Hàng chục chiếc ghe chở hàng trăm tấn mía tập trung ở khu vực cầu cảng Nhà máy đường Phụng Hiệp (Hậu Giang) từ 10 - 20 ngày qua chờ nhà máy này nhập hàng.

Nông dân miền Tây 'đứng ngồi không yên' trên hàng trăm tấn mía chờ nhà máy nhập hàng

Nguyên Việt | 28/11/2022, 21:55

Hàng chục chiếc ghe chở hàng trăm tấn mía tập trung ở khu vực cầu cảng Nhà máy đường Phụng Hiệp (Hậu Giang) từ 10 - 20 ngày qua chờ nhà máy này nhập hàng.

Ngày 28.11, nhiều chủ ghe chở mía bức xúc cho biết, họ đã chờ ở khu vực cầu cảng Nhà máy đường Phụng Hiệp từ 10 - 20 ngày nay nhưng nhà máy vẫn chưa chịu nhập hàng. Trong khoảng thời gian này, mía đã héo khô và trọng lượng giảm nhiều.

Thậm chí trên một số ghe còn treo băng rôn yêu cầu Nhà máy đường Phụng Hiệp nhanh chóng nhập hàng.

mia-4.jpg
Một số chủ ghe treo băng rôn yêu cầu Nhà máy đường Phụng Hiệp nhanh chóng nhập hàng - Ảnh: C.Q

Một chủ ghe cho biết, nhà máy thông báo ngày 10.11 nhận mía và ngày 15 chạy ép mía. Ghe mía gần 50 tấn của người này có mặt ở đây từ ngày 17.11, trong khi có những ghe khác tới đã hơn 20 ngày.

Bà Sơn Thị Nàng (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) cho biết, mỗi năm bà chở khoảng 20 chuyến nhưng chưa có năm nào như năm nay. “Ghe mía của tôi tính ra lời hơn triệu đồng mà phải neo đậu ở đây cả chục ngày nay rồi. Tiền dầu, tiền thuê người ta, rồi hai vợ chồng ăn uống nên phải mượn thêm tiền để xoay sở, tính ra lỗ luôn”, bà Nàng nói.

mia-2.jpg
Sau một thời gian dài chờ đợi, mía đã héo khô - Ảnh: C.Q

Nhiều chủ ghe khác cũng lâm vào cảnh tương tự. Họ dùng ghe chở mía đến nhà máy từ những vùng trồng mía khác nhau, nhưng chờ mỏi mòn nhiều ngày qua vẫn chưa thấy nhà máy thông báo nhập hàng. Trên khúc sông trước cảng nhập hàng của nhà máy, các ghe mía xếp hàng dưới cái nắng gắt, hàng trăm tấn mía khô héo, người trông coi cũng mệt mỏi chờ đợi không biết đến bao giờ.

mia-3.jpg
Các ghe mía chờ nhà máy nhập hàng - Ảnh: C.Q

Trả lời vấn đề này, ông Trần Vĩnh Chung - Tổng giám đốc Công ty CP Mía đường Cần Thơ (CASUCO) cho biết, ban đầu công ty thông báo tiếp nhận mía ngày 10.11 và chạy ép mía ngày 14.11. Tuy nhiên, hai ngày đầu không có mía, từ ngày 12 - 14.11 thì có khoảng 400 - 500 tấn nên nhà máy chưa thể vận hành ép vì công suất thiết kế là 3.000 tấn/ngày. Từ khi bắt đầu ép đến khi cho ra sản phẩm đường phải mất 2 ngày và cần 6.000 tấn mía. Do vậy, công ty phải tạm hoãn thời gian sản xuất.

Đến ngày 21.11, CASUCO tiếp tục ra thông báo điều chỉnh giá mua mía theo 2 phương thức. Đối với thu mua mía theo chữ đường (chữ đường trong mía cao thì giá mua cao và ngược lại - PV), giá mía là 1.380 đồng/kg mía 10 chữ đường, tăng 80 đồng/kg so với giá ban đầu. Đối với mía mua xô, giá thu mua là 1.350 đồng/kg. Việc điều chỉnh tăng 80 đồng/kg cũng là cách hỗ trợ người dân và để huy động được nhiều mía nguyên liệu cho nhà máy.

mia.jpg
Vì nhiều nguyên nhân nên Nhà máy đường Phụng Hiệp chưa thể vận hành như dự kiến - Ảnh: C.Q

Lãnh đạo CASUCO cũng cho biết, số lượng mía hiện tại về tập kết đạt khoảng hơn 4.200 tấn. Công ty đã có thông báo mới về việc vào vụ sản xuất 2022 - 2023. Theo đó, kể từ 2 giờ ngày 29.11, nhà máy tiến hành nâng áp các lò hơi và dự kiến vận hành ép mía vào khoảng từ 7 - 9 giờ cùng ngày.

Dù vậy, năm nay nhà máy sẽ không đạt kế hoạch sản xuất, vì kế hoạch ép 80.000 tấn mía nhưng theo tình hình mía hiện tại thì tối đa chỉ đạt khoảng 50.000 tấn.

Cũng theo lãnh đạo CASUCO, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt mía nguyên liệu năm nay là có hiện tượng nông dân bán mía ra ngoài. Ngoài ra, một lý do khác là do phía điện lực nhiều lần thông báo mất điện nên công ty không chủ động được trong vấn đề sản xuất...

Được biết, diện tích mía của tỉnh Hậu Giang năm nay đạt khoảng 3.800ha, trong đó hầu hết người dân đã bán mía ra ngoài phục vụ làm nước giải khát (nước mía). Hiện tại diện tích mía chưa thu hoạch còn vài trăm ha.

Bài liên quan
Người dân miền Tây dần quen với việc thanh toán không tiền mặt
Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã không còn xa lạ với người dân miền Tây Nam Bộ. Từ thành thị đến nông thôn, nhiều người chọn mua hàng hóa rồi thanh toán trực tuyến vì những tiện ích mà nó mang lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân miền Tây 'đứng ngồi không yên' trên hàng trăm tấn mía chờ nhà máy nhập hàng