Sáng 1.3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Thương vụ Việt Nam tại UAE, phối hợp với Công ty Vietgate Dubai LLC tổ chức hội thảo "Tuần lễ hàng Việt Nam tại Dubai", nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại khi "đem chuông đi đánh xứ người".

Đem hàng hoá, nông sản Việt đi bán tại Trung Đông

Một Thế Giới | 01/03/2016, 16:35

Sáng 1.3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Thương vụ Việt Nam tại UAE, phối hợp với Công ty Vietgate Dubai LLC tổ chức hội thảo "Tuần lễ hàng Việt Nam tại Dubai", nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại khi "đem chuông đi đánh xứ người".

Theo đó, sự kiện "Tuần lễ hàng Việt Nam tại Dubai" sẽ diễn ra từ ngày 17-21.4 với nhiều hoạt động của doanh nghiệp như: Nghiên cứu chuyên sâu thị trường, tìm hiểu hệ thống siêu thị, kênh phân phối; nắm bắt hiểu văn hóa kinh doanh, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với nhà nhập khẩu tại Dubai và bán lẻ hàng hoá tại khu vực này.
Thuế nhập khẩu 0%
Thông tin từ hội thảo, sự kiện "Tuần lễ hàng Việt Nam tại Dubai" dự kiến có khoảng 200 mặt hàng và sản phẩm thuộc các nhóm ngành hàng: Nông sản, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, thủy - hải sản đông lạnh… Những sản phẩm này được bày bán, trưng bày trực tiếp tại 3 siêu thị lớn thuộc hệ thống chuỗi siêu thị Choithram. Siêu thị Choithram được xem một trong những siêu thị có quy mô lớn với gần 39 hệ thống tại khu vực Trung Đông.
Ông Đinh Công Tuấn, Tổng giám đốc Vietgate Dubai LLC chia sẻ: "Doanh nghiệp Việt Nam sang Dubai tìm kiếm cơ hội kinh doanh thì nhiều nhưng trụ được lại thì quá ít vì đa phần doanh nghiệp không nghiên cứu kỹ thị trường, đặc biệt văn hóa của các nước vùng Trung Đông".
Dubai là thị trường mở nên doanh nghiệp Việt không khó để đưa sản phẩm vào bởi phần lớn doanh nghiệp không phải đóng thuế nhập khẩu, vì Dubai miễn thuế với hàng nông sản nhập khẩu; sản phẩm may mặc, giày dép, cao su thì thuế nhập khẩu chỉ 5%. Bên cạnh đó, thị trường này cũng không áp dụng biện pháp tự vệ, chống bán phá giá cũng như hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật, thuế quan - phi thuế quan.
Theo ông Phạm Trung Nghĩa, Tham tán Thương mại Việt Nam tại UAE thì trong số các mặt hàng Việt Nam tại Dubai như mặt hàng rau quả vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của sản phẩm đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia…
hang hoa, nong san Viet, Trung Dong, Dubai
 

Doanh nghiệp Việt Nam đã tìm đến thị trường UAE trong nhiều năm qua. Ảnh: Quang Huy 

Do vậy, sự kiện "Tuần hàng Việt Nam tại Dubai" nhắm đến mục tiêu thông tin trực quan đến khách hàng tiêu dùng thuộc các quốc gia vùng Vịnh. Hàng hoá thực phẩm, nông sản Việt sẽ được bày bán trực tiếp thông qua hệ thống phân phối của siêu thị. Qua đó sẽ đánh giá được thực tế, sức hấp thụ của thị trường, của khách hàng đối vối những mặt hàng nông sản, thực phẩm, hải sản … của Việt Nam, giúp doanh nhiệp định hướng rõ cách tiếp cận, kinh doanh của thị trường mới này.  

Doanh nghiệp Việt đã nhiều lần quảng bá Dubai

Từ năm 2014, doanh nghiệp Việt liên tục tham dự Hội chợ Gulfood Dubai. Đây là hội chợ lớn nhất thế giới về nông sản, thực phẩm, đồ uống. Các doanh nghiệp đem đến hội chợ bao gồm các mặt hàng như gạo, cà phê, hồ tiêu, chè, hạt điều và trong đó còn có nhiều sản phẩm được chế biến sâu, đóng gói mang thương hiệu Việt như sữa Vinamilk, nước hoa quả Rita cùng các loại thảo dược.

Qua 2 năm liên tục tham gia hội chợ, gian hàng Việt Nam luôn thu hút rất đông khách hàng, nhiều sản phẩm thương hiệu Việt đã được các khách hàng khu vực Trung Đông đánh giá cao. Cũng từ đó, nhiều hợp đồng đã được ký kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác khu vực này. Thống kê cũng cho thấy riêng mặt hàng nông sản, thực phẩm năm 2015, kim ngạch xuất khẩu vào UAE đạt gần 1,5 tỉ USD, được đánh giá là mặt hàng có nhiều tiềm năng của Việt Nam tại thị trường khu vực Trung Đông và châu Phi.

Trước đây, đa phần các doanh nghiệp Việt chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô, nguyên liệu sơ chế thì với việc tham dự gian hàng Việt Nam tại hội chợ Gulfood Dubai, các doanh nghiệp đã tự tin xây dựng thương hiệu riêng, góp phần nâng tầm quảng bá hình ảnh nền nông nghiệp Việt Nam đến với khách hàng quốc tế. 

“Dubai là cửa ngõ marketing quốc tế để doanh nghiệp Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực như nông sản - thực phẩm, đồ uống, sản phẩm chăm sức khỏe và làm đẹp, sản phẩm trang trí nội thất, xây dựng mở rộng thị trường”, ông Đinh Công Tuấn cho biết thêm.  

Quang Huy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đem hàng hoá, nông sản Việt đi bán tại Trung Đông