Sáng 24.6, hàng ngàn thí sinh trên cả nước bắt đầu bước vào kỳ thi quan trọng nhất - đó là kỳ thi THPT quốc gia 2019.

'Đề thi THPT 2019 ra theo hướng mở và sẽ không có sự gian lận'

Hải Yến | 24/06/2019, 06:50

Sáng 24.6, hàng ngàn thí sinh trên cả nước bắt đầu bước vào kỳ thi quan trọng nhất - đó là kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Trước khi kỳ thi quan trọng diễn ra, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã cho biết năm 2019 học sinh hoàn toàn an tâm về tính chất nghiêm túc của kỳ thi đồng thời đề thi không nặng về ghi nhớ số liệu mà áp dụng tính thực tiễn cao hơn.Bộ GD-ĐT xác định, quan trọng nhất của đề thi là phải đảm bảo chính xác, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình và có độ phân hoá phù hợp, đánh giá được khách quan năng lực thí sinh.

Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12.

"Đề thi sẽ có nhóm các câu hỏi ở mức độ cơ bản để phục vụ xét tốt nghiệp trung học phổ thông và có các câu hỏi với độ khó phù hợp nhằm phân hóa kết quả thi, hỗ trợ công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các câu hỏi trong đề được sắp xếp theo độ khó tăng dần giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài" - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ bật mí về những điều cơ bản trong đề thi năm nay.

Bên cạnh đấy, thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng cho rằng các em học sinh an tâm rằng Bộ GD-ĐT luôn vào cuộc sát sao, chuẩn bị điều kiện tốt nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh tham dự kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế nhưng không căng thẳng.

Đặc biệt, kỷ luật trường thi rất nghiêm ngặt, do đó thí sinh phải chấp hành nghiêm chỉnh quy chế thi, tuyệt đối không đem vào phòng thi những dụng cụ không được phép, nhất là điện thoại di động. Khi thực hiện đúng quy chế, tâm lý các em mới ổn định và tập trung làm bài tốt.

Lịch thi kỳ thi THPT quốc gia 2019

Đến thời điểm hiện tại, các công việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại 63 cụm thi trên cả nước đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Cũng trả lời thẳng thắn về việc một số địa phương như Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang sau sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, năm nay bị thiếu nhân sự tham gia Hội đồng thi,nhiều thành viên mới kinh nghiệm tổ chức thi còn hạn chế. Với những địa phương này, Bộ GDĐT đã có giải pháp gì để đảm bảo kỳ thi năm nay diễn ra ở các tỉnh đó được chu đáo, an toàn, nghiêm túc? Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết các vấn đề của 3 địa phương trên trong việc chuẩn bị tổ chức thi THPT quốc gia 2019 đã được Bộ GD-ĐT sớm nắm bắt, chủ động có phương án hỗ trợ kịp thời.

Với những Hội đồng thi gặp khó khăn do nhân sự mới ít kinh nghiệm hoặc thiếu nhân sự (không chỉ riêng Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La), Bộ GDĐT đã yêu cầu các trường đại học tăng cường phối hợp; đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương hỗ trợ tối đa về nhân lực, cơ sở vật chất, đảm bảo trước ngày thi, tất cả các khâu của kỳ thi đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, không để sai sót ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.

Những điểm mới trong quy chế thi năm nay như: Sắp xếp thí sinh tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên thi chung với thí sinh THPT; lắp camera tại nơi giữ bài thi và đề thi; giao cho các trường đại học chủ trì chấm thi trắc nghiệm... đều đã được các địa phương bám sát thực hiện. Công tác in sao đề thi đã được các hội đồng thi thực hiện nghiêm túc, chu đáo, bảo mật, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Bộ GD-ĐT đã tiến hành thanh kiểm tra đầy đủ.

Trước lo lắng của người dân về việc có hay không việc gian lận điểm thi ngay tại địaphươngvà có hay không việc tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia đã được phân cấp cho địa phương nhưng thực tế Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh của một số nơi chưa thực hiện đầy đủ vai trò chỉ đạo, tổ chức thi. Với kỳ thi năm 2019 Bộ GD-ĐT làm gì để khắc phục?

Thứ trưởng Độ cho rằng hiện nay Bộ đã có những điều chỉnh cơ bản trong quy chế thi. Ví dụ giảng viên ở các trường đại học, cao đẳng trực thuộc địa phương nào thì nguyên tắc không coi thi tại địa phương đó. Chỉ có những trường đại học trực thuộc bộ, ngành T.Ư thì có thể coi thi tại địa phương như Trường đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức thi tại Hà Nội.

Về khâu chấm trắc nghiệm, trước đây giao cho các Hội đồng coi thi địa phương, do Giám đốc Sở thành lập Hội đồng với thành phần gồm các cán bộ giáo viên ở địa phương. Năm nay, Bộ trực tiếp chỉ đạo, công tác chấm trắc nghiệm và giao cho các trường đại học trực tiếp chỉ đạo, tổ chức chấm và bàn giao kết quả chấm. Còn phía sở tại, hội đồng thi và ban chỉ đạo tỉnh sẽ lo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị máy, điều kiện để thực hiện bảo đảm an ninh an toàn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác thi trước khi bắt đầu kỳ thi THPT 2019

Như vậy, việc chấm trắc nghiệm đã được chuẩn bị sao cho khách quan nhất. Đối với chấm tự luận, địa phương trực tiếp chấm. Vì sao lại có điều này?

Các trường đại học không phải trường nào cũng đủ giáo viên để chấm hết những môn cơ bản như Toán, Văn, nhất là các trường kỹ thuật. Bộ GD-ĐT thống nhất để địa phương trực tiếp chấm môn tự luận và tăng cường thanh tra, kiểm tra và chấm kiểm tra. Tất cả những bài thi điểm cao được chấm kiểm tra. Tương tự, áp dụng quy trình chấm bảo đảm khách quan, hai vòng độc lập. Một bài thi phải được hai cán bộ giám khảo chấm ở hai tổ, khớp với nhau. Quá trình chấm được giám sát chặt chẽ. Như vậy, khi đã tăng cường công tác giám sát, phối hợp các trường đại học, quy trình chấm chặt chẽ, tăng cường chấm lại các bài điểm cao thì sẽ làm giảm tính cục bộ địa phương.

Trước kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra ít giờ, thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với các thí sinh dự thi năm nay.

"Kỳ thi THPT quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng vì đánh giá kết quả của 12 năm học phổ thông. Tôi chúc các em bình tĩnh, tự tin và thi đạt kết quả cao nhất''.

Dạ Thảo - Ảnh: Bộ GD-ĐT
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đề thi THPT 2019 ra theo hướng mở và sẽ không có sự gian lận'