Bộ Quốc phòng đề nghị TP.HCM tạm ứng 29,5 tỉ đồng cho Quân chủng Phòng không - Không quân để sửa công trình, doanh trại khi giao đất làm ga T3 Tân Sơn Nhất.

Đề nghị tạm ứng 29,5 tỉ đồng để nhận đất làm ga T3 Tân Sơn Nhất

Tú Viên (tổng hợp) | 29/11/2022, 10:10

Bộ Quốc phòng đề nghị TP.HCM tạm ứng 29,5 tỉ đồng cho Quân chủng Phòng không - Không quân để sửa công trình, doanh trại khi giao đất làm ga T3 Tân Sơn Nhất.

Liên quan đến tiến độ bàn giao đất quốc phòng đợt 1, rộng hơn 14,7ha để làm dự án ga T3 Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng vừa có văn bản đề nghị UBND TP.HCM tạm ứng kinh phí cho Quân chủng Phòng không - Không quân trước mắt khoảng 29,5 tỉ đồng để sửa chữa doanh trại và các công trình thiết yếu đảm bảo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Bộ sẽ bàn giao phần diện tích này khi TP.HCM ra quyết định thu hồi đất và Quân chủng Phòng không - Không quân nhận tạm ứng từ thành phố.

33-1668594466-image-2.jpeg
Phối cảnh nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Dự án ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có nhu cầu sử dụng hơn 16ha đất quốc phòng, do Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý. TP.HCM là bên đứng ra thu hồi đất, sau đó bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư).

Trước đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân bàn giao đất quốc phòng trước để kịp tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ. Việc lập, triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ và ra quyết định thu hồi đất sẽ được UBND TP.HCM giao các sở ngành, quận Tân Bình thực hiện và hoàn thành trong tháng 12.

Tuy nhiên, việc này chưa thực hiện được do các bên còn vướng mắc thủ tục kiểm đếm, kinh phí bồi thường... Theo tính toán của Quân chủng Phòng không - Không quân, kinh phí đền bù khoảng 1.152 tỉ đồng.

Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư hai năm trước với kinh phí gần 11.000 tỉ đồng, từ nguồn vốn của ACV. Nhà ga có quy mô 20 triệu khách mỗi năm, khi hoàn thành, cùng với hai ga hiện hữu T1 và T2, nâng tổng công suất khai thác ở sân bay lên 50 triệu khách. Trước đó, ga T3 dự kiến khởi công cuối năm ngoái nhưng vướng mắc thủ tục thu hồi đất quốc phòng nên chưa triển khai.

Cách đây 4 tháng, Chính phủ ra nghị quyết tháo gỡ vướng mắc bàn giao đất quốc phòng để làm ga T3 và các đường kết nối. Trong đó, việc giao đất cho dự án nhà ga chia thành hai đợt: đợt 1 hơn 14,7ha thực hiện ngay sau khi nghị quyết ban hành; đợt 2 khoảng 1,3ha. Tuy nhiên, đến nay các bên chưa hoàn tất thủ tục bàn giao.

Tại phiên họp hôm 17.11, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng và TP.HCM thống nhất bàn giao đất đợt 1 trong tháng 11 này để triển khai dự án.

Trước đó, cử tri TP.HCM đã gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT quan tâm sớm đầu tư, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, xây dựng nhiều nhà ga, bãi đậu xe cho mỗi nhà ga, xây dựng hệ thống đường ống đưa đón khách ra vào máy bay, xây dựng thêm xưởng bảo dưỡng máy bay để đạt độ an toàn cho các chuyến bay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị tạm ứng 29,5 tỉ đồng để nhận đất làm ga T3 Tân Sơn Nhất