Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng vừa trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP.
Dự án gồm 2 hợp phần:
Thứ nhất khôi phục đoạn tuyến từ ga Tháp Chàm đến ga Trại Mát dài 76,8km; khôi phục và xây dựng mới 64 cầu (trong đó, có 2 cầu lớn là cầu Tân Mỹ và cầu Đơn Dương); 5 hầm (với tổng chiều dài 1.094,59m); 11 ga chưa kể ga Tháp Chám; xây dựng kết cấu tầng trên đường sắt.
Thứ hai, nâng cấp đoạn tuyến từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt đang khai thác dài 6,7km; tôn tạo, bảo tồn các ga Đà Lạt, Trại Mát; 16km lắp đặt đường ray răng cưa.
Trong tổng mức đầu tư sơ bộ, hai khoản cao nhất là chi phí xây dựng hơn 4.510 tỉ đồng và thiết bị 9.240 tỉ đồng. Nếu tính cả lãi vay và chi phí tài chính, tổng mức đầu tư của dự án lên tới hơn 28.980 tỉ đồng.
Thời gian thực hiện dự án từ tháng 1.2025 đến 6.2029, thi công từ tháng 6.2026 đến 12.2028, chạy thử và vận hành từ tháng 6.2029 đến 12.2029.
Vào đầu tháng 7, Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Công ty Bạch Đằng lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt răng cưa Thàm Chàm - Đà Lạt theo hình thức PPP.
Công ty Bạch Đằng khi ấy đề xuất số tiền 27.000 tỉ đồng để phục hồi tuyến đường sắt răng cưa này.
Theo công ty, người Pháp trước đây xây tuyến đường sắt răng cưa với tổng chi phí khoảng 200 triệu franc Pháp, tương ứng hơn 23.000 tỉ đồng bây giờ. Việc khôi phục lại sẽ đòi hỏi những tốn kém không ít hơn con số này.
Công ty thừa nhận, nếu chỉ trông chờ thu tiền vé đơn thuần thì không thể hoàn vốn 27.000 tỉ. Nhưng nếu nhìn dài hạn, đường sắt răng cưa sẽ mang lại cho hai địa phương Ninh Thuận, Lâm Đồng lợi ích về kinh tế xã hội. Từ đó, các địa phương sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện dự án và hoàn lại số vốn trong tương lai.
Với con số 27.000 tỉ đồng đề xuất làm dự án, công ty dự kiến sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa, cũng có thể huy động từ các nguồn phi lợi nhuận ở nước ngoài. Số tiền này để xây nhà ga, lập lại hành lang, mua lại các đầu máy xe lửa, toa tàu, cùng các chi phí xây dựng khác.
Tại Việt Nam đã từng có tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt, là một trong 2 cung đường sắt leo núi hiếm hoi trên thế giới chạy bằng đường răng cưa. Cùng với Pinlatus - Bahn tại Thụy Sĩ, tuyến tàu hỏa Phan Rang - Đà Lạt đã ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử của ngành giao thông đường sắt thế giới.
Tuy nhiên, sau năm 1975, tuyến đường sắt này đã bị chấm dứt hoạt động, và tháo gỡ cách đây gần nửa thế kỷ, gây nhiều nuối tiếc cho du khách cũng như người dân bản địa.