Sáng 26.4, tại TP.HCM, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2023.

ĐHCĐ HDBank: Mục tiêu lợi nhuận gần 13.200 tỉ đồng, tiếp tục kế hoạch “Phát trưởng và bền vững”

H.V | 26/04/2023, 18:52

Sáng 26.4, tại TP.HCM, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2023.

Năm 2022 - kết quả lợi nhuận vượt ngưỡng 10.000 tỉ đồng

Phát biểu khai mạc đại hội, ông Kim Byung Ho - Chủ tịch HĐQT HDBank cho biết, năm 2022 đã khép lại với nhiều biến động có tác động nhanh, phức tạp và khó lường lên tình hình kinh tế thế giới. Xung đột Nga – Ukraine kéo dài, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh và mạnh tại Mỹ và một số nền kinh tế lớn đang tác động bất lợi tới hoạt động thương mại, đầu tư toàn cầu.

trao-hoa-anh-ceo.jpg

Vượt lên những thách thức từ thị trường quốc tế, kinh tế Việt Nam năm qua đạt được một số kết quả tích cực.

Bức tranh kinh tế vĩ mô thế giới và Việt Nam nêu trên đã tạo ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng mang đến những cơ hội. Với tinh thần chủ động, linh hoạt nắm bắt cơ hội ngay trong giai đoạn nhiều biến động, HDBank năm qua tiếp tục giữ vững phong độ với kết quả kinh doanh tăng trưởng cao, bền vững. 

don-tiep-06.jpg

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch thường trực đánh giá năm 2022 đầy thách thức nhưng có nhiều kết quả đáng phấn khởi.

"Năm qua, toàn bộ chỉ tiêu kinh doanh đều đạt mức tốt nhất từ trước đến nay, tăng trưởng cao quy mô lẫn chất lượng", bà nêu.

Báo cáo trước đại hội, ông Phạm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc HDBank cho biết, trong bối cảnh thách thức, HDBank đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp kinh doanh, thúc đẩy chuyển đổi số tạo sự phát triển đột phá và đạt được kết quả toàn diện. 

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của HDBank là 10.268 tỉ đồng, đạt 105% kế hoạch. Các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động như ROE và ROA lần lượt đạt 23,5% và 2,08%, cao hơn so với năm 2022 và vượt chỉ tiêu ĐHCĐ giao. 

don-tiep-03.jpg

Tổng tài sản của ngân hàng chính thức vượt mốc 416,2 nghìn tỉ đồng, tăng 11,1% so với năm 2021. Trong đó, dư nợ tín dụng đạt hơn 268,1 nghìn tỉ đồng đạt 105% kế hoạch đề ra. 

An toàn vốn, thanh khoản được đảm bảo với chỉ số chất lượng. Vốn chủ sở hữu đạt 38,995 tỉ, tăng 26.6% giúp hệ số an toàn vốn CAR (chuẩn Basel II) đạt trên 13,4%. Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất (theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN) là 1,27%, trong đó riêng HDBank chỉ có 0,96%, tiếp tục ở mức thấp nhất toàn ngành.

Với nguồn vốn, ngân hàng đã huy động hơn 366,2 nghìn tỉ đồng, tăng 9%, đảm bảo ổn định thanh khoản và quản trị lãi suất tốt trước nhiều biến động thị trường. HDBank hoàn thành lợi nhuận 105% kế hoạch, các chỉ số tài chính vượt kế hoạch chiến lược và cam kết với nhà đầu tư, chi phí hoạt động và chi phí dự phòng rủi ro được tối ưu hóa.

Trong năm vừa qua, HDBank tiếp tục các Quỹ Tín dụng nhân dân theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng tiếp tục ghi nhiều dấu ấn tiên phong số hóa, là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hợp tác với AWS -  công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu thế giới thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon.com, để đưa vào sử dụng dịch vụ Amazon Elastic Kubernetes tại HDBank, phục vụ mục tiêu chuyển đổi số toàn diện.

Ngoài ra, HDBank là ngân hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ Swift Go tại thị trường Việt Nam, khẳng định một bước tiến quan trọng của HDBank trong hoạt động thanh toán quốc tế. IFC và HDB đã ký MOU trở thành đối tác chiến lược để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng quy mô tài chính và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả chuỗi nông nghiệp công nghệ cao.

