Sau khi kết thúc môn thi Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp THPTcủa Hà Nội sáng 11.6, nhiều thí sinh bất ngờ phát hiện mình bị nhầm đề do lỗi đề thi in mờ.

Đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ khiến học sinh làm sai đề, Sở GD-ĐT Hà Nội lên tiếng

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 11/06/2023, 23:04

Sau khi kết thúc môn thi Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp THPTcủa Hà Nội sáng 11.6, nhiều thí sinh bất ngờ phát hiện mình bị nhầm đề do lỗi đề thi in mờ.

Hàng chục phụ huynh Hà Nội đang tập hợp thông tin để kiến nghị Sở GD-ĐT Hà Nội xem xét việc đề thi môn Toán bị mờ khiến thí sinh hiểu nhầm, làm sai đề.

Sau khi kết thúc môn thi Toán kỳ thi tuyển sinh THPT của Hà Nội sáng 11.6, nhiều thí sinh bất ngờ phát hiện mình bị nhầm đề do lỗi đề thi in mờ. Cụ thể, ở câu hỏi số 1 của bài số 3, dấu gạch ngang phân số bị in mờ mất một phần mực, khiến thí sinh hiểu đây là dấu “- “ phía trước nên đã tính toán sai kết quả.

Tại ý 1, câu 3 của đề thi, phần gạch ngang giữa phân số không rõ, khiến một số thí sinh hiểu nhầm từ “2” thành “-2”.

de-toan.jpg
Hàng chục thí sinh hiểu nhầm đề thi Toán do mực in mờ
z4422944129799_3a2a989bf624d2fc2511d9cfa917a082.jpg
Lỗi in mực mờ khiến thí sinh hiểu nhầm trên đề thi môn Toán

Chia sẻ với phóng viên, em Nguyễn Bảo Linh (THCS Cầu Giấy) bật khóc khi biết đề thi mình đã làm sai kết quả do bị hiểu nhầm là có dấu trừ trước phương trình. "Khi đọc đề thi và tính toán, em thấy kết quả bị lẻ số nên tính đi tính lại, nghĩ bản thân bị sai nhưng nghĩ có những câu hỏi phân loại học sinh giỏi nên em đã chấp nhận viết và đưa kết quả theo phần tính của mình. Đến khi ra khỏi phòng thi về nhà xem lại gợi ý lời giải mới hay mình đã làm bài sai" - em Linh cho hay.

Bức xúc khi đưa ra ý kiến của mình, chị Hà Việt Hằng (Thanh Xuân) cho hay, lỗi cơ bản này thuộc về đơn vị ra đề thi không rà soát lỗi cẩn thận, dẫn đến việc các học sinh bị nhầm lẫn câu hỏi. "Riêng lớp con trai tôi đã hơn một nửa số lớp bị hiểu nhầm câu hỏi, chúng tôi đã phản hồi luôn về nhà trường nhưng không biết kết quả như thế nào. Giờ tôi chỉ mong Sở GD-ĐT Hà Nội biết việc này để các con không bị thiệt thòi" - chị Hằng chia sẻ.

thi-lop-10-29.jpg
Hàng chục phụ huynh Hà Nội tập hợp thông tin để kiến nghị Sở GD-ĐT Hà Nội xem xét việc đề thi môn Toán bị mờ khiến thí sinh hiểu nhầm, làm sai đề

Theo các phụ huynh, đây là kỳ thi có tính cạnh tranh cao nên việc học sinh bị mất điểm sẽ ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh của các con trong khi lỗi trước tiên do đề thi in không đảm bảo chất lượng. Vì thế, hiện hàng chục phụ huynh đã tập hợp lại để làm đơn kiến nghị lên Sở GD-ĐT Hà Nội xem xét, đưa ra hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho các học sinh.

Ngay trong chiều tối 11.6, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở sẽ khẩn trương xác minh thông tin trên và phản hồi lại. Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết trong thời gian học sinh làm bài thi môn Toán (từ 8 giờ đến 11 giờ ngày 11.6), Sở GD-ĐT Hà Nội và các điểm thi không ghi nhận thông tin về nội dung này. Sau khi kết thúc môn thi Toán của kỳ thi, Sở mới nhận được phản ánh từ một số phụ huynh học sinh.

Hiện tại, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 vẫn còn một nội dung quan trọng là tổ chức các bài thi môn chuyên phục vụ thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên của các trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên năm học 2023-2024. Vì vậy, các các thành viên của hội đồng ra đề vẫn đang trong khu vực cách ly.

Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ làm việc với hội đồng ra đề ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên. Sau khi xác minh cụ thể, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ có phương án xử lý theo đúng quy định, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên của các trường THPT chuyên và trường có lớp chuyên năm học 2023-2024 tại Hà Nội sẽ diễn ra ngày mai 12.6.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ khiến học sinh làm sai đề, Sở GD-ĐT Hà Nội lên tiếng