Ngay sau khi tỉnh Hà Giang công bố có gian lận chỉnh sửa điểm thi của các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 thì nhiều người tiếp tục đặt nghi vấn điểm thi ở Sơn La khi có những thí sinh thi thử chỉ có 1, 2 điểm nhưng thi thật lại tới 8, 9 điểm.

Đến lượt Sơn La bị nghi vấn vì điểm thi cao bất thường

Hải Yến | 18/07/2018, 14:20

Ngay sau khi tỉnh Hà Giang công bố có gian lận chỉnh sửa điểm thi của các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 thì nhiều người tiếp tục đặt nghi vấn điểm thi ở Sơn La khi có những thí sinh thi thử chỉ có 1, 2 điểm nhưng thi thật lại tới 8, 9 điểm.

Theo bảng thống kê 11 thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia 2018 của Bộ GD-ĐT, hai thí sinh đến từ Sơn La với số điểm cao chót vót, thậm chí có một em sở hữu tới 2 điểm 10. Đối chiếu theo bảng thi thử diễn ra vào tháng 3 được đăng tải trên trang web của trường THPT chuyên Sơn La, thí sinh B.N. có điểm Toán: 5; Ngữ văn: 4; Tíếng Anh: 1,2; Lịch Sử: 6,25; Địa lý: 6,25; Giáo dục Công dân: 5,25. Điểm thi thử Tiếng Anh của nữ sinh chỉ là 1,2 nhưng điểm thi thật lên tới 9,8.

Cũng học cùng trường với B.N là thí sinh N.Dcó điểm thi 6 môn: Toán 9,6; Ngữ văn 9,0; Lịch sử 10; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 7,5; Tiếng Anh 10. Điểm trung bình 9,05. Điểm thi thử hồi tháng 3 của thí sinh này là Toán 6,4; Ngữ văn 6,5; Tiếng Anh 5,8; Lịch sử 5,5; Địa lý 4,25; Giáo dục Công dân 5,5. Điểm trung bình 5,08.

Điều đáng chú ý là kết quả học tập của chính nữ sinh này tại trường ở Sơn La lại không quá nổi trội và nguyện vọng của N.D trong năm nay là được vào ngành Công an.

Khi được hỏi, giáo viên chủ nhiệm của N.Dcũng cho biết: “Bản thân tôi cũng rất bất ngờ trước kết quả mà emđạt được". Khi được hỏi về thành tích học tập của N.D, đặc biệt là với 2 môn Lịch sử và Ngoại ngữ, vị giáo viên chủ nhiệm thậm chí “không nhớ rõ" về thành tích học tập của nữ sinh này.

Trả lời về số điểm trên cao vọt một cách bất thường khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn, bà Trần La Giang, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Sơn La, cho biết trường chỉ tổ chức thi thử một lần vào tháng 3. Vì thời gian thi sớm, đề thi thử yêu cầu khó hơn nên khoảng cách giữa thi thử và thi thật lớn. "Từ lúc thi thử đến lúc thi thật là thời gian khá dài. Mức độ các thầy cô yêu cầu rất cao. Kể cả điểm 9 thi thử cũng rất hiếm. Các thầy cô cũng muốn cho các con có động lực để cố gắng nên ra đề khó, tạo khoảng cách xa với thi thật" - bà Giang nói.

Số điểm cao một cách bất thường của một thí sinh tại Sơn La

Liên lạc với ông Phạm Đăng Quang - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, ông Quang cho hay ông có biết ở tỉnh có các thí sinh có số điểm cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Tuy nhiên ông cho rằng đó là thông tin không chính thống khi nghi ngờ kết quả thi của các thí sinh này. "Sơn La là tỉnh xếp cuối cùng về điểm số bình quân trong toàn kỳ thi. Một số trường hợp điểm cao như vậy là cá biệt. Với hiểu biết của tôi, kỳ thi hoàn toàn nghiêm túc, còn những trường hợp cá biệt phải được tìm hiểu mới biết rõ".

Chia sẻ về quan điểm của mình, GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia) cho biết ông vừa xử lý dữ liệu điểm thi của tỉnh Sơn La - một tỉnh nằm trong diện có những điểm thi "cao bất thường " rất nhiều người quan tâm. Ông cho biết kết quả phân tích điểm thi của Sơn La cho thấy quả thật có đáng nghi ngờ, tuy mức độ không nghiêm trọng như ở Hà Giang.

Điểm thi chênh lệch tập trung ở các môn Lý, Toán. Đối với môn Toán, Sơn La có vẻ có số thí sinh điểm 9,0 đến 9,8 cao bất thường. Nếu theo phân bố quốc gia, chúng ta kỳvọng Sơn La có 6 thí sinh, nhưng trong thực tế thì có đến 30 thí sinh, tức cao hơn 5 lần so với kỳvọng.

Đối với môn Lý, thấy có sự bất thường ở ngưỡng điểm cao (trên 9). Số học sinh có điểm 9,0 trở lên ở Sơn La là 13 em, trong khi đó theo kỳvọng quốc gia thì chỉ có 1 thí sinh. Nói cách khác, số thí sinh có điểm vật lí cao ở Sơn La chênh lệch gấp 12 lần so với phân bố quốc gia. GS Nguyễn Văn Tuấn cũng cho rằng việc xử lý "phổ điểm" của các tỉnh không phức tạp. Với dữ liệu có sẵn, và với một chút kỹnăng về ngôn ngữ R, có thể cho ra những kết quả của các tỉnh để "nhận dạng" những tín hiệu, những bất thường.

Cùng quan điểm trên, TS Lê Viết Khuyến - nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) cho biết kết quả thi của các em có sự chênh lệch với lực học là quá lộ liễu. "Cũng có những trường hợp đột biến nhưng thường rất hiếm khi xảy ra, nhưng bất thường ở chỗ, tỉ lệ thí sinh điểm cao lại chiếm đa số. Tôi nghĩ nguyên nhân có thể đến từ quy trình tổ chức thi không nghiêm túc",TS Khuyến nhận định.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến lượt Sơn La bị nghi vấn vì điểm thi cao bất thường