Năm 2022, lãnh đạo HDBank đã chia sẻ, ngân hàng được lựa chọn tham gia Dự án thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành Công nghiệp Việt Nam (VSUEE) với vai trò là Ngân hàng cấp bảo lãnh khoản vay. HDBank cũng đã tiên phong địa phương hóa hoạt động kinh doanh online với kênh website 63 tỉnh thành. Đồng thời, cải tiến toàn diện mọi hoạt động theo hướng ứng dụng số, trong đó triển khai các sản phẩm công nghệ và gia tăng tiện ích trên các sản phẩm, số hóa gần như toàn bộ quy trình vận hành, quản lý. 

Các công ty con, cụ thể trong đó HD SAISON, tiếp tục hoạt động an toàn, hiệu quả. Đến 31.12.2022 tổng tài sản của HD SAISON đạt 17.871 tỉ đồng tăng 26,6%, trong đó cho vay khách hàng đạt 16.839 tỉ đồng, tăng trưởng 25,9%, huy động vốn tăng 28,2%, vốn chủ sở hữu tăng 16,2% so với năm 2021.

Năm 2023 đạt chỉ tiêu lợi nhuận 13.197 tỉ đồng, tăng 25% so với năm 2022

Về định hướng kinh doanh năm 2023, HDBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 13.197 tỉ đồng, tăng 29% so với thực hiện năm trước. Tổng tài sản đạt 520.024 nghìn tỉ đồng, tăng 25% năm 2022. Trong đó, tổng dư nợ tín dụng kỳ vọng đạt 333,4 nghìn tỉ, tăng 25% (tuỳ tình hình phân bổ của NHNN), đồng thời khống chế nợ xấu dưới 2%.

tong-quan-02.jpg

Về huy động, HDBank kỳ vọng đến cuối năm 2023 tổng huy động sẽ  tăng 24% tương ứng đạt 459,3 nghìn tỉ đồng. Các tỷ lệ sinh lời ROA, ROE năm 2022 mục tiêu đạt lần lượt 2,3% và 24,5%.

tong-quan-01.jpg

Theo CEO HDBank, năm 2023 dự báo sẽ còn nhiều thách thức. Nhưng với uy tín ngày càng được nâng cao, tiềm lực tài chính vững chắc, công nghệ hiện đại cùng chiến lược phát triển đúng đắn và phù hợp với từng giai đoạn phát triển, cũng như sự chuẩn bị một cách tích cực, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu phát huy các kết quả đạt được, HDBank sẽ tiếp tục duy trì tốc độ phát triển trên nền tảng số, đẩy mạnh triển khai các sáng kiến theo chiến lược 5 năm, vững tin hoàn thành kế hoạch năm 2023 mà ĐHCĐ đã tin tưởng giao phó.

Chia cổ tức bằng cổ phiếu và tiền mặt, tổng tỷ lệ 25% và tăng vốn thêm hơn 3.900 tỉ

Ông Lê Mạnh Dũng - thành viên HĐQT đã chia sẻ về phân phối lợi nhuận tại ngân hàng. HDBank sẽ trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu với tổng tỷ lệ 25% (tiền mặt với tỷ lệ 10% và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%). Ngân hàng dự kiến phát hành 20 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP), tăng vốn thêm 200 tỷ đồng.

Tiếp tục tái cơ cấu 1 TCTD, góp vốn mua cổ phần CTCK

Tại Đại hội, ông Nguyễn Thành Đô – Phó Chủ tịch HĐQT HDBank đã đọc các tờ trình về chủ trương góp vốn, mua cổ phần một công ty trong lĩnh vực chứng khoán để công ty đó trở thành công ty con của HDBank.

Ngoài ra, HDBank cũng có các tờ trình cổ đông về việc tiếp tục tham gia chương trình tái cơ cấu các Tổ chức tín dụng ngân hàng. ĐH tiến hành bầu cử và BTC tiến hành kiểm phiếu.

