Sáng 16.7, hơn 82.000 học sinh tại TP.HCM đã bước vào môn thi Ngữ Văn cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021. Nội dung đề thi có câu hỏi về dịch COVID-19.

Đề thi Ngữ văn lớp 10 ở TP.HCM về dịch bệnh COVID-19

16/07/2020, 15:53

Sáng 16.7, hơn 82.000 học sinh tại TP.HCM đã bước vào môn thi Ngữ Văn cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021. Nội dung đề thi có câu hỏi về dịch COVID-19.

Thí sinh hồ hởi chia sẻ đáp án sau giờ thi - Ảnh: PV

Sáng nay, sau 2 tiếng đồng hồ làm bài thi, phần lớn các thí sinh ra khỏi phòng thi với vẻ mặt hớn hở vì làm được bài. Theo các thí sinh đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn của TP.HCM năm nay không quá khó, nội dung có đề cập tới dịch COVID-19, vấn đề thời sự của toàn thế giới.

Em Phan Thảo (tại điểm thi THPT Nguyễn Thượng Hiền) hồ hởi nói "Em thấy đề thi khá thú vị, bám sát thực tế, sự chuyển động của thời sự toàn cầu. Em đã làm được bài, hy vọng là điểm không tệ".

Theo thầy Nguyễn Đức Huy, giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THCS Trần Văn Ơn, đề thi năm nay dễ, học sinh có nhiều lựa chọn để trình bày quan điểm của mình. Do đó điểm chuẩn vào lớp 10 tại TP.HCM có thể tăng so với năm ngoái.

“Theo tôi đề năm nay tương đối dễ, vừa sức học sinh. Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng lượng kiến thức vẫn đảm bảo cho học sinh làm được bài tốt trong kỳ thi năm nay. Với dạng đề này tôi nghĩ điểm chuẩn sẽ tăng, vì nhiều học sinh sẽ làm bài tốt. Điểm mới trong đề thi Ngữ văn năm nay là ở câu 3 có 3 đề để học sinh lựa chọn. Do đó học sinh dễ thể hiện sở thích, quan điểm của mình về thông điệp mà tác giả, người cho đề đã gửi gắm”- thầy Nguyễn Đức Huy nói.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại TP.HCM

Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) cho biết đề thi Văn vào lớp 10 của Sở GD-ĐT TP.HCM năm nay có nhiều điểm mới, độc đáo ngay từ hình thức và nội dung đề. Cả đề thi có một chủ đề xuyên suốt là lắng nghe. Các câu hỏi xoay quanh chủ đề này cho phép kiểm tra kiến thức của học sinh về các tác phẩm văn học, kỹ năng sử dụng tiếng Việt, khả năng diễn đạt, lập luận trong các đoạn văn, bài văn.

Đồng thời từ ý tưởng xuyên suốt toàn bộ đề thi, các em cũng có cái nhìn xâu chuỗi, liên kết các vấn đề của văn học với cuộc sống, các vấn đề của thế giới bên ngoài với những vấn đề, suy ngẫm của bản thân mình. Một đề thi hay, sâu sắc và cũng không quá nặng nề với các em học sinh.

Cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng phần đọc - hiểu đơn giản, dễ ăn điểm, hướng về những vấn đề mang tính cấp thiết, nóng hổi và có tính thời sự cao nhưng quan trọng hơn vẫn hướng con người đến những suy nghĩ tích cực.

Cấu trúc đề có sự khác biệt so với năm ngoái, rõ nét nhất ở câu nghị luận xã hội, không còn là những hình ảnh minh họa như mọi năm mà câu nghị luận xã hội xuất hiện dưới dạng một câu hỏi hướng vào chủ đề của đề thi, đó là lắng nghe. Nhưng chỉ đi về một khía cạnh, lắng nghe là biểu hiện của yêu thương.

Phần nghị luận văn học mới mẻ bởi đề bài cho đến 3 tác phẩm với 3 thông điệp: Thông điệp thứ nhất là giá trị sống, thông điệp thứ hai là cảm xúc yêu thương cho gia đình, thông điệp thứ ba khát vọng cống hiến cho xã hội.

Có 2 đề để lựa chọn, tuy nhiên đề 1 học sinh lại được phép lựa chọn 1 trong 3 thông điệp nêu trên. Đây là một điểm sáng tạo và mới mẻ bởi tránh được tình trạng học sinh học tủ một tác phẩm.

Với việc lựa chọn này học sinh có quyền tìm cho mình một thông điệp yêu thích, một tác phẩm mình tâm đắc nhất. Đề 2 là một đề hướng đến yếu tố lý luận văn học trong đó đề cao đến vai trò tiếp nhận và đồng sáng tạo của người đọc. Bên cạnh đó cũng có những bắt kết giữa văn học với cuộc đời.

Chiều nay, thí sinh sẽ tiếp tục thi môn Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút, còn môn Toán (120 phút) sẽ thi vào sáng mai. Dự kiến, điểm thi vào lớp 10 ở TP.HCM sẽ được công bố ngày 27.7. Điểm chuẩn công bố ngày 29.7.

Tú Viên (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi Ngữ văn lớp 10 ở TP.HCM về dịch bệnh COVID-19