Reuters ngày 16.8 dẫn tuyên bố của một quan chức Bộ Môi trường Thái Lan cho biết trong 6 tháng tới, Thái Lan sẽ cấm nhập khẩu 432 loại rác điện tử.

Đến lượt Thái Lan cấm nhập rác

Trần Trí | 16/08/2018, 17:20

Reuters ngày 16.8 dẫn tuyên bố của một quan chức Bộ Môi trường Thái Lan cho biết trong 6 tháng tới, Thái Lan sẽ cấm nhập khẩu 432 loại rác điện tử.

Hãng tin Anh nêu quyết định này tiếp sau khi Việt Nam nói sẽ ngưng cấp giấy phép nhập khẩu rác, và truy những vụ nhập khẩu lậu rác thải bằng giấy, nhựa và kim loại.

Ngày 15.8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói đã yêu cầu các ngân hàng siết chặt khâu cho vay tiền, đối với các dự án không thân thiện với môi trường. Và từ năm 2025, các ngân hàng phải có chiến lược kiểm soát rủi ro ô nhiễm môi trường.

Các nước Đông Nam Á đang ngán trở thành bãi rác khổng lồ của thế giới, sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu nhiều loại phế liệu trong chiến dịch “chống rác nước ngoài”.

Các nhà bảo vệ môi trường nói rác thải từng đi Trung Quốc đã được chuyển huớng đến Đông Nam Á, và luật mới rất cần thiết hoặc luật hiện hành sẽ phải sửa đổi để ngăn chặn tình trạng nhập khẩu lậu.

Theo quan chức Thái Lan đề nghị giấu tên vì không được phép tiếp xúc với giới báo chí, trong cuộc họp hôm 15.8 do Bộ trưởng Môi trường Thái Lan Surasak Kanchanarat chủ trì, Thái Lan đã quyết sẽ cấm 432 loại rác điện tử, từ bảng mạch cho đến máy truyền hình - truyền thanh cũ. Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực trong 6 tháng.

Bộ trưởng Môi trường Surasak hôm 15.8 cho báo giới Thái Lan biết: có thể cho phép nhập khẩu một số linh kiện điện tử và thiết bị đã qua sử dụng, nếu chúng có thể sửa và tái sử dụng được.

Ông còn nói rác kim loại, gồm phế liệu nhôm, đồng và thép vẫn có thể được nhập để sử dụng vào lĩnh vực công nghiệp, nhưng phải phân loại kỹ ở nước gốc và rửa sạch chúng.

Lãnh đạo một cơ quan công nghiệp Thái Lan nói sẽ sớm có một danh mục cấm nhập khẩu.

Rác điện tử - để chỉ bất kỳ thiết bị nào có dây điện hoặc pin - có thể dùng để lấy các kim loại có giá trị như vàng, bạc và đồng. Nhưng nó cũng chứa các kim loại độc hại như chì, thủy ngân và cadmium.

Việc Thái Lan cấm nhập rác điện tử tiếp sau nhiều cuộc truy quét (bắt đầu hồi tháng 5) ở các xí nghiệp bị cáo buộc nhập lậu và xử lý rác điện tử.

Quan chức này cũng nói Thái Lan cũng lập kế hoạch cấm nhập rác thải nhựa trong 2 năm tới, nhưng ông không cho biết chi tiết kế hoạch này.

Hồi tháng 6, một con cá voi lớn chết vì 80 mẫu rác thải nhựa đã thu hút sự chú ý, và các nhà bảo vệ môi trường nói Thái Lan “nghiện” sử dụng túi nhựa.

Chính phủ Thái Lan đã đặt trọng tâm cải thiện cơ sở hạ tầng xử lý rác thải, và đặt ra các mục tiêu cho năm 2021, gồm giảm sử dụng túi nhựa, chai nhựa ở các cơ quan công quyền, doanh nghiệp, và cấm sử dụng túi nhựa, chai nhựa ở các điểm đến du lịch.

Bangkok cũng đề cập khả năng đánh thuế lên túi nhựa, với mục tiêu từ năm 2021 sẽ tái chế 60% nhựa.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến lượt Thái Lan cấm nhập rác