Bộ Thông tin & Truyền thông đề xuất đưa việc mua bán SIM trả trước đã kích hoạt sẵn (hay còn gọi là SIM rác) vào danh mục các hành vi bị cấm.

Đề xuất cấm mua bán SIM rác

tuyetnhung | 03/10/2018, 11:57

Bộ Thông tin & Truyền thông đề xuất đưa việc mua bán SIM trả trước đã kích hoạt sẵn (hay còn gọi là SIM rác) vào danh mục các hành vi bị cấm.

Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011, Bộ Thông tin vàTruyền thông đề xuất cấm một số hành vi.

Cụ thể, việc mua bán, lưu thông SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước sẽ được coi là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, việc nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho SIM khi chưa hoàn thành nhập, lưu giữ đầy đủ, chính xác các thông tin thuê bao cũng không được phép.

Bên cạnh đó, hành vi nhập sẵn thông tin thuê bao; sử dụng SIM đa năng, thiết bị có chức năng kích hoạt SIM thuê bao không cần phải bẻ SIM để nhập sẵn thông tin thuê bao; kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho SIM thuê bao khi chưa hoàn thành việc nhập, lưu giữ đầy đủ, chính xác các thông tin thuê bao theo quy định cũng được đề xuất cấm.

Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất sửa đổi các điều kiện ràng buộc khi thuê bao sử dụng trên 3 SIM. Theo quy định hiện hành, với 3 số thuê bao di động trả trước đầu tiên, chủ thuê bao chỉ phải cung cấp thông tin và ký vào bản khai. Tuy nhiên, với số thuê bao thứ tư trở lên, người dùng phải ký hợp đồng theo mẫu với nhà mạng theo từng số điện thoại.

"Quy định này được xem là một biện pháp mềm hạn chế việc doanh nghiệp cố tình giả mạo thông tin thuê bao, hòa mạng sẵn SIM như lâu nay", cơ quan soạn thảo cho hay.

Hồi đầu năm nay, Cục Viễn Thông (Bộ Thông tin truyền thông) cũng cho biết, qua kiểm tra đột xuất đã thu hồi được hơn 500 SIM kích hoạt sẵn thuộc nhiều nhà mạng khác nhau. Đáng chú ý, phần lớn SIM thu hồi lần này được rao bán công khai trên Internet, và người mua có thể yêu cầu số lượng SIM và sẽ được đáp ứng ngay lập tức. Qua kiểm tra, Cục Viễn Thông cho biết cũng đã phát hiện tình trạng cho thuê SIM để đăng ký dịch vụ ứng dụng đa phương tiện OTT để phát tán tin nhắn rác.

Cục Viễn Thông đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải trực tiếp kiểm tra các đại lý để thu hồi các SIM rác còn tồn tại trên thị trường.

Trong cuộc họp tháng 4 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thôngnhấn manh mục tiêu là nhằm quản lý cho tốt, ngăn chặn tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, đồng thời quản lý thuê bao chính xác.

"Việc ngăn chặn SIM rác, mua bán SIM kích hoạt sẵn và tăng cường quản lý thông tin thuê bao là vấn đề rất cần thiết, không chỉ đảm bảo chính xác cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp mà còn góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người sử dụng dịch vụ viễn thông", Bộ này cho hay.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất cấm mua bán SIM rác