Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đề nghị các bên liên quan bóc băng cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP. Hà Nội với người dân Đồng Tâm diễn ra vào ngày 22.4 để đại biểu Quốc hội nắm rõ thông tin giám sát.

Đề nghị bóc băng đối thoại ở Đồng Tâm

Theo Dân Trí | 26/05/2017, 06:15

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đề nghị các bên liên quan bóc băng cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP. Hà Nội với người dân Đồng Tâm diễn ra vào ngày 22.4 để đại biểu Quốc hội nắm rõ thông tin giám sát.

Ngày 25.5, tại cuộc thảo luận tổ về tình hình kinh tế xã hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho rằng, việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo còn yếu kém, dẫn đến nhiều vụ khiếu kiện tràn lan. Đại biểu dẫn chứng, qua báo cáo của Ban Dân nguyện có thể thấy đây là vấn đề chưa được cải thiện, gần đây nhất là vụ việc ở Đồng Tâm, Mỹ Đức (TP Hà Nội).

Để có cái nhìn đẩy đủ, đa chiều về vụ Đồng Tâm, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết, ông đã trao đổi với một số đại biểu khác, đề nghị cần phải bóc băng vụ Đồng Tâm. “Không chỉ cung cấp báo cáo thông thường, cần phải bóc băng cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP. Hà Nội với người dân Đồng Tâm để cho các ĐBQH biết và giám sát việc này”, ông Nhưỡng nói.

Theo đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) vụ Đồng Tâm có 2 nguyên nhân chính, đó là chính sách đất đai chậm sửa đổi và đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ không tiến hành thường xuyên, sợ dân không dám đối thoại khiến khiếu kiện vượt cấp kéo dài.

“Chúng ta duy trì chế độ sở hữu toàn dân về đất đai nhưng phải phân loại ra: đất quốc phòng, đất nào đất công cộng, có chế độ pháp lý riêng, còn lại là đất phục vụ cho các mục tiêu kinh tế có giá trị lợi nhuận thì phải sòng phẳng theo cơ chế thị trường”, đại biểu Vân nói.

Những vấn đề liên quan đến đất đai, đại biểu Dương Trung Quốc khẳng định, điều quan trọng là người dân muốn rõ ràng minh bạch. “Ngày hôm nay thì bảo rằng làm công trình công cộng, công trình quan trọng của nhà nước, sau đó lại biến thành mặt bằng làm bất động sản tư nhân. Việc này cho thấy vấn đề đất đai sẽ ngày càng phức tạp nếu ta không có một giải pháp căn cơ và tìm được sự đồng thuận của người dân cũng như của các nhà đầu tư”, ông Quốc nói.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng cho rằng, vấn đề đất đai ngày càng quan trọng vì đó là tư liệu sản xuất, là nguồn lực xã hội, đồng thời là tài sản của người dân. Vì thế, theo đại biểu nếu nảy sinh vấn đề gì cần phải điều chỉnh và giải quyết ngay để phát huy tốt nhất nguồn lực đất đai, vừa bảo vệ quyền lợi cá nhân vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Theo Quang Phong/Dân Trí
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị bóc băng đối thoại ở Đồng Tâm