Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khí hậu dịu mát trong tiết trời xuân, những hòn đảo như Hokkaido ở Nhật hay Madeira giữa đại tây dương, đảo Mainau của Đức là vùng đất lý tưởng cho các loài hoa đẹp trổ nụ đơm bông.

Đến Nhật ngắm vạn sắc hoa chi anh

Một Thế Giới | 04/03/2016, 10:21

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khí hậu dịu mát trong tiết trời xuân, những hòn đảo như Hokkaido ở Nhật hay Madeira giữa đại tây dương, đảo Mainau của Đức là vùng đất lý tưởng cho các loài hoa đẹp trổ nụ đơm bông.

Hoa chi anh trải đến chân trời ở Hokkaido 

Hokkaido là hòn đảo lớn thứ hai của Nhật Bản, nằm ở phía Bắc giáp với Nga. Hòn đảo này có 4 mùa quanh năm với những cảnh sắc riêng biệt. Vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè, khí hậu rất thuận lợi cho các loài hoa được trổ nụ đơm bông. Trong số đó có một loài hoa nổi bật và rất được yêu thích là hoa chi anh. Hoa chi anh được người Nhật gọi là hoa Shibazakura, trong tiếng Anh là Pholox. Loài hoa này thuộc loại thảo, cây hoa chỉ cao từ 20 - 30cm vậy nên khi trồng sát với nhau, chúng có thể tạo ra một thảm hoa phủ kín mặt đất. Loài hoa 5 cánh đơn mỏng manh này có nhiều màu sắc khác nhau, có màu tím, tím viền trắng, tím đỏ hay trắng. 
Đến Hokkaido vào đúng mùa hoa nở, du khách có thể thấy hoa phủ kín những ngọn đồi, núi non và thậm chí có cảm giác như kéo mãi đến tận chân trời. Một địa điểm lý tưởng để được chiêm ngưỡng và chụp được những bức ảnh ngoạn mục với loài hoa này là Công viên Higashimokoto. Công viên xinh đẹp này được thành lập vào năm 1956 chỉ với một hộp hạt giống hoa chi anh. Nhưng rồi những cây hoa tiếp tục được nhân rộng mỗi năm và ngày nay đã bao trọn diện tích khổng lồ. Vào mùa xuân, hàng triệu đóa hoa trải rộng trên diện tích 100.000m2, trên ngọn đồi trông ra thị trấn thơ mộng Tokinoue. Cả ngọn đồi được bao phủ một tấm thảm hoa màu hồng đẹp đến ngỡ ngàng. 
Mua Xuan, hoa Madeira, hoa Tu Lip, hoa chi anh
Đến công viên Higashimokoto, những con đường quanh co đưa du khách từ chân đồi lên tới đỉnh đồi và du khách có thể tận mắt chứng kiến khung cảnh ngoạn mục của “biển” hoa. Khi nở rộ, loài hoa này tỏa vào không gian một mùi hương ngọt ngào, thêm phần quyến rũ cho vẻ đẹp rực rỡ của mình. Hàng năm, người dân địa phương đều tổ chức một lễ hội để tôn vinh loài hoa này. Trong lễ hội có rất nhiều sự kiện thú vị theo chủ đề về hoa chi anh. Đắm mình thưởng lãm loài hoa lãng mạn này, du khách cảm giác như thời gian đang ngừng lại đắm chìm vào không gian như chốn bồng lai tiên cảnh. Chẳng thế mà dù trên đảo Hokkaido có rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng nhưng công viên hoa lại được yêu thích hơn tất thảy.

