Huawei đối mặt với thách thức mới tại châu Âu khi nhà mạng Deutsche Telekom (Đức) xem xét lại kế hoạch hợp tác với các đơn vị cung cấp thiết bị, còn “ông lớn” Orange (Pháp) quyết không dùng thiết bị do tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc sản xuất cho hệ thống 5G của mình.

Đến lượt Pháp, Đức tẩy chay Huawei

Cẩm Bình | 15/12/2018, 13:59

Huawei đối mặt với thách thức mới tại châu Âu khi nhà mạng Deutsche Telekom (Đức) xem xét lại kế hoạch hợp tác với các đơn vị cung cấp thiết bị, còn “ông lớn” Orange (Pháp) quyết không dùng thiết bị do tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc sản xuất cho hệ thống 5G của mình.

Giám đốc điều hành (CEO) Stephane Richard của Orange mới đây phát biểu: “Chúng tôi không định tìm đến Huawei cho mạng 5G sắp tới mà đang làm việc với hai đối tác truyền thống Nokia, Ericsson. Tôi hiểu rằng mọi quốc gia kể cả Pháp đều có lo ngại về an ninh. Công ty chúng tôi cũng vậy”.

Phía Huawei thừa nhận họ không phải nhà cung cấp thiết bị cho 4G Pháp cũng như không được Orange lựa chọn cho 5G trong nước. Tuy nhiên hai bên có hợp tác trong phát triển những hệ thống viễn thông bên ngoài lãnh thổ Pháp.

Trong khi đó, Deutsche Telekom đang tái xem xét kế hoạch tìm đơn vị cung cấp thiết bị cho hoạt động của công ty này tại Đức và nhiều thị trường châu Âu khác. Nhà mạng này tuyên bố rất chú ý đến vấn đề bảo mật thông tin liên quan đến sản phẩm xuất xứ Trung Quốc, vốn đang gây ra tranh cãi thời gian qua.

Vốn theo đuổi chiến lược đa dạng hóa đối tác, Deutsche Telekom lâu nay mua sắm thiết bị của nhiều hãng trong đó có Nokia, Ericsson, Cisco và cả Huawei.

Phía Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier ngày 14.12 cho biết: “Không có lo ngại về một công ty cụ thể nào. Nhưng mỗi sản phẩm, thiết bị sử dụng tại Đức phải đáo ứng yêu cầu bảo mật”.

Một số đơn vị viễn thông khác của Đức như Telefonica Deutschland hay United Internet không có ý định làm theo Deutsche Telekom mà vẫn muốn làm ăn với đối tác Trung Quốc, hãng tin Reuters cho hay.

Huawei bị nghi ngờ có liên hệ với chính quyền lẫn quân đội Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Hành động của Orange và Deutsche Telekom được thực hiện sau khi đã có không ít nhà cung cấp dịch vụ mạng cùng chính phủ các nước đồng minh Mỹ tẩy chay doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, vì lý do an ninh. Danh sách quốc gia thực hiện chuyện này đến nay đã có tên của Úc, New Zealand, Anh, Nhật Bản.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến lượt Pháp, Đức tẩy chay Huawei