Phần hỏi đáp với cổ đông

Một trong những nội dung thu hút sự chú ý là phiên hỏi đáp với cổ đông. Trước nhận xét tham vọng và mục tiêu của HDBank năm nay khá cao, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết "tham vọng có cơ sở". Qua 10 năm đổi mới, nhà băng ghi nhận chỉ số tăng trưởng luôn đạt 700-800%. Yếu tổ này là nền tảng, đảm bảo tính khả thi cao cho những mục tiêu đặt ra năm nay.

co-dong.jpg

Một cổ đông nước ngoài gửi câu hỏi khi nào sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt 100%. Bà Thảo nói, điều này có thể sẽ xảy ra nhưng phụ thuộc nhiều yếu tố về diễn biến thị trường và chủ trương của ngân hàng Nhà nước cũng như kế hoạch phát triển của đơn vị trong thời gian tới.

Tỷ lệ dự phòng nợ xấu có thấp hơn toàn ngành? Trả lời câu hỏi, ông Thanh tin rằng độ bao phủ nợ xấu 70-75% là đã đủ an toàn. Nhà băng vì đã trích lập dự phòng phân loại đúng quy định, gần 90% danh mục cho vay có tài sản đảm bảo. Trong quá trình phát triển, đơn vị sẽ căn cứ thực tế để dự phòng tích trữ thêm nhằm tăng an toàn cho ngân hàng. Nhờ vậy liên tục nhiều năm qua, tỷ lệ nợ xấu chỉ trên dưới 1%.

Kết quả bầu cử

Trước khi công bố kết quả bầu cử, Ông Kim Byoungho – Chủ tịch HĐQT và Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank đã trao tăng quà lưu niệm cho Bà Nguyễn Thị Tâm - Thành viên HĐQT. Đồng hành cùng HDBank 10 năm qua trên nhiều cương vị khác nhau, Bà Nguyễn Thị Tâm đã có nhiều đóng góp quan trọng cho HDBank trong hành trình hiện đại hóa ngân hàng cũng như hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong suốt quá trình công tác.

Công bố kết quả kiểm phiếu bầu bổ sung 1 Thành viên HĐQT: 96,24% thông qua.

Ông Phạm Quốc Thanh ra mắt đại hội. Theo đó, HĐQT nhiệm kỳ 2022 - 2026 gồm 7 thành viên.

Công bố kết quả kiểm phiếu: Tất cả các tờ trình đều được thông qua.

Lãnh đạo NHNN và UBCKNN: HDBank được đánh giá cao

Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Đình Cường - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. HCM đánh giá cao sự linh hoạt trong điều hành, sự sáng tạo trong chiến lược kinh doanh và tận tâm trong công tác tham mưu với NHNN, HDBank đã đóng góp tích cực đối với toàn ngành ngân hàng và nền kinh tế quốc gia.

Bên cạnh đó, NHNN đánh giá cao HDBank về chiến lược phát triển bền vững, hướng tới thị trường đô thị loại 2 và nông thôn cũng như định hướng tăng trưởng tín dụng gắn với chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng hiệu quả, an toàn, kiểm soát tỷ lệ nợ xấu hợp nhất thấp dưới 2%, áp dụng và tuân thủ đầy đủ Basel III.

“Chúng tôi cũng đánh giá cao việc HĐQT của ngân hàng luôn nỗ lực nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, công khai minh bạch các hoạt động”, ông Cường cho biết.

Đại diện NHNN Chi nhánh TP.HCM cũng đã đề nghị HĐQT, Ban điều hành HDBank tiếp tục thực hiện các chủ trương, chính sách của NHNN, tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị điều hành, áp dụng chuẩn mực quốc tế về quản trị công bố thông tin trong hoạt động, đa dạng hóa mô hình, chiến lược kinh doanh,... để tăng niềm tin cho nhà đầu tư, gia tăng mức độ hấp dẫn của trái phiếu, cổ phiếu được phát hành, từ đó nâng cao khả năng huy động vốn trên thị trường chứng khoán.

Tiếp theo, Ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng - Trưởng cơ quan đại diện phía Nam của Uỷ ban Chứng khoán Nhà Nước cũng đã có phát biểu trước các cổ đông, nhà đầu tư HDBank: “HDBank là một trong những doanh nghiệp lớn nghiêm túc thực thi đầy đủ các quy định về quản trị doanh nghiệp, thực hiện công bố thông tin minh bạch, đồng thời tạo điều kiện cho nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận thông tin về hoạt động, gặp gỡ và trao đổi định kỳ với lãnh đạo ngân hàng”.

