Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro, người đứng đầu trong cuộc chiến chống lại vi rút Zika đã từ chức vào ngày 27.4, sau khi liên minh cầm quyền của Tổng thống Dilma Rousseff tan rã.

Để dịch Zika hoành hành, Bộ trưởng Y tế Brazil từ chức

Hàn Giang | 28/04/2016, 19:37

Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro, người đứng đầu trong cuộc chiến chống lại vi rút Zika đã từ chức vào ngày 27.4, sau khi liên minh cầm quyền của Tổng thống Dilma Rousseff tan rã.

Văn phòng báo chí của Bộ Y tế cho biết Bộ trưởng Castro đã từ chức vào cuối ngày 27.4. Ông Castro là thành viên của đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB), đã rời khỏi liên minh cầm quyền của nữ Tổng thống Rousseff vào cuối tháng 3.2016. PMDB cũng tuyên bố 7 bộ trưởng khác trong chính phủ của bà Rousseff đã từ bỏ quyền lực của mình khi liên minh tan rã.

Hiện tại, các bộ trưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Hàng không dân dụng, Bộ Năng lượng và Bộ Du lịch đã từ chức, sau khi Tổng thống Rousseff đối mặt với những cáo buộc sử dụng ngân sách quốc gia để che giấu cuộc khủng hoảng của đất nước. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Katia Abreu, bạn thân của bà Rousseff, là thành viên duy nhất còn trong nội các.

Ông Castro từ chức trong bối cảnh Brazil phải đối mặt với nhiều thử thách trong cuộc chiến chống lại vi rútZika. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã cảnh báo về khả năng lây nhiễm mới của vi rútZika, tuy nhiên tình trạng bất ổn trong chính trị đã khiến Brazil gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo các quan chức y tế Brazil, từ đầu năm 2016 cho đến thời điểm hiện tại, quốc gia Nam Mỹ này đã ghi nhận hơn 91.000 ca nhiễm vi rútZika mới, gây ra chứng đầu nhỏ và dị tật bẩm sinh cho trẻ em. Trong đó, khu vực đông bắc Brazil chiếm phần lớn trong các báo cáo với 30.286 ca nhiễm và đã có 3 người tử vong.

Giám đốc cơ quan kiểm soát bệnh truyền nhiễm Brazil, Claudio Maierovitch cho biết: “Có 2.844 thai phụ trong tổng số 91.000 ca nhiễm virútZika trên toàn quốc. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định bao nhiêu phần trăm thai phụ dương tính với vi rútZika sẽ sinh con mắc bệnh đầu nhỏ”.

Hàn Giang (theo Associated Press)

Ảnh: Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để dịch Zika hoành hành, Bộ trưởng Y tế Brazil từ chức