Kỳ thi THPT quốc gia năm nay đã bước sang ngày thi thứ hai 2.7.2015. Sáng nay các thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Văn. Theo đánh giá sơ bộ, đề thi năm nay có tác động mạnh đến nhận thức xã hội của giới trẻ, do đó, phải giỏi mới đạt điểm 7 - 8, và rất khó để đạt điểm 9-10.

Đề thi môn Văn đòi hỏi thí sinh có nhận thức xã hội, rất khó đạt điểm cao

Một Thế Giới | 02/07/2015, 11:51

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay đã bước sang ngày thi thứ hai 2.7.2015. Sáng nay các thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Văn. Theo đánh giá sơ bộ, đề thi năm nay có tác động mạnh đến nhận thức xã hội của giới trẻ, do đó, phải giỏi mới đạt điểm 7 - 8, và rất khó để đạt điểm 9-10.

Đề thi môn Văn năm nay được ra theo đúng xu hướng đổi mới mà Bộ Giáo Dục Đào Tạo đã ra hướng dẫn trước đó. Phù hợp với cấu trúc bộ đề đã được gợi ý trước đó trong kỳ thi thử. 
Câu 1 đề thi đòi hỏi thí sinh phải huy động kiến thức, kỹ năng phân tích, nhận biết dạng thơ từ một bài thơ nằm ngoài chương trình phổ thông nhưng bài thơ gắn liền với tính chất thời sự về biển Đông. Câu này đòi hỏi khả năng cập nhật, chuẩn bị của thí sinh trong suốt quá trình luyện thi, đây là kiến thức thí sinh tự trang bị để phân loại chứ không nằm trong "tủ đề" như lối mòn của các đề thi năm trước.
Câu 2 của đề thi nói về tình trạng vô cảm của xã hội, tình trạng bạo lực diễn ra khắp nơi "gần đây" đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức xã hội cập nhật. Kỹ năng phân tích, đọc văn bản, phương thức diễn đạt, tìm hiểu về thái độ của người viết với vấn đề của xã hội.
Mấu chốt của đoạn văn trong câu 2 này là góc nhìn của tác giả về nguyên nhân gây ra tình trạng bạo lực trong thời gian vừa qua. 
Câu hỏi về "chỉ lo túi tiền rỗng nhưng không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn, khô héo dần" được cho là câu hỏi lắt léo, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng viết xúc tích trong vòng 5-7 dòng. 
Đây được cho sát với tâm lý thực tại của một bộ phận xã hôi đang lệch lạc trong nhận thức, thiên về vật chất mà quên đi những giá trị sống đích thực. Sau khi làm xong đề thi này thí sinh có thể sẽ có những suy nghĩ, thay đổi nhận thức. Tác động của đề thi không nói quá là có thể ảnh hưởng đến nhận thức xã hội sau này.
Bản lĩnh tranh luận của thí sinh đã được thử thách qua các dạng câu hỏi này. Kiến thức trong chương trình phổ thông và kiến thức tích lũy, kỹ năng viết, biện luận kết hợp mới có thể mang điểm cao cho thí sinh trong kỳ thi này.
Về câu hỏi "kỹ năng sống", đây thực sự là một đề tài nhức nhối của giáo dục Việt Nam, nhận thức của phụ huynh, học sinh cũng như giáo viên bị "đánh động". Bởi lẽ, suốt thời gian dài qua chúng ta chỉ quan tâm đến kiến thức sách vở nhưng kỹ năng sống bị bỏ quên khiến thị trường lao động lúng túng trong tuyển dụng và đào tạo lao động.
Câu hỏi cuối cùng trong đề thi là một tác phẩm không hề mới nhưng các hỏi, tiếp cận vấn đề là rất mới. Nhận thức, tư duy của thí sinh được thử thách tối đa trong việc phân tích một người phụ nữ dạn dày kinh nghiệm trong tác phẩm của Nguyễn Minh Châu. Điểm phân loại thí sinh trong câu hỏi này là khả năng lý luận văn học vì tác phẩm này được viết trong giai đoạn sau 1975, kiến thức về tác giả, thời kỳ, xã hội và xu hướng văn học trong thời kỳ này là một điểm khá khó khăn để phân tích và nhận xét.
Nhìn chung, đề thi này phân loại thí sinh rất cao, đòi hỏi những kiến thức xã hội cập nhật, khả năng thích nghi với tác phẩm mới, kỹ năng phân tích, bản lĩnh biện luận, xứng đáng là đề thi 2 trong 1, vừa để xét tốt nghiệp và đại học.
Thí sinh có sức học bình thường có thể đạt từ 6-7 điểm, khá giỏi có thể đạt từ 7-8 điểm. Điểm 9, 10 sẽ là rất khó cho đề thi như trên.
(Đánh giá của một giáo viên dạy văn lâu năm)
ky thi THPT quoc gia 2015, de van THPT quoc gia, nhan thuc xa hoi, tuyen sinh dai hoc, ky nang song

Đề thi Văn kỳ thi THPT quốc gia 2015 (Nguồn:hocmai.vn)
Phan Cao (thực hiện)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi môn Văn đòi hỏi thí sinh có nhận thức xã hội, rất khó đạt điểm cao