Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (QLHTGTĐB) vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM đề xuất phương án hạn chế thời gian xe tải lưu thông qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình.
Đề xuất được đưa ra nhằm hạn chế thời gian xe ô tô tải lưu thông quá cảnh qua lối vào - lối ra của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Các tuyến đường triển khai gồm đường Trường Sơn (quận Tân Bình); nhánh Bạch Đằng và nhánh Hồng Hà (quận Tân Bình, Gò Vấp). Phương án này sẽ triển khai sau khi gói thầu 9 (hầm chui và đoạn từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) thuộc dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hoàn thành.
Cụ thể, giai đoạn 1 (từ 1.9.2024) cấm xe ô tô tải lưu thông trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 20 giờ trên đường Trường Sơn, nhánh Bạch Đằng (đoạn từ đường Hồng Hà đến đường Trường Sơn) và nhánh Hồng Hà (đoạn từ đường Trường Sơn đến đường Hồng Hà).
Giai đoạn 2 (từ 1.1.2025), thời gian cấm xe ô tô tải lưu thông trên các tuyến đường này kéo dài từ 6 giờ đến 22 giờ.
Do khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất có các kho hàng lớn nên Trung tâm QLHTGTĐB đưa ra một số lộ trình thay thế khi triển khai hạn chế xe tải lưu thông. Theo đó, các phương tiện có thể ra vào kho 1 (số 49 Trường Sơn) từ 20 giờ (hoặc 22 giờ, áp dụng từ năm 2025) đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.
Riêng kho 2 (46-48 Hậu Giang) và kho số 3 (32 Phan Thúc Duyện), xe có thể theo lộ trình: Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót - Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Hậu Giang - kho số 2, hoặc Phạm Văn Đồng - Phổ Quang - Phan Đình Giót - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - kho 3 - Thăng Long - Hậu Giang - kho 2.
Trung tâm QLHTGTĐB cũng đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam khuyến nghị các kho, bãi... phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất chuyển đến các địa điểm khác như đường Thăng Long nhằm tránh ảnh hưởng thời gian hạn chế xe tải lưu thông. Trong khi đó, các đơn vị liên quan nghiên cứu khả thi, đầu tư xây dựng mở rộng đường Thăng Long và đường Hậu Giang nhằm quy hoạch 2 tuyến đường này phục vụ vận chuyển hàng hóa cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Tình hình giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất diễn biến ngày càng phức tạp, tốc độ thoát xe chậm, dòng chờ đèn tín hiệu giao thông kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu là do mật độ phương tiện lưu thông cao vượt quá khả năng thông hành của tuyến.
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đang triển khai được kỳ vọng sẽ kéo giảm ùn tắc đang ngày một gia tăng tại đây. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Đồng thời, nhiều dự án gỡ rối khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất cũng sẽ được nỗ lực triển khai trong thời gian tới.