Du lịch khám phá Huế bằng thủy phi cơ sau một thời gian gián đoạn được đề xuất trở lại. Đây cũng là một trong nhiều ý tưởng mới để ngành du lịch Huế có diện mạo mới thu hút du khách.

Đề xuất khám phá Huế bằng thủy phi cơ và làm bến gần chùa Thiên Mụ

03/03/2019, 12:01

Du lịch khám phá Huế bằng thủy phi cơ sau một thời gian gián đoạn được đề xuất trở lại. Đây cũng là một trong nhiều ý tưởng mới để ngành du lịch Huế có diện mạo mới thu hút du khách.

Sông Hương đoạn cạnh chùa Thiên Mụ được đề xuất làm bến thủy phi cơ - Ảnh: Nhật Lam

Viện nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên – Huế (HueIDS) cùng TS. Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không và du lịch cùng nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, quản lý tại Huế vừa có chuyến khảo sát cảnh quan đôi bờ sông Hương để phát triển du lịch Huế.

Qua đó, ông Nam đề xuất việc tham quan cố đô Huế bằng thủy phi cơ, điều mà ông từng đề xuất với lãnh đạo tỉnh này từ vài năm trước nhưng chưa thể thực hiện. Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của HueIDS và đơn vị này sẽ kiến nghị ý tưởng khá táo bạo này lên UBND tỉnh. Địa điểm thích hợp được đề xuất làm bến thủy phi cơ là trên sông Hương, đoạn bờ bắc gần chùa Thiên Mụ.

TS Lương Hoài Nam (Phải) cùng TS Cung Trọng Cường, Viện trưởng HueIDS khảo sát lựa chọn đề xuất điểm đỗ thủy phi cơ trên sông Hương - Ảnh: Nhật Lam

Đây là chuyến khảo sát nằm trong kế hoạch xây dựng Huế trở thành thành phố bốn mùa hoa, theo ý tưởng của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ.

Đặc biệt, với cá nhân TS. Nam thì đây là chuyến khảo sát, tham quan nhằm nối lại ý tưởng đưa du khách tham quan cố đô Huế bằng thủy phi cơ, điều mà ông từng đề xuất với lãnh đạo tỉnh này từ vài năm trước nhưng chưa thể thực hiện.

Theo TS. Nam, thủy phi cơ là dịch vụ du lịch ngắm cảnh hiện nay rất nổi tiếng ở vịnh Hạ Long. Ở đây có thể sử dụng thủy phi cơ ngắm cảnh, ngắm thành cổ và ngắm khu vực lân cận, bờ biển, núi Bạch Mã… khá là hấp dẫn.

“Tôi nghĩ tỉnh nên làm việc với đơn vị cung cấp để cân nhắc khả năng cung cấp dịch vụ đó ở đây. Tất nhiên đó là du lịch cao cấp chứ không phải du lịch đại chúng”.

Nhiều cây cầu qua sông Hương và chi lưu sông này được đề xuất làm đẹp hơn bằng trang trí hoa tươi - Ảnh: Nhật Lam

Cũng theo TS. Nam, du khách có thể từ Đà Nẵng bay men theo biển ngắm đỉnh núi Bạch Mã, vòng bờ biển ra phá Tam Giang và cuối sông Hương. Dọc theo sông ngắm phố cổ Bao Vinh, xa hơn nữa là ngắm các khu di tích lăng tẩm đền đài các vị vua triều Nguyễn, sau đó đáp tại gần chùa Thiên Mụ và du khách có thể lên bờ bộ hành hoặc chuyển sang đạp xe, đi xích lô hay ô tô khám phá sự thú vị khác của Huế.

Ông Phan Thiên Định, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: “Huế 4 mùa hoa” là ý tưởng của chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, xuất phát từ Huế có cảnh quan sông Hương đặc sắc. Ở hai bên bờ có những thảm thực vật, nếu được triển khai một cách chi tiết hơn sẽ tạo nên một vùng cảnh quan rất đẹp.

Huế có những thảm xanh đôi bờ sông Hương vốn rất quyến rũ - Ảnh: Nhật Lam

Nguyễn Đình Anh Khoa, một doanh nhân trẻ ở Huế trình bày ý tưởng du lịch bằng xe đạp khám phá Huế - Ảnh: Nhật Lam

Có ý kiến về ý tưởng này, nhà giáo ưu tú Đỗ Xuân Cẩm, chuyên gia hàng đầu Việt Nam về cây xanh cho rằng Huế có nhiều cơ hội để triển khai đề án “bốn mùa hoa”, nhưng cũng vô vàn gian nan bởi Huế chỉ có hai mùa mưa – nắng nên bên cạnh giải pháp hành chính, thì giải pháp kỹ thuật là thách thức lớn.

Mới đây, HueIDS đã đề xuất ý tưởng xây dựng “Huế bốn mùa hoa” từ cơ quan công sở đến nhà người dân, từ công viên danh lam thắng đến việc trang trí hoa ở những cây cầu nổi tiếng của sông Hương và chi lưu…

Cùng với đó là một cuộc “cải tổ” hệ thống giao thông công cộng gắn với giao thông du lịch, qua việc xây dựng các tour tuyến có thể thuận lợi về đường thủy, đường bộ cho xe đạp, xích lô, ô tô, đi bộ… nhằm kết nối các di tích, danh thắng, nhà vườn mang tính chất đồng bộ xứ Huế.

Bài, ảnh: Nhật Lam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất khám phá Huế bằng thủy phi cơ và làm bến gần chùa Thiên Mụ