Báo cáo của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết có ý kiến đề nghị nâng cấp Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam thành Bộ Thanh niên thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên.

Đề xuất nghiên cứu thành lập Bộ Thanh niên

20/04/2020, 15:29

Báo cáo của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết có ý kiến đề nghị nâng cấp Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam thành Bộ Thanh niên thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày báo cáo - Ảnh: VPQH

Ngày 20.4, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đã trình bày báo cáo về một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi).

Dự thảo Luật Thanh niên đã được chỉnh lý theo hướng: Không quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của thanh niên theo từng lĩnh vực mà chỉ dành 1 điều tại phần “Những quy định chung” quy định thanh niên có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Thay bằng việc quy định thanh niên có những quyền và nghĩa vụ cụ thể, dự thảo luật quy định trách nhiệm của thanh niên trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình, cũng như trách nhiệm của các chủ thể khác trong việc tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho thanh niên thực hiện trách nhiệm.

“Việc thiết kế các quy định theo định hướng như trên một mặt tránh được sự trùng lặp, chồng chéo với các đạo luật khác; đảm bảo tính khả thi của điều luật; mặt khác thể hiện rõ vai trò, sứ mệnh của thanh niên - một lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc trở thành lực lượng đi đầu trong công cuộc lao động sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc”, ông Bình nêu.

Về chính sách của Nhà nước đối với thanh niên, Thường trực Ủy ban đã làm việc với với các cơ quan có liên quan thống nhất chỉnh lý, bổ sung dự thảo luật theo hướng không quy định các chính sách cụ thể để tránh trùng lặp, chồng chéo với các luật chuyên ngành; dành hẳn một chương gồm 14 điều với nội dung quy định về các định hướng chính sách cũng như trách nhiệm của Nhà nước trong các lĩnh vực như: học tập và nghiên cứu khoa học; lao động và việc làm; khởi nghiệp; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe; văn hóa, thể dục, thể thao; bảo vệ Tổ quốc.

Những quy định này thể hiện cam kết pháp lý của Nhà nước trong việc triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách đối với thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

Dự thảo luật cũng xây dựng chính sách dành cho nhóm thanh niên đặc thù. Các nhóm chính sách này được thiết kế theo hướng nhấn mạnh chính sách phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng nhóm thanh niên tinh hoa; khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất, bảo đảm chế độ, chính sách cho nhóm thanh niên xung kích đồng thời không bỏ nhóm thanh niên yếu thế, dễ bị tổn thương ở lại phía sau.

Đối với Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, một số đại biểu nhất trí quy định về Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam như quy định của Luật Thanh niên hiện hành.

Một số ý kiến đề nghị không quy định Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam trong dự thảo luật vì Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam là cơ quan tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, không phải là cơ quan quản lý nhà nước.

Có ý kiến đề nghị nâng tầm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam và giao thêm một số chức năng quản lý nhà nước về thanh niên cho ủy ban. Có ý kiến đề nghị nâng cấp Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam thành Bộ Thanh niên thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên.

Một số ý kiến khác lại cho rằng trong tình hình hiện nay, việc thành lập thêm bộ mới là khó khả khi; đồng thời theo quy định của pháp luật hiện hành thì chức năng quản lý nhà nước về thanh niên đã được giao cho Bộ Nội vụ, một việc giao cho hai cơ quan thực hiện là trái với tinh thần của Nghị quyết số 56/2017/QH14 về việc tiếp tục cải cách bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thường trực Ủy ban cho rằng Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng tư vấn giúp Thủ tướng Chính phủ về công tác thanh niên. Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Thường trực Ủy ban nhận thấy quy định của dự thảo luật về Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam là phù hợp vì kế thừa quy định của Luật Thanh niên hiện hành; thể hiện đúng bản chất hoạt động của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam là tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng với điều kiện hiện nay, để Ủy ban quốc gia về thanh niên tồn tại là phù hợp. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay có cần thiết thành lập Bộ Thanh niên không, Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thành lập Bộ Thanh niên không phải là thành lập cơ quan mới mà là nâng cấp từ Đoàn thanh niên lên, trong bộ đó có một bộ phận để làm phong trào đoàn. Khi đó Bộ Nội vụ không phải quản lý nhà nước về thanh niên nữa, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn là Bộ trưởng Bộ Thanh niên luôn.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong tương lai nên nghiên cứu vấn đề này.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất nghiên cứu thành lập Bộ Thanh niên