Bộ phim Everest: Người tuyết bé nhỏ hiện đã bị gỡ khỏi lịch chiếu tại các rạp trong cả nước.

Để phim có ‘đường lưỡi bò’ lọt vào rạp chiếu Việt Nam, Cục Điện ảnh nói gì?

Đan Thùy | 14/10/2019, 13:27

Bộ phim Everest: Người tuyết bé nhỏ hiện đã bị gỡ khỏi lịch chiếu tại các rạp trong cả nước.

Hoạt hình Everest rời rạp Việt Nam từ ngày 13.10 sau khi bị khán giả phát hiện có cảnh thể hiện ‘đường lưỡi bò’ Trung Quốc.

Đại diện CGV cho hay phim bịrút khỏi rạpvìđã hết thời gian khai thác do trong tuần không có khách thiếu nhi mà không đề cập tới chuyện đường lưỡi bò xuất hiện trên phim.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Thu Hà cho biết nhận trách nhiệm về sự việc, đồng thời phối hợp với nhà phát hành để ngưng chiếu phim. “Chúng tôi sẽ cảnh giác và thận trọng hơn trong những lần duyệt sau” bà nói.

“Bản thân nhà sản xuất cũng như người làm phim có nhiều phiên bản khác nhau, phiên bản trình duyệt chỉ có 1 thôi. Hiện tại công việc đầu tiên của chúng tôi sẽ kiểm tra lại bản chương trình duyệt sau đó mới có các bước tiếp theo”, bà Hà chia sẻ thêm.

Bộ phimđã không còn xuất hiện trên trang chủ của CGV -Ảnh: Internet

Người phát ngôn của Bộ cho biết hiện nay Cục Điện ảnh đang kiểm tra thông tin và mọi thứ đều phải làm theo quy trình, chưa thể phát ngôn gì thêm.Hôm nay 14.10 Bộ VHTTDL sẽ làm việc với Cục Điện ảnh và sẽ có thông tin chính thức trong thời gian sớm nhất.

Everest: Người tuyết bé nhỏlà phim hoạt hìnhhướng đến khán giả nhỏ do hãng DreamWorks của Mỹ hợp tác sản xuất với công ty Pearl của Trung Quốc. Phim kể về chuyến hành trình của 3 cô cậu nhỏ tuổi và loài sinh vật chỉ có trong huyền thoại. Nhân vật chính của phim là Yi (Chloe Bennet) - một cô bé tuổi teen sống tại Thượng Hải nung nấu mơ ước chu du khắp Trung Quốc.

Chi tiết trong phim có hình bảnđồ 'đường lưỡi bò' -Ảnh: Internet

Phim ra rạpViệt Nam từ ngày 4.10. Sau gần 10 ngày ra rạp Việt, vào chiều 13.10, trên mạng xã hội, một số cho rằng hình ảnh trên tấm bản đồ của Yi nơi đánh dấu các danh thắng nổi tiếng cô vẫn hằng mong một ngày sẽ được tới du lịch, có những đường đứt đoạn giống hình đường lưỡi bò.

Trước đó, vào năm 2018, phim Điệp vụ Biển Đỏ cũng bị phát hiện có nội dung bất lợi cho Việt Nam. Cụ thể phim có hai phút cuối cùng nhạt nhòa, nhưng lại hàm chứa ý đồ thâm sâu của phía sản xuất. Sau khi các sự kiện chính kết thúc, bộ phim xuất hiện hình ảnh một vùng biển với chú thích “Nam Hải” (cách Trung Quốc gọi biển Đông).

Tại vùng biển đó là hình ảnh một con tàu không rõ quốc tịch, bị bao vây bởi các tàu chiến và hải giám Trung Quốc. Phía quốc gia tỷ dân dùng loa thông báo rằng đây là hải phận của Trung Quốc, và yêu cầu con tàu phía trước ngay lập tức rút lui khỏi vùng biển. Phim sau đó dừng chiếu ở Việt Nam.

Khi đó, Cục Điện ảnh khẳng định đã làm đúng quy trình thẩm định phim nhưng cũng nhận lỗi, xin rút kinh nghiệm vì chưa chú ý đến yếu tố nhạy cảm và tình cảm của công chúng. Còn Bộ VH,TT&DL đã có thông cáo tới các cơ quan báo chí khẳng định, hoàn toàn không có căn cứ để kết luận rằng bộ phim có liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo.

Có thể thấy, hai bộ phim được trình chiếu có sự tham gia sản xuất của Trung Quốc đều cài cắm nội dung về chủ quyền biển đảo và do CGV phát hành. Thế nhưng, hai bộ phim vẫn được ra rạp và chỉ được gỡ bỏ khi khán giả phát hiện ra thông tin.

Trailer phim Everest - Người tuyết bé nhỏ
Đan Thùy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để phim có ‘đường lưỡi bò’ lọt vào rạp chiếu Việt Nam, Cục Điện ảnh nói gì?