Sắc hoa trà sang quý trên đảo hoa Madeira 

Cách bờ biển châu Phi 500km và cách bờ biển Bồ Đào Nha 100km, hòn đảo Madeira nằm ở Đại Tây Dương, chiếm diện tích 741km2. Cùng với những hòn đảo nhỏ hơn và hai cụm đảo không có cư dân sinh sống, Madeira hình thành nên quần đảo Madeira. Có nhiều câu chuyện và truyền thuyết xung quanh việc phát hiện ra quần đảo Madeira. Gần như chắc chắn rằng hòn đảo được người Bồ Đào Nha phát hiện vào năm 1419. Madeira sở hữu vẻ đẹp quyến rũ với khung cảnh đa dạng. Bên cạnh khu rừng nguyệt quế, rêu và dương xỉ bí ẩn còn có những vách đá dựng đứng như Cabo Girão. 
Ngoài ra, du khách có thể tìm thấy các loài cây ngoại lai và thực vật rực rỡ sắc màu. Năm 1999, rừng nguyệt quế “Laurisilva” đã được UNESCO công nhận là môi trường sống thiên nhiên thế giới. Không chỉ có cảnh quan ngoạn mục, Madeira còn luôn có khí hậu dịu mát như mùa xuân, dao động khoảng 16 độ (mùa đông) đến 22 độ (mùa hè). Chính vì thế hòn đảo là điểm đến rất được ưa thích. Nhiều nhà văn, nhà thơ, doanh nhân và thậm chí cả chính trị gia, trong đó có cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill, đều đã nghỉ đông trên hòn đảo này. Madeira được mệnh danh là đảo hoa và những gì hòn đảo này mang lại cho du khách hoàn toàn xứng đáng với biệt danh đó. 
Các loài hoa có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới đều được đưa về Madeira. Điều kiện khí hậu đặc biệt của hòn đảo cho phép các loài từ các khu vực nhiệt đới và ôn đới có cơ hội sinh sôi phát triển. Ở thủ phủ Funchal của hòn đảo, du khách sẽ tìm thấy muôn hoa khoe sắc như hoa giấy, dâm bụt, trạng nguyên… trong những vườn cây và công viên công cộng. Đầu mùa xuân là thời điểm tuyệt vời nhất để chiêm ngưỡng hoa trà nở rộ ở nơi đây. Nhiều người yêu thích hoa thực sự ghé đến hòn đảo này chỉ để được thưởng lãm loài hoa trà nổi tiếng, vốn được coi là “nữ hoàng của các loài hoa”. 
Vườn Palheiro, hay còn gọi là Vườn của Nhà Blandy nằm ngay ở ngoại ô Funchal là một khu vườn kiểu Anh trồng rất nhiều hoa trà. Những đóa trà nở rộ trong tiết trời dịu mát, khoe nét đẹp kiêu kỳ và sang quý. Trong công viên nhỏ này cũng còn nhiều loại hoa và cây cảnh khác được trồng nhưng vào mùa xuân không thể sánh được với bà hoàng của khu vườn. 
Đảo Madeira cũng tổ chức lễ hội hoa hàng năm để tôn vinh nét đẹp của mùa xuân, mừng thời khắc trời đất đổi thay và tái sinh, sinh sôi nảy nở. Trong lễ hội hoa này, trẻ nhỏ mặc trang phục lễ hội diễu hành qua các con phố tạo nên một biểu tượng hoa tuyệt đẹp. Màn biểu diễn sáng tạo này được thực hiện qua hơn 3 thập kỷ, kết hợp nét đẹp thơ ngây của trẻ nhỏ với sắc hương của các loài hoa truyền tải thông điệp hòa bình đến thế giới. Những chiếc xe được trang trí hoa rực rỡ và sáng tạo cùng các vũ công trong trang phục đẹp mắt diễu hành khắp các con đường gây ấn tượng cho người dân lẫn khách du lịch. Âm nhạc cũng hòa nhịp tưng bừng trong không khí lễ hội. Du khách cũng có thể đến tham quan triển lãm hoa hay đến chợ hoa để thưởng lãm và chọn cho mình những đóa hoa tươi thắm. 

Vạn đóa nghìn bông trên đảo Mainau 

Hòn đảo Mainau nằm ở miền Nam nước Đức, được coi là công viên tự nhiên độc nhất vô nhị trên thế giới. Mainau trải dài trên khu vực rộng 45 hécta và thuộc quyền sở hữu của gia đình Bernadotte. Cuối thế kỷ XIX, đại công tước xứ Baden Frederick I đã mua hòn đảo Mainau và trồng nhiều loại cây và hoa. Tuy nhiên, người cháu trai của ông - Lennart Bernadotte - mới chính là người biến hòn đảo thành một thiên đường hoa lộng lẫy. Đặt chân lên Mainau, bất cứ ai cũng phải ngỡ ngàng vì khung cảnh nơi đây. Khắp cả hòn đảo, 30.000 bông hoa thuộc 1.200 loài khác nhau đua nhau nở rộ. 
Mùa xuân ở nơi đây pha trộn giữa khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới với tiết trời dịu mát giúp các thực vật phát triển thuận lợi. Hàng nghìn bông hoa tulip đủ màu sắc khoe mình dưới ánh nắng khi mùa xuân đến. Những đóa hoa dạ hương và thủy tiên chiếm lĩnh các khu vườn. Cứ thế, hoa forget me not, violet… cũng không chịu thua kém, khoe sắc rực rỡ. Du khách có thể vừa thả bộ dọc theo các con đường nhỏ ngoằn ngèo hít thở không khí trong lành, vừa thưởng lãm những loài hoa tuyệt đẹp. Thung lũng mùa xuân này sẽ dẫn du khách tới khu vườn hồng. Khu vườn đặc biệt này được thiết kế theo kiểu Italy, 500 cây hoa hồng nở rộ xen lẫn các công trình điêu khắc kỳ công. 
Gần với khu vườn hồng là biệt thự của gia đình Bernadotte. Ngôi biệt thự từ năm 1739 này được thiết kế theo phong cách Baroque có ba gian và có cả một vườn treo. Từ khu biệt thự này, du khách có thể trải tầm mắt ra khu hồ nơi các loài cây bụi đã tạo nên màu sắc rực rỡ soi bóng xuống dòng nước trong xanh. Gia đình Bernadotte giờ vẫn cư ngụ tại biệt thự và du khách sẽ thấy cờ được treo trên mái nhà khi chủ nhân hiện diện. 
Chính các thành viên trong gia đình là những người đã tổ chức các hoạt động trên hòn đảo và thực hiện các cuộc trưng bày hoa phong lan, hoa tulip, hoa đỗ quyên. Du khách sẽ được mãn nhãn khi ngắm những loài hoa được sắp xếp bài trí công phu.
Anh Thư / Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến Nhật ngắm vạn sắc hoa chi anh