhẹ, chiều tối và đêm có mưa, cục bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông.

Cụ thể, thời tiết khu vực TP.HCM sáng và trưa trời nắng nhẹ, không mưa; chiều có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có giông.

Nhiệt độ khoảng 33 - 34 độ C, không thay đổi so với ngày trước. Độ ẩm tương đối, thấp nhất 73 - 75%.

Trong ngày mai, chỉ số UV tại TP.HCM ít có sự thay đổi, tiếp tục duy trì ở ngưỡng có nguy cơ gây hại rất cao (8 - 9), đặc biệt trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hóa đơn tiền điện tháng 5 và 6 sẽ cao hơn nữa, nguyên nhân do đâu?