Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị quyền biểu quyết tại hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được tính theo đơn vị mét vuông diện tích của chủ sở hữu.

Đề xuất quyền biểu quyết hội nghị nhà chung cư theo mét vuông

01/10/2019, 06:30

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị quyền biểu quyết tại hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được tính theo đơn vị mét vuông diện tích của chủ sở hữu.

HoREA kiến nghị về quyền biểu quyết tại hội nghị tòa nhà chung cư - Ảnh: PD

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) mới đây có đưa ra góp ý về dự thảo Thông tư ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, trong đó có kiến nghị tính quyền biểu quyết hội nghị nhà chung cư theo đơn vị mét vuông.

Theo dự thảo mới, quyền biểu quyết tại hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được tính theo đơn vị căn hộ. Cụ thể, mỗi căn hộ trong nhà chung cư tương ứng với một phiếu biểu quyết. Đối với phần diện tích khác trong nhà chung cư không phải là căn hộ thì mỗi phần diện tích sàn xây dựng tương đương với diện tích sàn xây dựng của căn hộ có diện tích lớn nhất theo thiết kế được phê duyệt tại nhà chung cư đó có một phiếu biểu quyết.

"Nếu tính theo quy định hiện hành, cách tính quyền biểu quyết trong hội nghị nhà chung cư của các chủ sở hữu nhà chung cư không công bằng giữa những người sở hữu căn hộ lớn, căn hộ vừa, căn hộ nhỏ và cho chủ đầu tư", HoREA nhận định.

Do vậy, HoREA kiến nghị quyền biểu quyết tại hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được tính theo đơn vị mét vuông diện tích của chủ sở hữu, chủ sở hữu phần diện tích khác và được quy định. Theo đó, mỗi mét vuông diện tích căn hộ, hoặc mỗi mét vuông diện tích khác trong nhà chung cư tương ứng với một phiếu biểu quyết.

Đáng chú ý, trong dự thảo này có quy định hội nghị nhà chung cư phải tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% (thay vì 75% như hiện hành) số căn hộ đã được bàn giao cho người mua đang được nhiều người quan tâm và cho rằng điều này phù hợp với thực tế.

HoREA nhận định, đối với hội nghị nhà chung cư thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự. Nếu không đủ số người tham dự quy định tại điểm này thì vẫn tiến hành tổ chức họp hội nghị nhà chung cư và lấy ý kiến của các chủ sở hữu không tham dự hội nghị về các nội dung quy định tại khoản 3 Điều 102 Luật Nhà ở.

Việc lấy ý kiến phải đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản thì phải có chữ ký của những người được gửi lấy ý kiến; khuyến khích áp dụng công nghệ thông tin trong việc lấy ý kiến.

Hội nghị nhà chung cư tổng hợp kết quả tại cuộc họp với việc lấy ý kiến của những người không dự họp và lập thành biên bản có chữ ký của người chủ trì cuộc họp. Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày tổ chức cuộc họp theo quy định tại điểm này mà không đủ 50% đại diện chủ sở hữu tham gia họp và số người lấy ý kiến thì chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ nhà chung cư đề nghị UBND cấp phường tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo quy định tại khoản 5 Điều này.

Ngoài ra, HoREA cũng đưa ra nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư về các vấn đề như: quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; các điều khoản về “hội nghị nhà chung cư”; quản lý, sử dụng hiệu quả kinh phí bảo trì, phí vận hành quản lý của chung cư... HoREA cho biết những góp ý này xuất phát từ ý kiến đóng góp của các hội viên cũng như tình hình thực tế tại các chung cư đang sử dụng trên địa bàn TP.HCM.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất quyền biểu quyết hội nghị nhà chung cư theo mét vuông