Theo đó, các nhà đầu tư và cổ đông có thể an tâm về đồng vốn của mình, cũng như tin tưởng về hoạt động của Ngân hàng. 

Nỗ lực này của HDBank cũng đã được ghi nhận ở Giải thưởng Doanh nghiệp Niêm yết xuất sắc nhất, khi HDBank là một trong số không nhiều ngân hàng 04 năm liên tiếp được vinh danh trong top 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn có Báo cáo Thường niên xuất sắc. 

HDBank cũng nhiều năm xếp hạng cao nhất về xếp hạng Phát triển Bền vững của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HSX).

Lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán cũng ghi nhận ,thời gian qua lãnh đạo HDBank đã tích cực đóng góp cho sự phát triển chung của thị trường chứng khoán, với tinh thần cống hiến hết mình, đưa ra sáng kiến hiệu quả, bao gồm việc hỗ trợ hệ thống công nghệ thông tin của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM trong 2 năm vừa qua.

Bên cạnh đó, ngân hàng đã tham gia lan tỏa thông tin đúng đắn về thị trường vốn, luôn quan tâm bảo vệ lợi ích của cổ đông, góp phần nâng cao vị thế của HDBank và vị thế thị trường chứng khoán Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế.

Tin tưởng HDBank đạt được kỳ vọng của cổ đông và kế hoạch được giao

Bế mạc ĐHCĐ HDBank, Phó Chủ tịch Thường trực HDBank chia sẻ, với không khí tích cực của Đại hội hôm nay, với tinh thần trách nhiệm, cởi mở của tất cả quý vị cổ đông, ĐHCĐ thường niên năm 2023 đã hoàn thành chương trình đề ra.

Bà biểu dương HDBank đã vượt qua năm 2022 đầy thách thức đạt kết quả đáng phấn khởi được thể hiện qua các báo cáo của HĐQT, BKS và Tổng Giám đốc. HDBank tiếp tục phát triển, an toàn, hiệu quả và chất lượng, hoàn thành 105% mục tiêu lợi nhuận mà ĐHCĐ giao cho với 10.268 tỉ đồng lợi nhuận, chia cổ tức tỷ lệ 25%. Kết quả này đã tạo và lan tỏa năng lượng tích cực đến toàn thể cổ đông và 18.000 cán bộ nhân viên của HDBank.

“Với những nền tảng đạt được của HDBank liên tục trong thời gian qua, chúng ta có thể tin tưởng rằng HDBank sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch năm 2023 mà ĐHĐCĐ thông qua, đạt được kỳ vọng mong đợi của Quý cổ đông, sự tin tưởng của NHNN, Ủy ban chứng khoán, với cam kết lợi ích cao nhất cho khách hàng, cổ đông, cán bộ nhân viên, xứng đáng là ngân hàng của thành phố mang tên Bác.”

Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, Đại hội đã nghe 3 báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của HĐQT, BKS, Tổng Giám đốc và 16 Tờ trình của HĐQT về các vấn đề quan trọng, chuẩn bị sẵn sàng cho năm 2023 chinh phục những thử thách mới, tiếp tục đưa HDBank phát triển theo đúng mục tiêu chiến lược đề ra “Phát triển bền vững – Tiên phong dẫn đầu” 

Là ngân hàng có hội sở tại TP.HCM, trong quá trình xây dựng và phát triển, HDBank luôn đồng hành cùng sự phát triển của TP.HCM nói riêng và đất nước nói chung. Trong 34 năm hình thành và phát triển, HDBank đã có những bước đổi mới, đột phá liên tục. Đặc biệt trong 10 năm đổi mới vừa qua và 5 năm sau khi IPO, HDBank tiên phong chuyển đổi số, cung cấp các sản phẩm, tài chính dịch vụ hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu và trải nghiệm tối ưu; là ngân hàng Hạnh phúc - điểm tựa tài chính vững chắc cho khách hàng, người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐHCĐ HDBank: Mục tiêu lợi nhuận gần 13.200 tỉ đồng, tiếp tục kế hoạch “Phát trưởng và bền vững”