Theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, dự kiến doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong 3 tháng đầu năm 2020 giảm khoảng 27.376 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019.
Trong số 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, có 7 đơn vị đã bắt đầu không cân đối được thu chi gồm: Tổng công ty Hàng không Việt Nam (lỗ 2.383 tỉ đồng), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (lỗ 572 tỉ đồng), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (lỗ 440 tỉ đồng), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (lỗ 111,3 tỉ đồng), Tổng công ty Lương thực miền Nam (lỗ 97 tỉ đồng), Tổng công ty Cà phê Việt Nam (lỗ 25 tỉ đồng), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (lỗ 100 tỉ đồng).
Tổng số lỗ của 7 tập đoàn, tổng công ty này là 3.728 tỉ đồng. Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch bệnh kéo dài, giá dầu không phục hồi, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm khoảng 279.767 tỉ đồng so với kế hoạch. 8/19 tập đoàn, tổng công ty sẽ bị thua lỗ với tổng số lỗ lên đến 26.324 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước giảm khoảng 32.836 tỉ đồng so với kế hoạch.
8 tập đoàn, tổng công ty dự kiến thua lỗ gồm: Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tâp đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Lương thực miền Nam, Tổng công ty Cà phê Việt Nam.
Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, do tác động của cuộc chiến thương mại, giá dầu giảm, nguồn thu ngân sách nhà nước từ dầu thô của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có thể giảm từ 3.111 tỉ đồng đến 18.600 tỉ đồng, tùy theo mức độ phục hồi của giá dầu thế giới.
Tuy nhiên, việc giảm giá xăng dầu đối với một số ngành lại là những thuận lợi để giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ đầu ra, mang lại yếu tố tích cực cho nền kinh tế.
Theo báo cáo, Vietnam Airlines bị thiệt hại nặng nề nhất. Trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 19.212 tỉ đồng, giảm 6.712 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019; lỗ 2.383 tỉ đồng. Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quý 4, tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỉ đồng, giảm 72.411 tỉ đồng so với kết hoạch, ước lỗ 19.651 tỉ đồng.
Hiện Vietnam Airlines đã dừng toàn bộ các đường bay quốc tế và duy trì khai thác các đường bay nội địa ở mức tối thiểu. Ngay từ tháng 3.2020, Vietnam Airlines buộc phải đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn.
Báo cáo gửi Thủ tướng cũng nêu rõ vào đầu năm 2020 Vietnam Airlines có lượng tiền dự trữ khoảng 3.500 tỉ đồng nhưng đến nay đã cạn kiệt, doanh nghiệp đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán.
Tuy nhiên, dư nợ vay ngắn hạn của doanh nghiệp này tính đến ngày 20.3 đã lên tới 3.568 tỉ đồng, trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 15.000 tỉ đồng trong năm 2020.
Trước những áp lực về tài chính nêu trên, Vietnam Airlines cho biết nguy cơ các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho doanh nghiệp và các công ty con vay, ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỉ đồng.
"Để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỉ đồng và phải bắt đầu giải ngân từ tháng 4.2020", Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nêu trong báo cáo gửi Thủ tướng.
Lam Thanh